Tiền Giang: Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua hợp đồng

Đăng lúc: Thứ ba - 11/05/2010 13:36
Ông Cao Văn Hóa, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang cho biết, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, Liên hiệp hợp tác xã Nông nghiệp Tiền Giang và Liên hiệp hợp tác xã thương mại TP.Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) vừa ký hợp đồng nguyên tắc đầu tư và tiêu thụ hàng nông sản của tỉnh Tiền Giang.

Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang sẽ định hướng, quy hoạch, xây dựng kế hoạch phát triển vùng sản xuất các loại cây trồng áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP) để cung cấp sản phẩm cho Saigon Co.op; đồng thời, hướng dẫn xã viên HTX nông nghiệp, nông dân thực hiện quy trình tổ chức sản xuất phù hợp với nhu cầu Saigon Co.op. Về phía Saigon Co.op cam kết tạo điều kiện để sản phẩm nông nghiệp sản xuất tại Tiền Giang được tiêu thụ tại hệ thống siêu thị Co.op Mart và các cửa hàng Co.op Food thường xuyên và ổn định. Trước mắt, Saigon Co.op sẽ ứng trước cho chương trình này số vốn khoảng 2-3 tỉ đồng để xây dựng kế hoạch hợp tác đầu tư sản xuất nâng cao chất lượng nông sản. Saigon Co.op cũng sẽ thường xuyên cung cấp thông tin về nhu cầu tiêu thụ các loại nông sản như số lượng, chất lượng, chủng loại... cho các đơn vị liên quan tại Tiền Giang, để hướng dẫn người dân chủ động sản xuất theo nhu cầu của thị trường.

Theo ông Cao Văn Hóa, việc tiêu thụ nông sản theo hợp đồng đã mở hướng đi tích cực giúp cho  sản xuất nông nghiệp gắn với chế biến, tiêu thụ, thu hút được một số doanh nghiệp và nông dân tham gia. Đến nay, đã có nhiều công ty trong và ngoài tỉnh như: Công ty cổ phần Rau quả Tiền Giang, Công ty TNHH Thịnh Phát, Tập đoàn Metro Cash & Carry... thông qua các đầu mối trong tỉnh (Hợp tác xã Xoài cát Hòa Lộc, Hợp tác xã Sơ ri Gò Công, Hợp tác xã Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim...) ký kết hợp đồng tiêu thụ các loại trái cây chủ lực như: xoài cát Hòa Lộc, sơri Gò Công, vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim và các loại trái cây khác, trong đó, có nhiều loại trái cây đặc sản như thanh long, xoài cát Hòa Lộc... đã được xuất khẩu sang thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện còn gặp nhiều vướng mắc trong liên kết nhất là giữa 2 nhà: doanh nghiệp và hợp tác xã, xã viên, nhà vườn chưa thật sự gắn bó và thực hiện đúng cam kết đã ký, tỉ lệ trái cây được tiêu thụ thông qua hợp đồng còn rất thấp chỉ từ 3 - 4% sản lượng thu hoạch.

Công Trí
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 275
  • Hôm nay: 35284
  • Tháng hiện tại: 2267834
  • Tổng lượt truy cập: 46235067