Ông Nguyễn Điền Khoán, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Tiền Giang: Năm 2012, tình hình thiếu điện không còn diễn ra căng thẳng

Đăng lúc: Thứ sáu - 16/03/2012 08:00
Ông Nguyễn Điền Khoán, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Tiền Giang: Năm 2012, tình hình thiếu điện không còn diễn ra căng thẳng

Ông Nguyễn Điền Khoán, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Tiền Giang: Năm 2012, tình hình thiếu điện không còn diễn ra căng thẳng

Mùa khô năm 2012 đang bước vào cao điểm. Thời tiết nóng dần lên, các loại quạt điện, máy lạnh... đang chạy hết công suất. Bên cạnh đó, giá gas tăng chóng mặt khiến người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang dùng bếp từ, bếp quang... Do đó, nhu cầu sử dụng điện trong sản xuất và sinh hoạt đang tăng lên. Liệu ngành điện có đủ nguồn điện để đáp ứng cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt?

Ông Nguyễn Điền Khoán (N.Đ.K), Phó Giám đốc Công ty Điện lực Tiền Giang cho biết:

Theo Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong năm 2012, nếu không có các yếu tố bất thường như sự cố các nhà máy điện lớn và phụ tải tăng đột biến thì hệ thống điện quốc gia cơ bản đủ điện đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của toàn xã hội. Ngành điện sẽ không thực hiện điều hòa tiết giảm phụ tải. Như vậy, tình hình thiếu điện không còn căng thẳng như năm trước đây; riêng tỉnh Tiền Giang sẽ không thực hiện điều hòa tiết giảm, kể cả trong các tháng mùa khô.

Mặc dù hiện nay Tổng Công ty Điện lực miền Nam chưa phân bổ công suất và sản lượng điện đầu nguồn cụ thể cho tỉnh Tiền Giang, nhưng ngành điện sẽ đảm bảo đủ điện phục vụ theo nhu cầu sử dụng điện của toàn xã hội, các cơ sở sản xuất và người dân được sử dụng điện theo nhu cầu.

- Phóng viên (P.V): Ông có thể cho biết những phương án nào mà Công ty Điện lực Tiền Giang sẽ thực hiện để đảm bảo đủ nguồn điện cung cấp cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt?

- Ông N.Đ.K: Để chủ động đối phó với nguy cơ thiếu điện đột xuất do sự cố nguồn hoặc phụ tải gia tăng đột biến, Công ty Điện lực Tiền Giang đã chuẩn bị các phương án để đảm bảo cấp điện cho mùa khô năm 2012 như sau: Làm việc với các khách hàng sản xuất lớn tại các khu, cụm công nghiệp trong tỉnh để ký thỏa thuận về việc thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện năm 2012. Qua đó, góp phần đảm bảo hệ thống điện quốc gia vận hành an toàn, không bị quá tải vào các giờ cao điểm. Đến ngày 29/2 đã thực hiện ký thỏa thuận xong với 677/677 khách hàng.

Phối hợp với Sở Công Thương tỉnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 21/2/2012 của UBND tỉnh Tiền Giang về thực hiện hiện tiết kiệm điện và an toàn sử dụng điện trên địa bàn tỉnh.

Phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng để thông tin về tình hình cung cấp điện trong các tháng mùa khô năm 2012 và tuyên truyền tiết kiệm điện.

Tiếp tục thực hiện Quy chế phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện; giám sát hoạt động cung ứng điện, sử dụng điện.

Tập trung công tác xây dựng, sửa chữa, bảo trì lưới điện trong các tháng mùa khô (từ tháng 3 đến tháng 6/2012) để tăng cường khả năng tải điện của đường dây, tránh mất điện do quá tải cục bộ; đồng thời giảm nhu cầu sử dụng điện trong các tháng mùa khô, từ đó giảm áp lực thiếu điện cho hệ thống điện quốc gia.

