Nghị lực vượt khó của cậu sinh nghèo Dương Trọng Nghĩa

Đăng lúc: Thứ sáu - 29/10/2010 09:43

Trong buổi trao học bổng "Sinh viên ưu tú năm 2010 - 2011", mọi người đã lặng đi khi nghe lời bộc bạch nghẹn ngào của một cậu sinh viên nghèo vượt khó học giỏi: "Hiện tại, em chỉ có một mong ước duy nhất là sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này có  nghề nghiệp vững chắc trả hiếu mẹ!". Đó chính là mơ ước của Dương Trọng Nghĩa, sinh viên lớp Đại học Sư phạm Vật lý 07, Trường Đại học Tiền Giang.

Lần theo địa chỉ giới thiệu của các bạn sinh viên, chúng tôi tìm đến nhà Trọng Nghĩa (651 Lý Thường Kiệt, TP. Mỹ Tho) vào một buổi sáng. Khi nhắc đến Nghĩa, con cô Liên "thợ may" thì nhiều người biết cậu sinh viên nghèo vượt khó học tốt. Căn nhà nhỏ của Nghĩa nép mình trong một con hẻm ngoằn nghèo. Trong nhà, kê một bàn máy may cũ kỹ, một chiếc bàn học nhỏ và một kệ sách to đùng.

Ba đột ngột bỏ đi, hoàn cảnh gia đình của Nghĩa đã khó lại càng thêm khổ. Cô Trần Thị Phượng - mẹ Nghĩa - một mình nuôi ba con bằng nghề may đồ thuê. Dù rất tiết kiệm, nhưng gia đình cô Liên luôn thiếu trước hụt sau vì đồng lời quá ít (chỉ khoảng 25.000 đ/ngày). 

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng rồi Nghĩa cũng vượt qua  các cấp học từ tiểu học đến THPT với thành tích học tập luôn đạt loại giỏi và xuất sắc. Năm 2007, Nghĩa thi đỗ vào ngành Công nghệ sinh học của Trường Đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM với 27,5 điểm và ngành sư phạm Vật lý của Trường Đại học Tiền Giang với 26,5 điểm (đạt Á khoa của kỳ thi tuyển sinh đại học và cao đẳng năm 2007).  Với niềm say mê nghề "gõ đầu trẻ", Nghĩa quyết định học ở Trường Đại học Tiền Giang. Là Á khoa của trường, Nghĩa được học bổng du học nước ngoài, nhưng Nghĩa đã từ chối. Nghĩa bộc bạch: "Em không thể đi du học vì hai lẽ: Em rất yêu nghề Sư phạm và muốn học ở gần nhà để tiện chăm sóc  mẹ."

Bước vào giảng đường, cậu sinh viên Nghĩa đã bộc lộ rõ sự thông minh, nhanh nhạy. Chỉ trong một thời gian ngắn, Nghĩa được các bạn tín nhiệm bầu làm lớp trưởng. Ở lớp, Nghĩa có biệt danh là "Nghĩa - Newton".  Khi hỏi về bí quyết học tập, Nghĩa vui vẻ cho biết: Để học tập đạt kết quả tốt thì phải thực hiện nghiêm túc những quy định mình tự đặt ra. Đó là học ngay từ đầu + phải hệ thống hóa kiến thức để học + tạo thói quen đọc sách, tìm hiểu tài liệu + làm thật nhiều bài tập + xác định rõ mục tiêu để định hướng cho việc học + phải đầu tư cho ngoại ngữ và tin học. Một điều quan trọng hơn cả là phải có tinh thần tự học thật sự. Cần phải có một sự linh hoạt khi chọn phương pháp học. Nghĩa cho rằng: Ở đại học, khối lượng kiến thức rất nhiều nên ngoài việc nghe giảng trên lớp chúng ta còn phải tự học, tự nghiên cứu thêm, phải thường xuyên lên thư viện trường, tỉnh để đọc sách và lên mạng tìm tài liệu. Đặc biệt, Nghĩa còn tổ chức học nhóm  (10 người). Mỗi tuần 2-3 buổi, Nghĩa và các bạn cùng nhau giải bài tập. Nhờ vậy, em và các thành viên nhóm tiến bộ rất nhanh.

Trong các năm học qua, Nghĩa luôn thể hiện nhiệt tình với công tác Đoàn - Hội, tích cực tham gia các phong trào của lớp, khối, khoa, trường như: tham gia chiến dịch Mùa hè xanh, xây dựng công trình thanh niên,... Đặc biệt, Nghĩa rất thích các các game show như: Tuổi trẻ và Pháp luật, Rung chuông vàng. Nghĩa tâm sự: "Việc tham gia các phong trào Đoàn, Hội và các hoạt động bên ngoài sẽ hình thành cho mình những kỹ năng cần thiết".

Sự nỗ lực của Nghĩa được đền bù xứng đáng. Suốt 6 học kỳ qua, Nghĩa luôn đạt thành tích xuất sắc, đứng nhất nhì lớp. Nghĩa đã nhận được một chuyến du lịch Singapore (dành cho sinh viên ưu tú nhất của trường), do Công ty TNHH Làn Sóng Thứ III trao tặng tại Ngày khai giảng năm học mới 2010 - 2011. "Em dự định không đi du lịch. Với suất học bổng ấy, em để dành trang trải cho việc học tập và lo thuốc thang, chữa trị bệnh gai cột sống của mẹ em" - Nghĩa thố lộ. Ngoài ra, Nghĩa còn nhận học bổng "Chắp cánh ước mơ" của báo Ấp Bắc và học bổng khuyến khích của Trường Đại học Tiền Giang. Dương Trọng Nghĩa là một  sinh viên tiêu biểu đáng để các sinh viên khác học hỏi.

Vĩnh Sơn
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 197
  • Khách viếng thăm: 195
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 31178
  • Tháng hiện tại: 2530564
  • Tổng lượt truy cập: 48904691