TP. Mỹ Tho: Sôi nổi phong trào thi đua học tập và làm theo Bác

Đăng lúc: Chủ nhật - 19/04/2015 05:13
Qua 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” được các cấp ủy cơ sở thực hiện nghiêm túc, vận dụng có hiệu quả vào tình hình thực tế của đơn vị, địa phương, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của đảng viên và nhân dân, góp phần vào việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Những kết quả đó thể hiện sự lãnh đạo thường xuyên, sát với thực tiễn trong triển khai thực hiện của Đảng bộ thành phố. Ban Thường vụ Thành ủy ban hành đầy đủ các văn bản chỉ đạo.

Việc thực hiện Quy định 101-QĐ/TW ngày 7-6-2012 của Ban Bí thư (khóa XI) về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” của các cấp ủy cơ sở đảng, các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể từ thành phố đến cơ sở, hàng năm đều xây dựng kế hoạch nêu gương, gắn kết chặt chẽ với Quy định 01-QĐ/TU của Thành ủy về “chế độ trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo quản lý” để thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, nêu gương sáng toàn diện trên các mặt, ý thức chấp hành các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước, tinh thần trách nhiệm trên lĩnh vực công tác được phân công phụ trách.

Chú trọng việc giáo dục, theo dõi, quản lý cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện Quy định 47-QĐ/TW ngày 1-11-2011 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về những điều đảng viên không được làm. Đặc biệt, thông qua các chuẩn mực đạo đức cụ thể của từng cơ quan, đơn vị để cán bộ, đảng viên tự soi mình, tu dưỡng rèn luyện về đạo đức hàng ngày. Đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên của các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị.

Đến nay, việc sinh hoạt tư tưởng về nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành nội dung quan trọng, thường xuyên trong sinh hoạt Đảng trong toàn Đảng bộ thành phố và trở thành một trong những tiêu chí quan trọng, là thước đo để đánh giá phân loại tổ chức cơ sở đảng và đảng viên vào cuối năm.

Việc tự phê bình và phê bình về tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng gắn với các biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo tinh thần Chỉ thị 10-CT/TW ngày 30-3-2007 của Ban Bí thư được phát huy, thường xuyên đưa việc học tập và thực hiện 5 nguyên tắc về tổ chức sinh hoạt Đảng vào sinh hoạt chi bộ, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, đoàn kết thống nhất trong Đảng đã được các chi bộ lựa chọn sinh hoạt hàng tháng, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của cấp ủy các chi bộ và nêu cao vai trò nêu gương của cán bộ lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của cơ quan, đơn vị.

Trong quá trình triển khai thực hiện, lãnh đạo thành phố luôn chú trọng việc thực hiện Chỉ thị 1973/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác ở khối cơ quan hành chính Nhà nước; việc xây dựng nội dung và thực hiện các chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; công tác tổ chức học tập các chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; công tác tuyên truyền, giáo dục về tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Người gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) trong việc xử lý những vấn đề, vụ việc bức xúc.

Xuất phát từ tình hình thực tế, Ban Thường vụ Thành ủy đã xây dựng kế hoạch, đề ra giải pháp, lộ trình khắc phục, sửa chữa các khuyết điểm và đến nay đã khắc phục một số tồn tại trong công tác quản lý đất đai; công tác tiếp, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, nhất là khâu thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng.

Để tạo sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội, lãnh đạo thành phố còn chú trọng việc phát hiện, xây dựng các mô hình tiêu biểu, cách làm hay, sáng tạo và có hiệu quả thiết thực trong công tác và đời sống hàng ngày qua việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” để nhân rộng.

Tiêu biểu như, Công an thành phố thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với phong trào thi đua “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”; Mặt trận Tổ quốc và các thành viên phát động các phong trào thi đua và tuyên truyền sâu rộng Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, chương trình “Một tăng, bốn giảm”…

Nổi bật của Hội Cựu chiến binh thành phố là vận động hội viên tích cực tham gia mô hình “phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự”; “Tiếng kẻng an ninh trật tự”; “Xây dựng địa bàn văn hóa giao thông”; “Tuyến đường Cựu chiến binh tự quản xanh - sạch - đẹp”...

Đoàn Thanh niên thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” do Trung ương Đoàn phát động; tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam” và trao 43 suất học bổng cho học sinh - sinh viên nghèo, hiếu học. Hội Nông dân thành phố với phong trào thi đua “Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi”, “Đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo”, “Nông dân thi đua xây dựng nông thôn văn minh, tiến bộ”.

Xã Tân Mỹ Chánh thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” và “Cán bộ, đảng viên đi trước, làng nước theo sau” đã mở rộng và nâng cấp trên 6 km đường nhựa, 7 km đường bê-tông, nạo vét mở rộng 5 tuyến kinh nội đồng với tổng kinh phí 17 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 900 triệu đồng và 20.000 m2 đất, góp phần xây dựng thành công xã nông thôn mới đầu tiên của tỉnh…

Có thể nói, qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở TP. Mỹ Tho không chỉ triển khai thực hiện trong nội bộ Đảng mà còn phát động rộng rãi trong hệ thống chính trị và tạo sự lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, hưởng ứng, đã dấy lên các phong trào thi đua sôi nổi trong toàn Đảng bộ.

Lê Huỳnh
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 182
  • Khách viếng thăm: 178
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 4170
  • Tháng hiện tại: 2236720
  • Tổng lượt truy cập: 46203953