Hội phải là "mái nhà chung" của anh chị em văn nghệ sĩ

Đăng lúc: Thứ hai - 26/12/2016 09:30
Bên thềm Đại hội Hội Văn học - Nghệ thuật (VH-NT) tỉnh Tiền Giang lần thứ VII, nhiệm kỳ 2016 - 2021, ông Nguyễn Huỳnh Anh,Chủ tịch Hội VH-NT tỉnh cho biết:
Soạn giả Huỳnh Anh
Chủ tịch Hội VHNT Tiền Giang

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội VH-NT tỉnh lần thứ VI, trên cơ sở định hướng của Nghị quyết 23-NQ/TU và Chương trình hành động 26/CTHĐ-TU của Tỉnh ủy, Hội luôn bám sát tôn chỉ, mục đích, phấn đấu xây dựng các chi hội chuyên ngành vững mạnh. Theo đó, Hội đã quan tâm thay đổi phương thức quản lý, chú trọng phát triển cả về số lượng, chất lượng và hiệu quả xã hội của tác phẩm. Bên cạnh đó, Hội đề ra nhiều giải pháp nhằm tập hợp, tạo điều kiện cho văn nghệ sĩ sáng tác và hỗ trợ đưa tác phẩm đến với công chúng. Nhiều tác phẩm có giá trị về tư tưởng, nghệ thuật đã được ra đời và đến với công chúng, tạo vị thế khá tốt cho nền VH-NT của Tiền Giang trong khu vực và cả nước.

Ngoài ra, Hội còn làm tốt việc định hướng sáng tác, biểu diễn, đi đôi với nâng cao trách nhiệm công dân của văn nghệ sĩ, định hướng phát triển VH-NT trong thời kỳ mới, ra sức xây dựng nền VH-NT của Tiền Giang tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và theo kịp xu thế hội nhập, nhưng vẫn giữ được những tinh hoa cốt lõi của văn hóa dân tộc, cương quyết chống lối văn nghệ lai căng, mất gốc và các xu hướng VH-NT phản động, đồi trụy, thương mại hóa.

Hội cũng đã xây dựng một đội ngũ hội viên lớn mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng, xứng đáng là những người chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, thể hiện sự vững vàng về quan điểm, lập trường, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người cầm bút, tích cực phê phán cái sai, lạc hậu, cổ vũ cái đẹp trong hoạt động sáng tác.

* Phóng viên (PV): Theo ông, những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua do đâu?

* Ông Nguyễn Huỳnh Anh: Kết quả đạt được là do sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn tạo điều kiện cho Hội hoạt động; sự chỉ đạo ngành dọc của Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội VH-NT Việt Nam giúp Hội VH-NT Tiền Giang định hướng chuyên môn đúng đắn, cùng sự giúp đỡ nhiệt tình của các Hội chuyên ngành Trung ương trong hoạt động nâng cao nghề nghiệp cho hội viên. Bên cạnh đó, có sự đồng hành, giúp đỡ của các sở, ngành trong tỉnh.

Ngoài ra, lãnh đạo Hội định hướng sáng tác, tạo điều kiện nâng cao trình độ chính trị tư tưởng cho hội viên; trau dồi  kiến thức toàn diện về các loại hình VH-NT (hiện nay, Hội VH-NT tỉnh có 6 chuyên ngành); tạo điều kiện để nâng cao chuyên môn cho hội viên, giúp hội viên tiếp cận thực tế, hoàn thành và đưa tác phẩm đến với công chúng qua việc tổ chức những chuyến đi thực tế, mở trại sáng tác, các cuộc thi, triển lãm, biểu diễn, xuất bản sách, tạo điều kiện cho hội viên tham dự các cuộc thi cấp khu vực và Trung ương. Lãnh đạo Hội còn thấu hiểu tâm lý, tình cảm của hội viên, tạo niềm tin cho họ, đặc biệt là làm tốt vai trò cầu nối, thắt chặt tình cảm của những người tri âm tìm đến nhau để cùng trao đổi, sẻ chia niềm vui, nỗi buồn, từ đó tổ chức Hội trở thành gia đình thứ hai - “mái nhà chung” không thể thiếu đối với hội viên.

