Tổ thuốc Nam từ thiện xã Mỹ Thành Nam: Hết lòng vì bệnh nhân nghèo

Đăng lúc: Thứ tư - 04/03/2015 09:17
Chung tấm lòng nhân ái, các thành viên Tổ thuốc Nam từ thiện xã Mỹ Thành Nam, huyện Cai Lậy đã âm thầm góp sức duy trì hoạt động khám, chữa bệnh cho người nghèo.

Trung bình mỗi tuần, Tổ thuốc Nam từ thiện xã Mỹ Thành Nam phục vụ 200 lượt bệnh nhân trong và ngoài tỉnh. Hơn 60 năm qua, nhiều thế hệ đã nỗ lực duy trì hoạt động của Tổ thuốc Nam từ thiện, trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều bệnh nhân.

 
Các thành viên Tổ thuốc Nam từ thiện xã Mỹ Thành Nam chuẩn bị nguồn thuốc điều trị bệnh nhân.
Các thành viên Tổ thuốc Nam từ thiện xã Mỹ Thành Nam chuẩn bị nguồn thuốc điều trị bệnh nhân.

Tổ thuốc Nam từ thiện xã Mỹ Thành Nam nằm trong khuôn viên Thánh tịnh Ngũ đài Võ sĩ - cơ sở thờ tự văn hóa ở ấp 6, xã Mỹ Thành Nam. Tổ có 15 thành viên với 2 lương y chịu trách nhiệm khám, chữa bệnh; các thành viên còn lại sưu tầm, sơ chế, bảo quản thuốc…

Mỗi người một việc nhưng tất cả đều dốc hết sức mình với ý nguyện giúp đỡ bệnh nhân nghèo. Phần lớn bệnh nhân tìm đến Tổ thuốc Nam từ thiện xã Mỹ Thành Nam đều có hoàn cảnh khó khăn, việc khám, cấp thuốc miễn phí đã giúp họ có điều kiện chữa trị lâu dài.

Không chỉ người ở trong tỉnh mà nhiều bệnh nhân ở các tỉnh Long An, Đồng Tháp, Bến Tre, Vĩnh Long… cũng đến xem mạch, hốt thuốc. Nhiều người đã lành bệnh từ thuốc Nam dù trước đó họ từng điều trị bằng những phương pháp khác nhưng không thuyên giảm.

Để hoạt động có hiệu quả, tổ đã mở rộng mạng lưới tình nguyện viên và học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với các tổ thuốc Nam ở những nơi khác. Tại đây, hiện có trên 100 vị thuốc chữa trị các chứng bệnh đau khớp, thần kinh tọa, tiểu đường, cao huyết áp...

Ông Nguyễn Văn Giọng, Tổ trưởng Tổ thuốc Nam từ thiện xã Mỹ Thành Nam cho biết: “Đa số bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn nên việc khám bệnh, cấp thuốc miễn phí là việc nên làm. Chúng tôi muốn tạo cho bệnh nhân cảm giác gần gũi, sẻ chia để họ đến khám, chữa bệnh mà không phải suy nghĩ về chuyện tiền nong. Ngoài nỗ lực của các thành viên, hoạt động từ thiện của chúng tôi còn có sự giúp sức rất lớn của các nhà hảo tâm”.

Mỗi năm, Tổ thuốc Nam từ thiện xã Mỹ Thành Nam sưu tầm gần 200 tấn thuốc Nam phục vụ bệnh nhân. Mỗi tháng, tổ đều tổ chức nhiều chuyến sưu tầm cây thuốc. Nguồn thuốc điều trị là những dược liệu có sẵn trong thiên nhiên, nhưng việc sưu tầm, bổ sung không phải dễ tìm.

Các thành viên tham gia sưu tầm đều là những người am hiểu và có nhiều năm gắn bó với cây thuốc, dễ dàng nhận biết từng loại cây thuốc, công hiệu ra sao. Nhiều người khỏi bệnh đã tình nguyện tham gia sưu tầm, sơ chế thuốc hoặc đem đến tổ một loại dược liệu nào đó có sẵn tại gia đình để bổ sung thêm nguồn thuốc, hỗ trợ bệnh nhân khác điều trị tốt hơn.

Nhờ gắn bó với công việc sưu tầm thuốc, kiến thức về dược liệu của các thành viên nâng lên rõ rệt. Ngoài sưu tầm, họ còn vận động mọi người trồng thuốc Nam trong vườn nhà, bổ sung nguồn thuốc cho Tổ thuốc Nam từ thiện.

Ông Đoàn Văn Điện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Mỹ Thành Nam nhận xét: “Dù cơ sở vật chất thiếu thốn, việc sưu tầm dược liệu gặp khó khăn nhưng các thành viên Tổ thuốc Nam từ thiện xã Mỹ Thành Nam vẫn duy trì hoạt động suốt thời gian dài. Đó là điều đáng quý nhằm nỗ lực điều trị cho bệnh nhân nghèo, thể hiện lương tâm của người thầy thuốc”.

Quế Ngân
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 217
  • Khách viếng thăm: 215
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 31132
  • Tháng hiện tại: 2530518
  • Tổng lượt truy cập: 48904645