Nỗ lực bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho Tân Phú Đông

Đăng lúc: Thứ tư - 11/03/2015 14:06
Tân Phú Đông đang bước vào đỉnh điểm thiếu nước mùa khô. Từ tỉnh đến huyện và đơn vị cấp nước đang nỗ lực bảo đảm nước sinh hoạt phục vụ cho nhu cầu của người dân huyện “đảo” trong mùa khô này.
Đoàn công tác của tỉnh đến kiểm tra ao nước Tân Thới.
Đoàn công tác của tỉnh đến kiểm tra ao nước Tân Thới.

Đến hẹn lại lên, khi mùa khô đến, Tân Phú Đông lại đối mặt với tình hình thiếu nước sinh hoạt. Để chủ động ứng phó với hạn, mặn; bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho người dân trong mùa khô năm 2015, ngay từ cuối tháng 11-2014, Sở NN&PTNT đã xây dựng kế hoạch phòng, chống hạn, mặn, bảo vệ sản xuất và bảo đảm cấp nước sinh hoạt nông thôn trên địa bàn tỉnh, trong đó có giải pháp cấp nước sinh hoạt cho huyện Tân Phú Đông.

Về phía đơn vị cấp nước, Công ty TNHH 1 TV Cấp nước nông thôn lên kế hoạch và tiến hành bơm bổ cấp nước vào các ao trữ, nhất là ao 6 ha ở xã Tân Thới ngay từ cuối năm 2014; tích cực mở rộng mạng lưới cấp nước. Khi các ao trữ không còn có thể bơm bổ cấp nước từ sông, kinh nội đồng, công ty tiến hành bơm bổ cấp nước từ ao 6 ha về các trạm cấp nước Tân Thới, Phú Thạnh, Phú Đông.

Ngoài ra, việc dự phòng máy phát điện để không bị gián đoạn việc bơm bổ cấp nước từ ao 6 ha về các trạm cấp nước phía Đông của huyện khi cúp điện xảy ra cũng được tính đến, không để tình trạng thiếu nước xảy ra. Còn các ngành chức năng, địa phương tiến hành nạo vét kinh nội đồng để tăng lượng dự trữ nước bổ cấp cho các ao tại chỗ.

Tân Phú Đông hiện còn nhiều hộ dân chưa vào nước máy, ở xa đường ống dẫn nước chính, sử dụng nước từ kinh rạch, ao, hồ. Khi mùa khô đến, các ao, kinh, mương đều cạn hay nước nhiễm phèn, mặn rất cao không thể sử dụng được.

Ngành Nông nghiệp, công ty cấp nước và huyện có kế hoạch mở 15 vòi nước công cộng miễn phí từ tháng 3 đến hết tháng 5 cho những người dân sống ở những khu vực này đến lấy nước về xài. Thậm chí, các ngành chức năng và huyện cũng đã tính đến phương án dùng phương tiện vận chuyển nước về những nơi thiếu nước sinh hoạt để cung cấp cho dân.

Đoàn công tác của tỉnh đến kiểm tra ao nước Phú Thạnh.
Đoàn công tác của tỉnh đến kiểm tra ao nước Phú Thạnh.

Theo Chi cục Thủy lợi và Phòng, chống lụt bão, sau thời gian bơm bổ cấp nước vào các ao trữ, hiện nay, độ mặn tăng cao, đơn vị cấp nước đã ngưng bơm bổ cấp nước từ sông, kinh nội đồng vào các ao trữ. Đơn vị cấp nước đang theo dõi sát diễn biến mặn trên sông để bơm bổ cấp nước vào các ao trữ khi độ mặn cho phép. Cùng với đó, đơn vị cấp nước đang cho tiến hành bơm bổ cấp nguồn nước từ ao trữ 6 ha về Phú Thạnh, đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt của người dân nơi đây.

Cũng theo chi cục, nhờ chủ động bơm bổ cấp nước trong thời gian qua mà đến nay lượng nước trong ao trữ 6 ha ở Tân Thới vẫn còn cao, ao trữ ở các xã cũng còn bảo đảm nguồn nước phục vụ người dân trong khu vực.

Cụ thể, hiện nay lượng nước trữ tại ao 6 ha là 150.000 m3; ao Tân Thành 2.500 m3, Tân Thạnh 4.000 m3; Tân Thới 8.000 m3, Phú Thạnh 46.000 m3 và Phú Đông 30.000 m3. Bên cạnh đó, từ cuối tháng 2, việc mở các vòi nước công cộng theo đề nghị của huyện đang được triển khai để giải quyết nước sinh hoạt đến người dân trong mùa khô này.

Dù có nhiều nỗ lực trong việc nâng nguồn cấp nhưng do đường ống chuyển tải nước nhỏ, chỉ khoảng 50 m3/giờ nên việc bổ cấp nước từ ao trữ 6 ha về các trạm phía Đông trong những năm qua rất hạn chế, không đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân.

Để tăng cường khả năng cấp nước trên địa bàn huyện trong năm 2015 và những năm tiếp theo, đáp ứng nhu cầu tăng cao của các hộ dân trong mùa khô, vừa qua, tỉnh đã đầu tư nâng cấp đường ống chuyển tải nước từ ao 6 ha ở Tân Thới đến Phú Đông với lưu lượng chuyển tải 160 m3/giờ. Công trình đã được khởi công vào cuối tháng 2 vừa qua, dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng sau 90 ngày. Công trình hoàn thành sẽ nâng cao khả năng cấp nước sinh hoạt đến người dân của huyện cù lao.

Để chủ động phòng, chống hạn, mặn; bảo đảm nước sinh hoạt phục vụ cho người dân ở huyện Tân Phú Đông trong thời gian tới, không để thiếu nước xảy ra trong mùa khô này, UBND tỉnh vừa tổ chức Đoàn công tác đến kiểm tra tình hình cấp nước sinh hoạt trên địa bàn huyện. Tại đây, ông Nguyễn Thanh Cẩn, Giám đốc Sở NN&PTNT yêu cầu đơn vị cấp nước tăng cường kiểm tra các ao nước, khắc phục kịp thời khi xảy ra các sự cố; theo dõi thường xuyên độ mặn trên sông để bơm bổ cấp nước vào các ao khi độ mặn cho phép.

Ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo ngành Nông nghiệp, đơn vị cấp nước, địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình nâng cấp đường ống chuyển tải nước thô từ ao 6 ha về các xã phía Đông. Đơn vị cấp nước và cơ quan chức năng, địa phương cần có phương án cụ thể bảo đảm nguồn cấp, không để xảy ra thiếu nước.

Ngô Văn
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 438
  • Khách viếng thăm: 410
  • Máy chủ tìm kiếm: 28
  • Hôm nay: 107933
  • Tháng hiện tại: 1973712
  • Tổng lượt truy cập: 48347839