Học tập và làm theo Bác tạo sự chuyển biến tích cực

Đăng lúc: Thứ sáu - 20/03/2015 10:21
Việc gắn nội dung “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với nội dung các cuộc vận động (CVĐ) và các phong trào thi đua của ngành Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) như: “Hai không”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... đã tạo nên những hiệu ứng mới trong xây dựng đạo đức nhà giáo, nâng cao hiệu quả giáo dục. Theo đó, mỗi thầy cô giáo đã xác định trách nhiệm, thể hiện sự tâm huyết, hết lòng vì học sinh; có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, có nhiều nỗ lực trong công tác, thật sự là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo.
Ảnh: Vân Anh
Ngành Giáo dục TP. Mỹ Tho tổ chức hội diễn văn nghệ Mừng Đảng - Mừng Xuân với Biển đảo quê hương năm 2015. Ảnh: Vân Anh

Ông Lê Văn Dũng, Q. Trưởng Phòng GD-ĐT TP. Mỹ Tho cho biết: Từ nhiều năm nay, Phòng GD-ĐT xác định thực hiện việc tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong các hoạt động của ngành.

Để triển khai nội dung học tập và làm theo Bác đạt hiệu quả, thiết thực, các đơn vị đã tiến hành lồng ghép vào các nội dung sinh hoạt của nhà trường như: sinh hoạt chuyên môn, tuần lễ công dân, sinh hoạt dưới cờ… Tại một số tiết dạy trên lớp, giáo viên các bộ môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân... đã liên hệ với tấm gương đạo đức của Bác, từ đó góp phần giáo dục đạo đức, ý thức cho học sinh.

Khi CVĐ “Hai không” được triển khai gắn với việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo được những chuyển biến tích cực trong việc đổi mới phong trào thi đua của ngành. Các trường đã có nhiều giải pháp sáng tạo trong tổ chức thực hiện như:

Tổ chức học tập, thu hoạch và đăng ký kế hoạch “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác; tổ chức ký cam kết giữa Bí thư Chi bộ với Công đoàn, Đoàn thanh niên, giữa Hiệu trưởng với giáo viên về việc “Học tập và làm theo Bác”.

Từ đó, nhiều vấn đề như bệnh thành tích, giáo dục đạo đức học sinh, đạo đức nhà giáo... đã phần nào được giải quyết; tạo bước đột phá trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.

CVĐ “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” được phát động trong toàn ngành đã gắn kết với việc tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Việc gắn kết này có ý nghĩa chính trị sâu sắc trong thực tiễn hoạt động của ngành.

Bằng nhiều hình thức phong phú, ngành đã huy động được sức mạnh tổng hợp qua việc kết hợp giữa Công đoàn và Đoàn Thanh niên trong triển khai thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với phong trào: “Mỗi thầy cô giáo học tập và rèn luyện theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ”; “Đoàn viên, Đội viên làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”.

Nhiều hoạt động được cụ thể hóa như: Hội thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong cán bộ công đoàn viên ngành GD-ĐT; hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” trong học sinh tiểu học và trung học cơ sở; hội thi “Tiếng hát tiểu học theo chủ đề Em yêu Bác Hồ”; Hội thi “Vẽ tranh về môi trường và giữ gìn vệ sinh thật tốt theo lời Bác dạy”.

Các hoạt động đã từng bước trở thành những đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn, có ý nghĩa thực sự và luôn gắn với nhiệm vụ chính trị của toàn ngành, tác động mạnh đến CVĐ “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”.

Bên cạnh đó, chất lượng công tác dạy và học cũng ngày càng được nâng cao. Kết quả, số học sinh khá, giỏi nâng lên theo từng năm, nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi, số học sinh năng khiếu ngày càng nhiều, có nhiều học sinh tham gia và đoạt giải trong cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng...

Bà Cao Thị Loan, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT TP. Mỹ Tho chia sẻ: Từ khi đưa các nội dung tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vào từng hoạt động cụ thể của ngành, cán bộ, giáo viên có ý thức hơn trong việc thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, tiết kiệm, sửa đổi lề lối làm việc.

Phòng GD-ĐT cũng thường xuyên tiến hành kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ, phòng chống tham nhũng, lãng phí, công tác rà soát học sinh yếu kém và các giải pháp khắc phục...

Qua đó cho thấy có sự chuyển biến tích cực về nhận thức, động cơ dạy và học, quyết tâm chống tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục của các đơn vị. Hầu hết cán bộ, đảng viên, giáo viên toàn ngành tích cực hưởng ứng việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác, tạo sự chuyển biến tích cực trong toàn ngành.

Phát huy những kết quả đã đạt được, ngành GD-ĐT TP. Mỹ Tho sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với công việc hàng ngày, trong quan hệ với nhân dân, đồng chí, đồng nghiệp.

Đặc biệt, chú trọng làm theo Bác qua những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với đặc điểm hoạt động của ngành GD-ĐT; tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, về các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác bằng nhiều hình thức phong phú và sinh động; việc đăng ký làm theo Bác phải được cụ thể, rõ ràng, phù hợp với nhiệm vụ công tác của từng cá nhân, đơn vị; đồng thời thực hiện tốt công tác kiểm tra giám sát; tiếp tục đẩy mạnh việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, cán bộ, đảng viên theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Minh Châu
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 173
  • Khách viếng thăm: 170
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 9136
  • Tháng hiện tại: 2454026
  • Tổng lượt truy cập: 48828153