* PV: Ông cho biết những nhiệm vụ trọng tâm của Hội trong nhiệm kỳ mới?

* Ông Nguyễn Huỳnh Anh: Trên cơ sở rút ra những bài học kinh nghiệm và trong điều kiện thực tế của tỉnh nhà, Ban Chấp hành Hội sẽ tiếp tục phát huy những kết quả, khắc phục những khó khăn, thiếu sót trong thời gian qua, phát triển nền VH-NT Tiền Giang trong những năm tới theo hướng phong phú, đa dạng, có chiều sâu, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Hội sẽ tập trung đẩy mạnh hoạt động cùng lúc 2 lĩnh vực phong trào và đỉnh cao, vừa quan tâm bề rộng, vừa chú ý chiều sâu, tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm:

Một là, tiếp tục củng cố, xây dựng tổ chức Hội và hội viên. Trong đó, Hội sẽ tiếp tục củng cố các chi hội chuyên ngành, các CLB hiện có, phát triển thêm Chi hội Văn nghệ dân gian theo yêu cầu thực tế; quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho hội viên, phát triển hội viên mới; tạo điều kiện cho hội viên phấn đấu phát triển nghề nghiệp, giới thiệu hội viên đủ điều kiện vào các Hội chuyên ngành Trung ương.

Hai là, tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, lập trường tư tưởng cho hội viên qua các hoạt động: Mở các lớp nghiên cứu quán triệt nghị quyết của Đảng, các chương trình hành động của Tỉnh ủy trong cán bộ, viên chức cơ quan thường trực Hội và hội viên; tổ chức tủ sách và sưu tầm các tư liệu, báo chí để hội viên nghiên cứu, cập nhật thông tin, nâng cao nhận thức chính trị và bổ sung kiến thức trên các lĩnh vực; tổ chức cho cán bộ, viên chức và hội viên “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, từng tập thể và cá nhân đăng ký những việc làm cụ thể theo công việc của mình để hưởng ứng một cách hiệu quả, thiết thực.

Ba là, đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn. Theo đó, Hội sẽ quan tâm đầu tư sáng tác để có những tác phẩm, những công trình VH-NT quy mô lớn, chất lượng cao phục vụ xã hội, đóng góp vào việc xây dựng nền VH-NT của Tiền Giang và cả nước; hỗ trợ tác giả sáng tạo VH-NT; khuyến khích hội viên sáng tác tác phẩm có chất lượng cao về tư tưởng và nghệ thuật; đẩy mạnh công tác nghiên cứu, sưu tầm, lý luận phê bình; đẩy mạnh việc giới thiệu, phổ biến tác phẩm bằng nhiều hình thức phù hợp từng loại hình VH-NT khác nhau nhằm đạt hiệu quả xã hội tốt nhất (như in sách, đăng báo, triển lãm, biểu diễn giới thiệu tác phẩm - tác giả, giới thiệu giọng ca - ngón đờn, thực hiện các đĩa CD, DVD, chương trình thu thanh, thu hình phát sóng trên đài…); phối hợp với các sở, ngành chức năng thực hiện các chương trình biểu diễn, tham dự hội diễn, liên hoan, giao lưu trong và ngoài tỉnh; tập trung đầu tư ưu tiên cho 1 - 2 chuyên ngành/năm để có nhiều tác phẩm hay; liên kết với các Hội VH- NT trong khu vực ĐBSCL và TP. Hồ Chí Minh tạo điều kiện tốt nhất cho hội viên sáng tác và tham dự các cuộc thi.

* PV: Xin cảm ơn ông!
 

Minh Châu
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 388
  • Khách viếng thăm: 379
  • Máy chủ tìm kiếm: 9
  • Hôm nay: 17641
  • Tháng hiện tại: 1469086
  • Tổng lượt truy cập: 45436319