Phát thanh viên Bích Thủy xứng danh Nghệ sĩ ưu tú

Đăng lúc: Thứ hai - 25/06/2012 09:21
Phát thanh viên Bích Thủy xứng danh Nghệ sĩ ưu tú

Phát thanh viên Bích Thủy xứng danh Nghệ sĩ ưu tú

Dấn thân đeo đuổi nghề bằng chất giọng và sự trui rèn, cống hiến qua sóng phát thanh suốt 30 năm, chị Bích Thủy vinh dự được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú. Nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam năm nay, không chỉ người làm báo mà cả bạn nghe đài cùng chia sẻ với chị niềm vui: Nguyễn Thị Bích Thủy, phát thanh viên Đài PT-TH Tiền Giang (ảnh), nữ phát thanh viên duy nhất khu vực ĐBSCL được vinh danh danh hiệu này.

Nguyễn Thị Bích Thủy sinh trưởng trong một gia đình nông dân tại ấp Bình Long (Thanh Bình, Chợ Gạo). Vừa tốt nghiệp trung học phổ thông, chị được tuyển vào làm diễn viên của Đoàn Văn công tỉnh Mỹ Tho.

Tháng 5-1976, một sự bất ngờ đến với chị: Đài Phát thanh Tiền Giang tuyển phát thanh viên, chị được chú Ba (nhà văn Lương Hiệu Vui) giới thiệu, thử chất giọng qua chiếc máy cassette nhỏ chỉ một lần và đã được tuyển vào làm phát thanh viên của đài.

Các anh lãnh đạo Đài cảm ơn sự phát hiện của anh Ba Vui về một giọng đọc có triển vọng. Đến đầu năm 1979 chị được cử đi tập huấn nghiệp vụ ở Đài Tiếng nói Việt Nam. Từ đây, Bích Thủy trở thành phát thanh viên chuyên nghiệp trên sóng phát thanh của Đài tỉnh.

Chị tâm sự, nghề phát thanh viên là một nghề rất khó, không chỉ có kiến thức qua đào tạo mà còn phải khổ luyện qua tự học, học ở đồng nghiệp và đặc biệt là học những người đi trước. Hồi đó radio, cassette rất hiếm, bản thân chị cũng không có, nên mỗi lần thu âm xong, chuẩn bị phát sóng là chị ra đường tìm nơi nào có loa đứng nghe, kiểm tra lại giọng đọc của mình để rút kinh nghiệm nhằm hoàn thiện hơn.

Theo chị, khi đọc một bản tin, một bài  báo hoặc đọc truyện thì phải nhập tâm vào tác phẩm. Trước khi đọc, chị xem đi xem lại nhiều lần, hiểu được nội dung tác phẩm để có cách đọc cho phù hợp: Đọc nhanh hay chậm, có tính chất hùng tráng hay sâu lắng, chỗ ngắt câu…

Qua học hỏi và trải nghiệm, với chất giọng “thiên phú”, Bích Thủy truyền tải đến người nghe sự rung cảm “thần hồn” của từng thể loại báo nói như: Chính luận, bình luận văn nghệ, phóng sự - ký... và sau này giọng đọc ấy còn nhập vai từng nhân vật qua phóng sự tài liệu truyền hình, giới thiệu tác giả - tác phẩm, chân dung văn nghệ sĩ, phim truyền hình, phóng sự, lời bình, truyện, thời sự.

Đặc biệt là câu chuyện truyền thanh được chị thể hiện bằng chất giọng trầm ấm, truyền cảm, diễn xuất qua nhiều vai diễn như: Lúc thì đọc giọng cụ bà, khi thì giọng cô gái, lúc thì giọng trẻ con…

Trên 30 năm trong nghề, chị vẫn yêu thích công việc với sự sáng tạo, tạo hiệu ứng sâu lắng với người nghe, mang biết bao thông tin về con người và sự kiện ở Tiền Giang. Như con ong cần mẫn, đêm đêm chị chịu khó nghe đài bạn, nhất là Đài Trung ương để hấp thụ kinh nghiệm của các giọng đọc nổi tiếng như nghệ sĩ Kim Tiến, Kim Cúc, Tuyết Mai... Đó là sự cộng hưởng, là sự miệt mài của phát thanh viên Bích Thủy cách nay hơn 30 năm và giờ đây được vinh danh là Nghệ sĩ ưu tú.

Chị tâm sự: Làm nghề phát thanh viên có thể đọc hoài suốt cả cuộc đời còn lại của mình, không bao giờ biết nản. Bởi bên cạnh chị, lúc nào cũng có niềm vui, niềm an ủi qua những lá thư của nhiều người từ mọi miền gửi đến bày tỏ sự mến mộ giọng đọc của chị; hoặc có dịp về những vùng quê, bà con nhận ra chị là cô phát thanh viên mà họ yêu thích…

Chị đã vinh dự được nhận các Huy chương: Vì sự nghiệp báo chí, Vì sự nghiệp phát thanh, Vì sự nghiệp văn hóa; nhiều năm liền được tặng bằng khen, giấy khen của lãnh đạo tỉnh, của Đài. Các tác phẩm chị đọc qua lời bình đã đoạt Huy chương bạc tại Liên hoan Phim phát thanh - truyền hình, Giải Báo chí toàn quốc, Giải Báo chí và Giải Bông lúa vàng của tỉnh hàng năm…

Thanh Hảo
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 430
  • Khách viếng thăm: 425
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 110675
  • Tháng hiện tại: 1859575
  • Tổng lượt truy cập: 48233702