Xã Bình Xuân hôm nay

Đăng lúc: Chủ nhật - 02/05/2010 19:13
Xã Bình Xuân hôm nay

Xã Bình Xuân hôm nay

Những ngày tháng tư lịch sử, về lại xã Bình Xuân - xã "Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân" của thị xã Gò Công trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước, mọi người đều dễ dàng cảm nhận những đổi thay của vùng đất một thời là địa bàn ác liệt, bị địch tập trung đánh phá ác liệt. Nhưng người dân Bình Xuân vẫn trụ lại, bám đất, giữ làng bảo vệ Đảng, bảo vệ khu căn cứ cách mạng vốn là vành đai để bảo vệ cho Tỉnh ủy Gò Công lúc bấy giờ.

Người dân Bình Xuân không bao giờ quên trên mảnh đất nầy đã hứng chịu trên 300 trận đánh lớn nhỏ của địch, gây cho người dân nhiều đau thương, mất mát. Đ/c Trần Văn Ba, Bí thư Đảng ủy xã Bình Xuân cho biết: "Trong những năm chiến tranh chống Mỹ xâm lược cứu nước, bình quân một người dân phải hứng chịu nhiều bom đạn, nhưng vẫn kiên quyết bám trụ để giữ mảnh đất nầy. Chính vì thế, sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước 30/4/1975, không ai bảo ai, người dân Bình Xuân luôn sát cánh với chính quyền tập trung khắc phục hậu quả chiến tranh, chăm lo xây dựng phát triển kinh tế "bắt đất nhả thóc, thay trời làm mưa", cải tạo từ vùng đất hoang hóa bạc màu trở thành đất màu mỡ, nâng từ 1 vụ lúa sản xuất bấp bênh lên 3 vụ lúa ăn chắc, hoặc 2 vụ lúa - 1 vụ màu, đất nào sản xuất lúa không hiệu quả thì chuyển sang trồng mía (110 ha), nuôi trồng thủy sản (135 ha). Năm 2009, nhân dân phấn khởi vì mía trúng mùa, trúng giá, còn  lúa thì đạt năng suất cao nhất từ trước đến nay, vụ lúa Đông xuân năm 2009 - 2010 mới đây nhiều diện tích năng suất đạt từ 7 đến 8 tấn/ha, nông dân vô cùng phấn khởi.

Thành quả trên là nhờ lãnh đạo xã quan tâm hoàn chỉnh hệ thống thủy lợi nội đồng nên bà con nông dân chủ động về nguồn nước đủ phục vụ sản xuất nông nghiệp - mặc dù Bình Xuân ở cuối nguồn ngọt hóa Gò Công. Về cơ sở hạ tầng cũng được Trung ương, tỉnh, thị xã và địa phương quan tâm đầu tư, đã làm thay đổi diện mạo của một vùng đất hoang sơ, nay trở thành xã sầm uất với điện, đường, trường, trạm về tới ấp. 100% hộ dân có điện thắp sáng, đường sá được đầu tư nâng cấp không còn cảnh lầy lội.

Chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, xã Bình Xuân đang triển khai thi công đường huyện 08, là tuyến đường trung tâm từ đầu xã đến cuối xã, giáp với huyện Gò Công Tây, kinh phí 14 tỷ đồng và hương lộ 14 cùng 7 tuyến đường giao thông nông thôn và có nhiều tuyến đường đang đẩy nhanh tiến độ nâng cấp bằng bêtông và láng nhựa.

Hiện tại, xã đã được đầu tư xây mới trường trung học cơ sở, trường tiểu học tại trung tâm xã, các trường ở ấp đều được xây mới khang trang cùng với 9 trụ sở ấp. Xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, chuẩn quốc gia về y tế; đang thông qua dự toán xây trạm y tế và chuẩn bị mặt bằng xây dựng nhà văn hóa trung tâm để sau khi ra mắt 3 ấp văn hóa trong năm 2010, sang năm 2011 sẽ triển khai kế hoạch xây dựng xã văn hóa.

Nhân sự kiện xã Bình Xuân đón nhận Huân chương Lao động hạng III, ông Trần Hồng Sạn - người dân xã Bình Xuân phấn khởi bộc bạch: "Nhờ có Đảng, đời sống người dân Bình Xuân hôm nay đã thật sự đổi đời, không còn nhiều hộ đói nghèo như trước kia!"

