Những ca sĩ trẻ “bắt sóng” của nhau

Đăng lúc: Thứ sáu - 28/12/2012 09:24
“Rồi dập dìu, mùa xuân theo én về…” ca từ quen thuộc của cố nhạc sĩ Văn Cao được cất lên với giọng lả lướt nhưng dày dặn của Nguyên Thảo trong cái không khí đầy cảm xúc của blues. Một trải nghiệm mới lạ về Mùa xuân đầu tiên.
Tùng Dương và Nguyên Thảo – một thế hệ ca sĩ mới của nhạc Việt. Ảnh: Giang Huy
Nghe đi nghe lại mấy lần, người viết cứ thấy cô ca sĩ này khéo quá. Chọn Mùa xuân đầu tiên làm một đĩa đơn ra mắt thính giả qua kênh internet đúng dịp cuối năm. Không lăng xê, ra mắt rầm rộ gì, nhưng sản phẩm mà Thảo kết hợp với nhạc sĩ Võ Thiện Thanh như cái gạch nối ý nghĩa với riêng hoạt động nghệ thuật của cô trong năm qua và năm tới. Thời gian qua, cái tên Nguyên Thảo xuất hiện nhiều hơn cả trên sân khấu và báo chí. Nhưng sự xuất hiện đó cô gần như không phải “dụng công” gì bởi đơn giản, một ca sĩ hát hay với một cá tính và con đường nghệ thuật riêng, tích cực là điều mà những người làm chương trình, các nhạc sĩ hay báo giới ở đâu cũng cần và trọng thị. Đánh dấu một mùa xuân của riêng mình, nhưng đây cũng là gạch nối với những sản phẩm âm nhạc mà Nguyên Thảo dự định sẽ chính thức ra mắt trong năm sau. Một sản phẩm để thính giả “nếm thử” trước hương vị của sự cộng tác Nguyên Thảo – Võ Thiện Thanh.

Thời khó mà người ta thấy Tùng Dương đàng hoàng thực hiện thành công liveshow riêng của mình tại cả Hà Nội và TP.HCM. “Chiêu trò” duy nhất để Tùng Dương có được những đêm diễn kín khán giả là… giọng hát. Thời khó mà những dự án “quốc tế hoá” như Nguồn cội của nhạc sĩ Quốc Trung dám mời các nghệ sĩ nước ngoài sang thu đĩa rồi biểu diễn. Cũng chỉ một thứ “lăng xê” duy nhất để người ta đến xem cái thứ World music còn mới mẻ đó là âm nhạc. Thời khó mà những series chương trình như In the spotlight hay hai đêm nhạc của nhạc sĩ Dương Thụ với giá vé tiền triệu vẫn có thể hút công chúng đến với nhà hát.

Người viết nhớ lại câu nói của một nhà sản xuất âm nhạc cách đây không lâu: “Cái khôn ở đây lại hai chiều: công chúng họ khôn hơn, nhiều lựa chọn thì họ phải chọn cái gì tốt nhất thôi. Thế thì anh làm nghề, anh nào có cái thực sự hay và đáng tiền thì anh đó sẽ “thắng” thôi”.

Bảng xếp hạng Bài hát yêu thích năm qua chứng kiến một phép thử thú vị. Đó là câu chuyện của ba ca khúc Chiếc khăn piêu của Tùng Dương, Lụa của Phạm Thu Hà và Đêm nằm mơ phố của Hà Linh. Đó đều là những ca khúc không dễ nghe, không teen pop và chẳng có chút ảnh hưởng K-pop nào. Ấy vậy mà chúng được đón nhận nồng nhiệt với hàng trăm hàng ngàn lượt bình chọn. Có phải những người trẻ họ đang “bắt sóng” nhau không?

Thử ngồi gạch đầu dòng các dự án âm nhạc được “đặt gạch” trong năm tới thấy không ít và rất nhiều sản phẩm hứa hẹn về chất lượng nghệ thuật. Sự đồng thuận ngầm giữa công chúng và nghệ sĩ hẳn sẽ tạo đà cần thiết cho những sản phẩm, và chắc chắn cả những con người mới. Liệu sẽ có những con người mới? Có chứ. Họ sẽ và đang bước ra từ những cuộc thi ca nhạc sắp đi đến hồi kết vào đầu năm tới. Và cũng có những con người với tài năng đủ để chinh phục công chúng nhưng vẫn đang lặng thầm “ủ mưu” chờ ngày ra mắt. Cộng đồng hip hop ngầm (underground) với những Kimmese, Suboi, Hoàng Touliver hay SlimV… là điển hình.

Mùa xuân, “mùa bình thường” này có phải đầu tiên không… Có cảm giác về một đàn én mới đang bay về trên bầu trời nhạc Việt. Cứ nho nhỏ, trong veo vậy thôi nhưng sức sống mạnh mẽ và mang theo nhiều hy vọng.

Dung P.
(Theo SGTT)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 432
  • Khách viếng thăm: 424
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 10706
  • Tháng hiện tại: 1876485
  • Tổng lượt truy cập: 48250612