Người phụ nữ vượt khó từ nghề ương cá giống

Đăng lúc: Thứ sáu - 16/03/2012 07:56
Người phụ nữ vượt khó từ nghề ương cá giống

Người phụ nữ vượt khó từ nghề ương cá giống

Chị Đinh Thị Thu Thủy ngụ ấp Mỹ Chánh 4, xã Hậu Mỹ Bắc A, huyện Cái Bè là một điển hình trong phong trào phụ nữ giúp nhau làm kinh tế và phát triển kinh tế gia đình.

Xuất phát từ hai bàn tay trắng, đến nay chị Thu Thủy đã thành lập được trang trại ương cá giống với quy mô lớn, cung cấp cá giống cho thị trường trong và ngoài huyện, đồng thời giải quyết việc làm cho người lao động và tích cực tham gia công tác từ thiện tại địa phương. Bước đầu, cuộc sống gia đình chị gặp nhiều khó khăn, không cam chịu trước số phận, chị Thu Thủy không ngừng phấn đấu vượt qua khó khăn để vươn lên phát triển kinh tế gia đình.

Năm 2000, chị Thu Thủy mạnh dạn vay vốn từ các nguồn của Hội LHPN xã để đầu tư phát triển nghề ương cá giống. Lúc đầu, không chỉ thiếu vốn sản xuất mà chị còn thiếu cả kinh nghiệm, cũng như kỹ thuật nuôi. Sau một thời gian, nhờ tích cực học hỏi nhiều nơi, chị đã xây dựng được trang trại chuyên sản xuất cá giống. Hàng năm, chị đều tích lũy và mở rộng diện tích nuôi từ vài trăm mét vuông đến vài ngàn mét vuông. Chị còn nhân lên thành 3 vụ/năm và đến nay đã mở rộng diện tích nuôi lên 4.500m2.

Không dừng lại ở khâu ương cá bột, chị Thu Thủy thường xuyên nắm bắt nhu cầu của các thương lái để mở rộng thị trường tiêu thụ. Ngoài thị trường trong huyện chị còn liên kết với nông dân các tỉnh Long An, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Trà Vinh và một số tỉnh Tây Nguyên mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Nhờ biết mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất - kinh doanh mà hàng năm gia đình chị thu về số lãi ròng hơn 100 triệu đồng.

Bên cạnh việc chăm lo phát triển kinh tế gia đình, chị Thu Thủy còn tích cực tham gia công tác xã hội và làm từ thiện. Trong những năm qua, chị luôn quan tâm chăm lo giúp đỡ các chị em phát triển kinh tế gia đình. Trại sản xuất cá giống của chị giải quyết việc làm thường xuyên cho 5 lao động tại địa phương có việc làm ổn định, trong đó có 3 công nhân là phụ nữ với mức thu nhập ổn định từ 1,5 - 2 triệu đồng/tháng tuỳ theo công việc. Không những thế, bản thân chị còn tích cực tham gia đóng góp xây dựng nhà tình thương cho hộ nghèo, ủng hộ đồng bào là nạn nhân của lũ lụt; vận động đỡ đầu các cháu học sinh nghèo hiếu học, thăm hỏi các chị em ở địa phương khi ốm đau, bệnh tật... bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Chủ tịch Hội LHPN xã Hậu Mỹ Bắc A cho biết.

Chị Thu Thủy tâm sự: "Gia đình tôi từng là hộ nghèo với rất nhiều khó khăn, cho nên khi kinh tế gia đình đã ổn định, tôi tự nhủ mình phải quan tâm chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ cho các chị em còn nghèo cùng vươn lên".

Nói về bí quyết để ương cá bột thành công, chị Thu Thủy chia sẻ: "Trước hết phải nắm rõ qui trình sản xuất cá giống theo đúng kỹ thuật. Song tùy theo từng điều kiện đất đai, khí hậu, nguồn nước... mà người sản xuất phải linh hoạt xử lý, tránh trường hợp rập khuôn giữa người này và người khác..."

Gia đình chị Đinh Thị Thu Thủy luôn chấp hành nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và liên tục đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Mới đây, chị vinh dự được địa phương công nhận là điển hình thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi cấp huyện nhiều năm liền.

Chiêu Nam - Hùng Cường
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 171
  • Khách viếng thăm: 164
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 46763
  • Tháng hiện tại: 2546149
  • Tổng lượt truy cập: 48920276