Đất nước hoàn toàn giải phóng, Đảng bộ, chính quyền xã Bình Xuân luôn ghi nhớ công lao của các gia đình chính sách, các anh hùng liệt sĩ đã đổ xương máu cho mảnh đất Bình Xuân hôm nay nở hoa độc lập, tự do, người người đều có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành... - đúng như mong muốn của Bác trước lúc đi xa. Xã đặc biệt quan tâm các gia đình chính sách, trong đó có 2 mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được phụng dưỡng chu đáo. Mẹ Việt Nam anh hùng Võ Thị Nương tâm sự: "Mẹ được Nhà nước lo như vậy là đủ lắm rồi, Nhà nước còn nhiều việc phải lo lắm, mẹ không đòi hỏi gì thêm!".

Hiện tại, xã còn có trên 600 gia đình chính sách có công với cách mạng, 405 liệt sĩ, 24 thương binh và còn có nhiều cán bộ, chiến sĩ đồng bào bị địch bắt giam cầm, giết hại lần lượt được địa phương xem xét truy tặng và quy tập mồ mả về nghĩa trang liệt sĩ, thực hiện đầy đủ chính sách "đền ơn đáp nghĩa", hộ chính sách được quan tâm hỗ trợ kịp thời về cả vật chất lẫn tinh thần để nâng cao mức sống, còn hộ nghèo do ảnh hưởng của chiến tranh liên tiếp được thị xã, xã, ấp tạo điều kiện giúp đỡ về giống, vốn sản xuất, năm 2009 xã xây dựng trên 100 căn nhà đại đoàn kết, mái ấm nghĩa tình, hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ, qua đó đã giảm tỷ lệ hộ nghèo từ trên 17% xuống còn 13,5%.

Cũng theo ông Trần Văn Ba, Bí thư Đảng ủy xã Bình Xuân, để làm bật lên sức sống cho vùng đất bom cày đạn xới đạt được thành tựu như hôm nay, là cả một quá trình Đảng bộ và nhân dân bền bỉ, trăn trở tìm tòi, thử nghiệm tạo nên những đột phá, mở ra hướng đi lên cho xã  vốn có xuất phát điểm quá thấp.

Sự chuyển mình đi lên của Bình Xuân luôn gắn liền với một tập thể lãnh đạo đoàn kết, năng động và sáng tạo. Mọi chủ trương của cấp ủy, chính quyền đều được công khai ra dân với phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra". Chính vì vậy, người dân luôn tin tưởng và sẵn sàng chung tay góp sức cùng chính quyền để xây dựng xã Bình Xuân phát triển, liên tiếp nhiều năm hoàn thành xuất sắc nhiều chỉ tiêu thi đua khối cơ sở. Năm 2009, Bình Xuân đã dẫn đầu phong trào thi đua của 12 xã, phường thị xã Gò Công, được tặng cờ thi đua của UBND tỉnh, và mới đây, trong "tháng tư lịch sử", Đảng bộ, chính  quyền, nhân dân  xã Bình Xuân vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng III, do Chủ tịch nước tặng. Đây là thành quả đáng tự hào của Đảng bộ và nhân dân "Xã Anh hùng Lực lượng vũ trang", xứng đáng với địa danh vùng căn cứ của Tỉnh ủy Gò Công trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

hững ngày tháng tư về lại Bình Xuân, nhìn bà con nông dân sống trong cảnh hòa bình, thịnh vượng, nhân dân náo nức vui đón Huân chương Lao động hạng III, đã minh chứng cho sự nỗ lực phát triển không ngừng của một xã vùng sâu quyết tiến gần với thành thị, ai cũng thấy vui với sự vươn lên đổi thay từng ngày của vùng đất nầy. Huân chương Lao động hạng III đã tiếp thêm sức mạnh cho người dân Bình Xuân  tiếp tục tiến lên dựng xây cuộc sống mới.

Lệ Thu
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 160
  • Hôm nay: 13955
  • Tháng hiện tại: 2246505
  • Tổng lượt truy cập: 46213738