Bà chủ bánh kem Khiết Minh: Làm bánh từ thuở còn xuân

Đăng lúc: Thứ hai - 04/11/2013 23:13
Mười năm theo nghề làm bánh, chị Huỳnh Dương Khiết Minh đã xây dựng một thương hiệu bánh và chuỗi cửa hàng tại các tỉnh miền Tây.
Chị Khiết Minh đang tô điểm cho những sản phẩm của mình

Chị Khiết Minh đang tô điểm cho những sản phẩm của mình

Cách đây chưa lâu, tôi có dịp về TP Mỹ Tho – Tiền Giang dự tiệc sinh nhật của một người cháu. Hôm ấy, trong các món ăn, tôi ấn tượng nhất là chiếc bánh kem có màu sắc hài hòa, bánh xốp mềm, vị béo ngọt vừa phải.

Tình cờ, mới đây, khi có dịp đến một trường chuyên dạy về ngành in ở TPHCM, tôi được bà hiệu trưởng giới thiệu một khách hàng đặc biệt. Đó là chị Huỳnh Dương Khiết Minh, Giám đốc Công ty TNHH Khiết Minh, một địa chỉ sản xuất bánh nổi tiếng ở miền Tây.
 
Đi lên từ nghề gia truyền
 
Trong căn phòng lạnh của cơ sở sản xuất, những người thợ làm bánh đang tất bật nhào bột, đánh trứng, trộn kem. Chị Huỳnh Dương Khiết Minh đang loay hoay kiểm tra từng công đoạn. Những chiếc bánh kem hình chú gấu, khỉ, ông già tuyết... bày khắp phòng.
 
Chị lấy một ít kem, trang điểm những đường nét trên bề mặt của bánh. Dưới bàn tay của chị, những chú khỉ, ông già tuyết được vẽ thêm đôi mắt, khuôn mặt và cuối cùng là một lớp mứt trái cây trong suốt phủ lên trên. Chỉ trong chốc lát, những chiếc bánh đã được xuất xưởng với hình dáng đẹp mắt, mùi thơm ngào ngạt.

33 tuổi, chị Huỳnh Dương Khiết Minh đã có 10 năm kinh nghiệm làm bánh. Hiện chị quản lý gần 10 cửa hàng bánh ngọt ở các tỉnh Tiền Giang, Long An, Bến Tre... Tất bật với việc điều hành nhưng mỗi ngày, chị đều dành thời gian chăm chút cho những chiếc bánh. “Qua mỗi chiếc bánh, tôi muốn thể hiện được sự quan tâm đến mọi người, tạo nên sự gắn kết, ấm cúng trong mối quan hệ cộng đồng”- chị chia sẻ.
 
Trước đây, mẹ chị là giáo viên nữ công gia chánh. Trong những buổi tiệc sinh nhật hay họp mặt gia đình, bà thường làm bánh kem để chiêu đãi mọi người. Từ món ăn trong gia đình, bà con thấy ngon nên đặt làm trong những dịp cưới hỏi, sinh nhật. Dần dần, cơ sở Khiết Minh ra đời với dòng sản phẩm chủ yếu lúc bấy giờ là bánh kem. “Nhưng sau đó, khi đi làm, tôi nhận thấy cuộc sống ngày càng phát triển, người dân sử dụng bánh ngọt, bánh mì thay thế bữa ăn sáng ngày càng nhiều. Tôi nghĩ ngay đến việc phát triển nghề làm bánh truyền thống của gia đình”, chị Minh nói.
 
Vượt qua khó khăn

 
Để thực hiện mơ ước mở rộng cơ sở nhỏ sang sản xuất quy mô, chị đã nghỉ việc lên TPHCM học nghề từ những người thợ bánh dày dạn kinh nghiệm. Chị còn đăng ký theo học khóa làm bánh nướng tại Trường MIB ở Malaysia. Chị kể: “Ngoài các loại bánh như sandwich, bánh kem, bánh mì cuộn, tôi còn nghĩ đến bánh paté chaud, đó là loại bánh người miền Tây ưa thích.
 
Nhưng làm sao có được những chiếc bánh paté chaud thơm ngon, cách cắt lớp đẹp là điều khiến tôi bận tâm mãi”. May thay, ba chị vốn trước đây là giáo viên dạy Pháp văn, chị liền nhờ ông tra cứu tài liệu về cách làm bánh của người Pháp. Mất gần một tháng tìm hiểu, xây dựng quy trình, những chiếc bánh paté chaud thơm ngon đầu tiên xuất hiện và ngay lập tức đã chinh phục được khách hàng.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất với chị là năm 2004, khi dịch cúm gia cầm xuất hiện, các xưởng sản xuất bánh dường như đóng cửa vì không được sử dụng trứng. Lúc bấy giờ, chị đã chọn bột trứng làm nguyên liệu thay thế. Nhưng để làm được bánh từ loại bột mới là một kỳ công bởi nếu pha bột không đúng cách, đúng tỉ lệ, bánh sẽ chai, không xốp mềm.

Chị Huỳnh Dương Khiết Minh cho biết: “Trong thời gian tới, tôi sẽ phát triển theo hướng công nghiệp. Ngoài bánh, tôi còn sản xuất trái cây tươi đóng hộp, mứt trái cây tươi có thể vừa ăn vừa uống. Những sản phẩm mới sẽ xuất khẩu sang các nước trong khu vực”.

“Tối nào tôi và mẹ cũng thử nghiệm bột trên các loại bánh. Mất 6 tháng vừa làm vừa thử nghiệm, tôi mới tìm ra được công thức riêng cho từng loại bánh”. Nhờ chịu khó mà trong suốt thời gian xảy ra dịch cúm gia cầm, cửa hàng của chị không hề đóng cửa một ngày nào, khách hàng vẫn tin dùng sản phẩm.

Làm bánh cũng phải... sáng tạo
 
Đến nay, ngoài dòng sản phẩm chính là bánh kem, Khiết Minh còn có vài trăm loại bánh khác, như bánh mì cuộn, bánh bông lan, bánh ngọt và cả bánh trung thu. Hiện ngoài hệ thống cửa hàng của gia đình, sản phẩm của Khiết Minh còn xuất hiện tại các siêu thị như Co.opMart Mỹ Tho, Co.opMart Long An, Tiền Giang... Trong quá trình sản xuất, chị luôn đặt ra tiêu chuẩn gắt gao từ nguồn nguyên liệu đến an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chị cho biết: “Để bánh đến với khách hàng tươi ngon, tôi luôn tâm niệm không dùng chất bảo quản, không chất phụ gia. Tôi muốn khách hàng có cái nhìn khác về ẩm thực, nhất là các loại bánh tươi ăn liền hiện nay. Vì vậy, làm bánh cũng phải sáng tạo”.
 
Không chỉ là người thợ giỏi, chị còn là nhà quản lý có tình với người lao động. Tại công ty, tôi đã gặp những người thợ gắn bó hơn 10 năm. Ngay cả chị Đông Ngọc Khánh Phương, trợ lý điều hành, vốn có việc làm ổn định tại công ty thực phẩm nước ngoài đóng tại TPHCM, cũng bị thu hút về đây làm việc. Khánh Phương cho biết: “Ngoài việc tạo công ăn việc làm ổn định cho người lao động, chị Minh còn tạo cơ hội cho mọi người thăng tiến. Riêng với những người thợ, chị Minh luôn hỗ trợ từ vật chất đến tinh thần để họ an tâm làm việc”.
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 160
  • Khách viếng thăm: 157
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 3802
  • Tháng hiện tại: 2236352
  • Tổng lượt truy cập: 46203585