Chuẩn bị sẵn các phương án tiết giảm để chủ động cung cấp điện trên địa bàn tỉnh trong trường hợp hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn đột xuất do các yếu tố bất thường, bất khả kháng như: Sự cố các nhà máy điện lớn, phụ tải gia tăng đột biến... Công ty Điện lực Tiền Giang đã xây dựng 25 phương án tiết giảm đột xuất ứng với việc tiết giảm từ 2MW đến 50MW (mỗi phương án tăng - giảm 2MW) của Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Nam và Tổng Công ty Điện lực miền Nam. Trong đó, mỗi phương án đều có phân bổ cụ thể công suất tiết giảm cho từng Điện lực huyện, thị, thành (trong tỉnh) trực thuộc Công ty để thực hiện. Ứng với mỗi phương án tiết giảm, các điện lực trực thuộc Công ty xây dựng phương án tiết giảm luân phiên cho từng khu vực, đảm bảo công bằng cho mọi đối tượng dân cư thành thị cũng như nông thôn. Trong mọi trường hợp, Công ty Điện lực Tiền Giang bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định cho các khách hàng sử dụng điện quan trọng đã được UBND tỉnh quy định như: Các cơ quan đầu ngành của tỉnh, huyện, thành phố, thị xã; các bệnh viện; các nhà máy cung ứng nước sạch sinh hoạt; các địa điểm phục vụ các kỳ thi phổ thông các cấp, thi tuyển sinh đại học, cao đẳng; các sự kiện chính trị - xã hội quan trọng diễn ra trong năm 2012...

- P.V: Theo ông thì ngành điện sẽ có những khuyến cáo gì trong việc thực hiện tiết kiệm điện?

- Ông N.Đ.K: Với tình hình nguồn điện chưa được cải thiện nhiều như hiện nay, để khắc phục tình trạng thiếu điện, bản thân chỉ mỗi ngành điện sẽ không thể thực hiện được mà phải có sự phối hợp của mỗi người dân, cơ quan ban ngành, các cơ sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, giải pháp tối ưu hiện nay là triển khai thực hiện quyết liệt Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; thực hiện tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 171/CT-TTg ngày 26/1/2011 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 21/2/2012 của UBND tỉnh Tiền Giang về thực hiện tiết kiệm điện và an toàn sử dụng điện trên địa bàn tỉnh và Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2008 - 2015 ban hành kèm theo Quyết định số 11/2008/QĐ-UBND ngày 24/3/2008 của UBND tỉnh Tiền Giang.

Bên cạnh đó, ngành điện đề nghị và kêu gọi các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và mọi người dân tích cực hưởng ứng chủ trương tiết kiệm điện của Chính phủ và ngành điện. Đặc biệt, trong thời điểm mà giá gas và các nhiên liệu dân dụng đang tăng cao như hiện nay, người dân đang có xu hướng chuyển mạnh sang sử dụng điện để thay thế có thể làm quá tải cục bộ hệ thống điện dẫn đến nguy cơ buộc phải cắt điện hạn chế vào các giờ cao điểm. Giải pháp thực hiện rất đơn giản là bố trí ca sản xuất, phương thức sử dụng điện hợp lý, hạn chế sử dụng điện, nhất là các thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng như: Bàn ủi điện, bình thủy điện, bếp điện, máy tắm nước nóng,... vào giờ cao điểm (ban ngày từ 9 giờ - 11 giờ và từ 14 giờ - 16 giờ; ban đêm từ 19 giờ - 21giờ); đồng thời tắt các thiết bị điện không cần thiết. Theo tính toán của ngành điện, chỉ cần mỗi hộ dân tắt bớt đi 1 bóng đèn 40W, máy điều hòa không khí nâng nhiệt độ lên trên 25oC vào giờ cao điểm thì sẽ tránh được hiện tượng thiếu điện.

- P.V: Xin cảm ơn ông!


(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 409
  • Khách viếng thăm: 407
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 40519
  • Tháng hiện tại: 1789419
  • Tổng lượt truy cập: 48163546