Tân Phước: Phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội

Đăng lúc: Thứ năm - 19/06/2014 15:12
Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, trải qua 20 năm, phong trào thi đua - khen thưởng của huyện Tân Phước luôn được các cấp ủy, chính quyền của huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện. Các phong trào thi đua đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, doanh nghiệp… trên địa bàn hưởng ứng góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển nhanh, bền vững.

Cách đây 20 năm, khi huyện Tân Phước mới được thành lập, bên cạnh những khó khăn chung, phong trào thi đua - khen thưởng (TĐKT) của huyện cũng gặp không ít trở ngại. Lúc này, Hội đồng TĐKT của huyện chỉ có 1 người phụ trách.

Song, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Càng khó khăn thì càng phải thi đua”, cho nên công tác TÐKT của huyện luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, là cầu nối phát động phong trào thi đua, kịp thời tuyên dương các điển hình tiên tiến. Góp phần cùng toàn Ðảng, toàn quân và toàn dân vượt qua khó khăn, trở ngại, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Nhân dân Tân Phước tích cực thi đua sản xuất, nâng cao đời sống.
Nhân dân Tân Phước tích cực thi đua sản xuất, nâng cao đời sống.

Công tác TÐKT của huyện ngày càng phát triển rộng khắp và đi vào chiều sâu, khắc phục dần tình trạng hình thức. Bộ máy tổ chức và cán bộ làm công tác TÐKT được quan tâm củng cố kiện toàn, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ được nâng lên. Hội đồng TĐKT huyện là cơ quan có chức năng tham mưu giúp UBND huyện tổ chức thực hiện công tác TÐKT ở địa phương.

Hội đồng TÐKT huyện có nhiệm vụ: Giúp UBND huyện xây dựng kế hoạch công tác TÐKT hàng năm và tổ chức phát động phong trào thi đua sâu rộng trong các ngành, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân; hướng dẫn thực hiện công tác TÐKT, nhằm bảo đảm phong trào phát triển mạnh mẽ, thiết thực; thực hiện chính sách khen thưởng theo hướng dẫn của cấp trên; tổ chức xét duyệt hồ sơ khen thưởng của các đơn vị, địa phương; đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, khen thưởng theo quy định.

Phát động thi đua ở tất cả các lĩnh vực, như trên lĩnh vực kinh tế thì thi đua sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, thương mại; trên lĩnh vực văn hóa - xã hội: Thi đua thực hiện tốt chính sách người có công, xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, chăm sóc sức khỏe nhân dân, thi đua dạy tốt - học tốt; trên lĩnh vực quốc phòng, an ninh:

Thi đua quyết thắng, xây dựng xã, thị trấn vững mạnh về quân sự và quốc phòng, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc; thi đua cải cách hành chính; thi đua trong Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể…

Ông Trần Đức Trung, Chủ tịch Hội đồng TÐKT huyện cho biết: “Trong những năm qua, Hội đồng TÐKT tham mưu UBND huyện đề ra kế hoạch thi đua sát với điều kiện, đặc điểm, sát với từng địa bàn, cơ quan, cán bộ và quần chúng nhân dân. Phong trào thi đua luôn bám sát chủ đề: Đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm. Các phong trào thi đua phải có nội dung, tiêu chí cụ thể, tránh tình trạng thi đua hình thức. Từ đó, từng cá nhân, đơn vị sẽ có mục tiêu thi đua và phấn đấu hoàn thành mục tiêu thi đua đó”.

Xác định công tác thi đua phải gắn liền với khen thưởng như lời Bác Hồ từng nói: Thi đua là gieo trồng, khen thưởng là thu hoạch. Khen thưởng phải đúng người, đúng việc, đúng với thành tích thì mới có tác dụng tốt. Khen thưởng kịp thời sẽ càng thúc đẩy phong trào thi đua ngày càng sôi nổi, xuất hiện nhiều gương tập thể, cá nhân điển hình.

Từ đó, hàng năm UBND huyện tặng Giấy khen cho trên 500 trường hợp cho các tập thể, cá nhân và người dân tiêu biểu với thành tích thi đua thường xuyên và đột xuất. Đặc biệt kể từ năm 2005 đến nay, UBND huyện khen tặng từ 500 tăng lên trên 1.000 trường hợp mỗi năm. Hàng năm, UBND tỉnh tặng từ 3 - 5 Cờ thi đua Xuất sắc và trên 60 Bằng khen cho các tập thể, cá nhân.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tân Phước đã không ngừng thi đua, lập nhiều thành tích, thể hiện cụ thể: Đảng bộ và nhân dân huyện đã vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua Chính phủ; Cờ thi đua của Chính phủ cho cán bộ và nhân dân xã Tân Hòa Thành; gần 50 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các ngành huyện và xã; 13 Huân chương Lao động các loại; 413 Huân, Huy chương cho người có công cách mạng và 1.234 thương binh, liệt sĩ…

Theo đánh giá của UBND huyện Tân Phước, các hoạt động thi đua yêu nước của huyện ngày càng thực chất, với tinh thần trách nhiệm cao. Đặc biệt, trong 5 năm trở lại đây, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện đã tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, ứng dụng nhiều tiến bộ KHKT vào sản xuất, xây dựng tập trung các tuyến dân cư vượt lũ…

Điển hình, dẫn đầu toàn tỉnh về tổ chức thực hiện 4 chuyên đề: Cải cách hành chính, đảm bảo trật tự ATGT, nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi và đảm bảo an toàn điện. Về lĩnh vực kinh tế, giá trị tăng thêm bình quân 15,4%/năm; hoàn thiện hạ tầng 136 ô đê bao, bảo vệ an toàn 15.000 ha khóm; xây dựng cụm, tuyến dân cư vượt lũ, bố trí 4.500 hộ dân cư vào ở ổn định; nhiều năm liền huyện đạt danh hiệu huyện không có ma túy…

Tỷ lệ khen thưởng tập thể, cá nhân trên các lĩnh vực năm sau luôn cao hơn năm trước. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tân Phước đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập huyện.

Phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM đã và đang đi vào cuộc sống, được các cấp, các ngành và nhân dân nhiệt tình ủng hộ, tích cực tham gia, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần làm cho nông thôn từng bước đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân Tân Phước ngày càng được nâng lên.

P. Mai
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 292
  • Khách viếng thăm: 289
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 68870
  • Tháng hiện tại: 2437295
  • Tổng lượt truy cập: 48811422