Tân Phú Đông: 400 ha mãng cầu xiêm cho trái vào dịp Tết

Đăng lúc: Thứ tư - 15/01/2014 09:07
Huyện Tân Phú Đông có 500 ha mãng cầu xiêm tập trung tập trung tại các xã Tân Thới, Tân Phú, Phú Thạnh,….để chuẩn bị cho mâm ngũ quả ngày Tết được như ý muốn, bán được giá cao nhiều bà con trồng mãng cầu xiêm đã xử lý để cây cho trái đúng vào dịp Tết Nguyên đán.
Anh Hồ Văn Thân bên vườn mãng cầu say trái vào đúng vào dịp Tết
Anh Hồ Văn Thân bên vườn mãng cầu xiêm cho trái đúng vào dịp Tết.

Đứng trước 3 công đất trồng mãng cầu xiêm đang cho trái, anh Hồ Văn Thân không giấu được vui mừng: “Năm nay nhờ áp dụng các biện pháp xử lý tốt nên mãng cầu cho trái đúng vào dịp Tết, với nhu cầu tiêu thụ ngày càng nhiều, nhất là chưng mâm ngũ quả ngày Tết. Tết này gia đình tôi thu hoạch khoảng 1 tấn vừa trái non vừa trái già, với giá đang tăng từng ngày. Năm nay gia đình tôi sẽ có một cái Tết lớn hơn mọi năm”.

Hiện tại, Tân Phú Đông có hơn 400 ha mãng cầu xiêm cho trái đúng vào dịp Tết Nguyên đán 2014. Để chuẩn bị cho trái vụ này, nhiều nhà vườn đã sử dụng các biện pháp kỹ thuật như: Bón phân đúng thời điểm, thụ phấn nhân tạo cho hoa cách nay hơn 4 tháng. Hiện tại, mãng cầu xiêm được các vựa thu mua với giá 18.000 đến 20.000 đồng/kg, tùy theo chất lượng trái và dự đoán giá sẽ tăng mạnh vào khoảng 20 tháng Chạp.

Anh Hồ Văn Truyền, xã Tân Phú chia sẻ: “Tết đến mâm ngũ quả của bà con mình không thể thiếu mãng cầu. Chính vì thế, thị trường tiêu thụ mãng cầu xiêm vào dịp Tết sẽ tăng rất cao, giá cả cũng sẽ cao hơn ngày thường, năm nào khoảng 20 tháng Chạp là thương lái về đây mua rất nhiều, mua trái non lẫn trái già, bán vào dịp Tết bà con sẽ có tiền mua bánh mứt cho 3 ngày Tết”.

Năm nào cũng vậy, cứ đến tháng 6 hàng năm là nông dân tập trung dưỡng cây và đến tháng 8 bắt đầu xử lý cho cây ra hoa, sau đó thụ phấn nhân tạo để hoa đậu trái và đạt chất lượng cao hơn. Xử lý cây cho trái vào dịp Tết có nhiều lợi thế hơn những mùa vụ khác trong năm, bởi người dân có thể bán được trái non dùng để chưng vào dịp Tết và tập trung chăm sóc những trái đẹp, chất lượng tốt.

Tuy nhiên, vì lợi nhuận của việc cây cho trái vào dịp Tết quá lớn, nhiều nhà vườn đã xử lý và để quá nhiều trái trên một cây, khiến cây có thể bị suy giảm năng suất vào mùa sau. Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng NN & PTNT huyện Tân Phú Đông trăn trở về vấn đề này:

“Vụ Tết, bà con có thể bán thêm được trái non chưng mâm ngũ quả khiến nhiều bà con không chịu tỉa bớt trái non, dẫn đến cây có thể bị chết. Chúng tôi luôn khuyến cáo bà con nên để trái có chừng mực, đảm bảo năng suất và cây phát triển bình thường để có thể cho trái ổn định vào những năm tiếp theo. Đừng vì chạy theo giá cả mà làm ảnh hưởng đến năng suất và thương hiệu “mãng cầu xiêm” của vùng đất cù lao này”.

Nhờ phát triển tốt trên vùng đất phèn mặn, nên mãng cầu xiêm được chính quyền địa phương và các ngành chức năng tỉnh xác định là cây trồng chủ lực của cù lao Tân Phú Đông. Vài năm trở lại đây, cây mãng cầu xiêm đã mang lại ấm no cho nhiều bà con nơi đây. Đặc biệt “sắc xuân” của nhiều gia đình cũng nở rộ theo những vườn mãng cầu xiêm mỗi khi Tết đến, xuân về.

Văn Minh
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 230
  • Khách viếng thăm: 228
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 32523
  • Tháng hiện tại: 2265073
  • Tổng lượt truy cập: 46232306