Xe buýt và vấn đề an toàn giao thông

Đăng lúc: Thứ năm - 06/05/2010 06:58
Hoạt động xe buýt là một trong những giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông nhưng hiện tại, ý thức chấp hành luật lệ giao thông, tinh thần trách nhiệm, thái độ ứng xử của một số tài xế và nhân viên phục vụ chưa tốt, thậm chí còn gây ra tai nạn ,đang gây bức xúc trong dư luận, cần được chấn chỉnh.

Thực trạng

Xe buýt là một phương tiện giao thông vận tải tiện ích, đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân với giá cả hợp lý, nhanh, thuận lợi, góp phần giảm tải được lưu lượng xe hai bánh lưu thông trên đường và là một trong những giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông có hiệu quả. Qua thời gian tổ chức triển khai kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư khai thác vận tải hành khách bằng xe buýt, từ năm 2007 đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 7 tuyến xe buýt, trong đó có 4 tuyến nội tỉnh và 3 tuyến liên tỉnh; ngoài ra còn có 1 doanh nghiệp thuộc tỉnh Đồng Tháp khai thác tuyến từ Cao Lãnh đến An Thái Trung (Cái Bè). Hoạt động của các tuyến xe buýt đang từng bước đi vào nền nếp và thực sự đang mang lại hiệu quả thiết thực. Điều đáng nói là các tuyến xe buýt hoạt động trên địa bàn tỉnh không những không phải bù chi mà các công ty còn có chế độ ưu đãi đối với một số đối tượng chính sách như: giảm 50% giá vé cho thương binh, người khuyết tật, Mẹ Việt Nam anh hùng, sinh viên (có thẻ); giá vé cho học sinh chỉ thu 2.000 đồng/lượt. Riêng HTX Vận tải cơ giới thủy bộ thành phố Mỹ Tho còn giảm 50% giá vé cho công nhân viên có thẻ công đoàn (do Liên đoàn Lao động tỉnh cấp).

Bên cạnh những ưu điểm nêu trên, hoạt động xe buýt vẫn còn một số yếu điểm cần khắc phục, đó là ý thức chấp hành luật lệ giao thông, tinh thần trách nhiệm, thái độ ứng xử của một số tài xế và nhân viên phục vụ đang gây bức xúc trong dư luận cần được chấn chỉnh. Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ cho biết: "Lỗi của tài xế xe buýt chủ yếu là chạy quá tốc độ, phóng nhanh, giành đường vượt ẩu. Trong tháng ra quân cao điểm (20-1 đến 20-2-2009) đã có 13 trường hợp bị lập biên bản, trong đó Công ty Long Hiệp Cư (6 trường hợp), HTX Vận tải cơ giới thủy bộ thành phố Mỹ Tho (7 trường hợp)...

Tổ kiểm tra xe buýt thuộc Thanh tra Sở Giao thông vận tải do ông Lê Hoài Nhân làm Tổ trưởng, đóng vai những hành khách nhằm kiểm tra hoạt động của các tuyến xe buýt, phản ánh: "Trong 3 ngày, từ 1-3 đến 3-3, tổ kiểm tra đã lên 10 xe buýt chạy trên 5 tuyến nội tỉnh và nhận thấy hầu hết các xe buýt đều có lỗi vi phạm. Phần lớn các tài xế đều rước, trả khách theo yêu cầu của khách; dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định; có tuyến nhân viên phụ xe không mặc đồng phục. Ngoại trừ 2 tuyến Mỹ Tho- Mỹ Thuận và Mỹ Tho- phà Mỹ Lợi có bán vé và soát vé, các tuyến còn lại đều thu tiền trực tiếp của khách. Do có 2 doanh nghiệp trùng tuyến (Mỹ Tho- Mỹ Thuận và Mỹ Tho- thị trấn Cái Bè), nên lái xe thường chạy quá tốc độ để tranh giành khách". Do tranh giành khách, một số vụ ẩu đả giữa các tài xế đã xảy ra gây bất bình và dư luận không tốt trong nhân dân, làm giảm uy tín, thương hiệu của các công ty, HTX...

Giải pháp

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu đi lại của nhân dân ngày càng cao, hoạt động của các tuyến xe buýt ngày càng tăng, nên công tác tổ chức, quản lý, điều hành hoạt động xe buýt càng trở nên phức tạp. Vì vậy, trước hết Sở Giao thông vận tải cần thành lập một bộ phận chuyên trách để tổ chức, quản lý, điều hành hoạt động của các tuyến xe buýt, nhằm thực hiện giám sát và đề xuất biện pháp xử lý các vi phạm điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp; các vi phạm của lái xe, nhân viên phục vụ. Mặt khác, cần lập đề án đề xuất kinh phí đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng cùng các giải pháp an toàn giao thông phục vụ cho xe buýt như nhà chờ xe buýt, cắm bảng, kẻ vạch các điểm dừng xe buýt kết hợp với pa nô quảng cáo, thông tin lộ trình các tuyến xe buýt. Thường xuyên tuyên truyền, vận động mọi người tham gia giao thông chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông, xây dựng nếp sống văn hoá trong giao thông. Phối hợp với các doanh nghiệp tuyên truyền, giáo dục cho lái xe, nhân viên phục vụ nâng cao tinh thần phục vụ, đạo đức nghề nghiệp, ý thức chấp hành luật lệ giao thông tạo điều kiện cho xe buýt ngày càng thân thiện với mọi người và kiên quyết xử lý nghiêm minh đối với mọi hành vi vi phạm pháp luật cũng như các nội quy, quy định. Theo dõi và nắm bắt thông tin về tình hình đầu tư phát triển các khu kinh tế, dân cư, khu, cụm công nghiệp để nhận định nhu cầu đi lại của hành khách làm cơ sở xây dựng tuyến mới, bổ sung điều chỉnh các lộ trình các tuyến xe buýt đã quy hoạch phù hợp với thực tế. Hạn chế tối đa việc trùng tuyến, nếu trên lộ trình buộc phải trùng tuyến thì nên giao cho một doanh nghiệp đảm trách để tránh việc tranh giành khách giữa các tài xế gây ẩu đả, phóng nhanh, giành đường vượt ẩu, dễ gây tai nạn.

Anh Đậu
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới