Mứt me vào vụ tết

Đăng lúc: Thứ bảy - 23/01/2016 03:57
Cũng như hàng năm, vào khoảng giữa tháng 9 (âm lịch) năm Ất Mùi 2015, người dân trong ấp Long Mỹ, xã Phước Thạnh, TP. Mỹ Tho lại nhộn nhịp tham gia làm mứt me để kịp cung cấp hàng trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.
Các công nhân của cơ sở sản xuất mứt me Thanh Tuyền đang gói mứt me.
Các công nhân của cơ sở sản xuất mứt me Thanh Tuyền đang gói mứt me.

Các cơ sở sản xuất mứt me ở đây chỉ làm vào dịp tết Nguyên đán, vì đây cũng là mùa me cho trái lớn, phù hợp để làm mứt. Hiện trên địa bàn ấp Long Mỹ, xã Phước Thạnh có 3 hộ sản xuất mứt me, trung bình mỗi hộ có 3 - 5 thợ chính làm thường xuyên, ngoài ra nhiều thợ phụ nhận về nhà làm những công đoạn đơn giản.

Các khâu sản xuất mứt me đều làm thủ công, chưa áp dụng các máy móc hiện đại. Để chế biến ra một trái mứt me chua chua, ngọt ngọt, dai dai mà không nát phải trải qua rất nhiều công đoạn như: cắt cuống me, tách vỏ, lấy hột, xôm trái, ngâm muối hột, sên, phơi nắng và đóng gói.

Tất cả các khâu sản xuất đều cần có sự tỉ mỉ, cẩn thận và khéo tay của người thợ để trái me không bị gãy. Sau khi tách vỏ, bỏ hột, me được ngâm vào muối hột khoảng 1 đêm cho chất chua nhả ra bớt. Sau đó rửa sạch và bắt đầu sên. Ở khâu sên phải đều tay để trái chín đều và có màu sắc đẹp mắt.

Đặc biệt, thời gian làm ra trái mứt me nhanh hay chậm là do thời tiết, nếu trời nắng nóng chỉ cần 2 nắng là đủ, việc phơi mứt cũng khá vất vả. Khi phơi mặt đầu tiên, nắng làm cho trái mứt me khô lại, người thợ phải thoa thêm một lớp nước đường. Công đoạn từ trái me tươi tới thành phẩm phải mất 7 - 12 ngày. Sau cùng là khâu gói mứt, đòi hỏi người gói phải khéo tay để trái me có hình dáng thon dài giống như trái me lúc còn tươi.

Mùa vụ mứt me tết thường kéo dài khoảng 2 - 3 tháng, bắt đầu vào giữa tháng 9, đầu tháng 10 (âm lịch) và kết thúc vào độ 15 tháng Chạp. Mỗi hộ sản xuất bình quân khoảng 1,5 tấn mứt me/vụ, có hộ lên tới 3 tấn.
Theo các cơ sở sản xuất mứt me ở ấp Long Mỹ, giá sản phẩm năm nay là 75.000 đồng/kg, tăng 5% so với mùa vụ năm trước. Một điều đáng mừng nữa là đầu ra của mứt me khá ổn định, sản xuất bao nhiêu cũng bán hết, thương lái đến tận cơ sở lấy hàng.

Nhất Thi
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 398
  • Khách viếng thăm: 391
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 39924
  • Tháng hiện tại: 2204584
  • Tổng lượt truy cập: 46171817