5 NĂM NGÀY SÁCH VIỆT NAM: Lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng

Đăng lúc: Thứ ba - 04/06/2019 20:24
“Qua 5 năm thực hiện Quyết định số 284 ngày 24/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ, việc tổ chức Ngày sách Việt Nam trên địa bàn tỉnh đã xây dựng và phát triển văn hóa đọc với sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, phục vụ nhu cầu nâng cao kiến thức mọi mặt của đời sống xã hội nhằm đáp ứng việc nghiên cứu, học tập, giải trí và tìm hiểu thông tin của mọi tầng lớp nhân dân.” - Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Tiền Giang, ông Trần Văn Dũng khẳng định.
 Từ xưa đến nay, sách đóng vai trò quan trọng trong đời sống con người. Sách  là kho tàng tri thức của nhân loại, nguồn cung cấp tri thức khổng lồ. Đánh giá cao tầm quan trọng của sách và việc đọc sách, Thủ tướng Chính phủ đã lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam, đây cũng là dịp để khuyến khích và phát động phong trào đọc sách, viết sách, quảng bá và lưu giữ sách trên phạm vi toàn quốc. Qua 5 năm tổ chức trên phạm vi cả nước, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành sự kiện văn hóa, một nét đẹp được lan tỏa trong cộng đồng, mang lại những giá trị đích thực và hiệu quả to lớn, thu hút được nhiều bạn đọc đến với sách.
Giao lưu Ký tặng sách trong Ngày sách Việt Nam

Năm năm qua, bên cạnh việc tuyên truyền ý nghĩa của Ngày Sách Việt Nam, phối hợp tổ chức lễ kỷ niệm Ngày sách Việt Nam hàng năm, Sở Thông tin và truyền thông tỉnh đã phát động đợt quyên góp tặng 8 tủ sách cho các chiến sĩ công tác tại các Đồn biên phòng tỉnh Tiền Giang với tổng giá trị trên 100 triệu đồng. Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức “Ngày hội sách - Văn hóa đọc”, “Ngày hội đọc Sách”, Hội thi kể chuyện sách tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh thu hút đông đảo các em học sinh tham gia... Thư viện tỉnh Tiền Giang hàng năm đều tổ chức nhiều hoạt động đa dạng và phong phú đến bạn đọc Nhân ngày Sách Việt Nam; Phối hợp với Trung tâm Văn hóa tỉnh trưng bày hình ảnh và 93 bản đồ chủ quyền Việt Nam trên Biển đông và Hoàng Sa - Trường Sa của Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu; Tổ chức tặng hàng ngàn đầu sách cho các điểm bưu điện văn hóa xã, các thư viện huyện để thành lập thư viện xã…

Tỉnh đoàn Tiền Giang triển khai thực hiện mô hình xây dựng “Tủ sách học đường”, phát động thực hiện công trình “10.000 bộ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn”; Triển khai thực hiện hiệu quả phong trào “Đọc và làm theo báo đội”; Tổ chức hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”, tổ chức phát động thực hiện công trình “Khu vườn tri thức xanh”…

Hàng năm, Trường Đại học Tiền Giang có nhiều chương trình phối hợp với các đơn vị ngoài nhà trường tổ chức chương trình bán sách giảm giá, tặng sách cho sinh viên; Tổ chức trưng bày, triển lãm sách tại thư viện của trường, thu hút hàng trăm lượt cán bộ, giảng viên, sinh viên đến tham quan và đọc sách.

Riêng Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh cũng có nhiều hoạt động hưởng ứng như tổ chức nhiều buổi tọa đàm giới thiệu tác giả, tác phẩm, ra mắt sách, tác giả giao lưu ký tặng sách nhân dịp Ngày sách Việt Nam hàng năm; Phối hợp Công an tỉnh Tiền Giang tổ chức buổi giao lưu, nói chuyện về sách và phát động phong trào đọc sách trong lực lượng đoàn viên thanh niên và cán bộ chiến sĩ trong lực lượng công an tỉnh; tổ chức cuộc thi viết chủ đề “Quyển sách tôi yêu” với sự tham gia của đông đảo độc giả, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh; Hội Văn học Nghệ thuật Tiền Giang cũng đã gửi tặng trên 400 đầu sách văn nghệ địa phương cho thư viện của Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh Tiền Giang.

Ngày sách Việt Nam năm nay trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, cùng với sự kiện tổng kết đánh giá 5 năm thực hiện Quyết định số 284 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều hoạt động sôi nổi phong phú đã thu hút sự quan tâm của những người yêu sách. Với chủ đề “Sách - Nguồn tri thức vô tận”, Ngày sách Việt Nam năm nay tiếp tục đặt ra mục tiêu xây dựng, phát triển và lan tỏa phong trào đọc sách và văn hóa đọc trong các tầng lớp nhân dân, hướng tới xây dựng một xã hội học tập, phát triển, đặc biệt là đối với các em học sinh, sinh viên.

Em Trần Dương Tú Phương, học sinh trường THCS Lê Ngọc Hân chia sẻ: “Ngày sách Việt Nam là một hoạt động văn hóa có ý nghĩa thiết thực, nhất là đối với những bạn trẻ như chúng em. Đây là ngày hội tôn vinh việc đọc sách, góp phần tạo nên không khí vui tươi bổ ích cho tất cả bạn đọc, và những ai yêu quý sách. Qua đó, ngày sách cũng sẽ tạo điều kiện tốt nhất giúp chúng em nâng cao nguồn tri thức phục vụ cho học tập bồi dưỡng, trau dồi kiến thức, kỹ năng của mình”. Có lẽ vì thế, Ngày sách Việt Nam những năm qua trên địa bàn tỉnh Tiền Giang luôn thu hút được đông đảo các bạn học sinh, sinh viên tham gia.

Có thể thấy với rất nhiều hoạt động, sách đã được “phủ sóng” rộng khắp. Phong trào đọc, viết, lưu giữ và quảng bá sách trong mọi tầng lớp nhân dân đã được lan tỏa thành nếp sống đẹp trong sinh hoạt văn hóa cộng đồng, tạo chuyển biến căn bản trong nhận thức của xã hội về ý nghĩa, giá trị của sách và việc đọc sách.

 

Như Mai
(Theo Văn nghệ Tiền Giang số 91)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 98
  • Khách viếng thăm: 93
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 8344
  • Tháng hiện tại: 1459789
  • Tổng lượt truy cập: 45427022