CLB phụ nữ với ATGT: Mô hình nhỏ, hiệu quả lớn

Đăng lúc: Thứ tư - 23/12/2015 08:36
Câu lạc bộ (CLB) phụ nữ với an toàn giao thông (ATGT) xã Tân Hội, TX. Cai Lậy được đánh giá là một trong những CLB hoạt động rất hiệu quả từ nhiều năm qua. CLB đã khẳng định và phát huy được vai trò của phụ nữ trong việc tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình và cộng đồng dân cư chấp hành nghiêm túc quy định về ATGT, chủ động phòng ngừa và hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản do tai nạn giao thông (TNGT) gây ra, vì sự bình yên, hạnh phúc của mọi người, mọi nhà.

.

Các thành viên trong CLB tuyên truyền kiến thức về ATGT đến người dân trong xã.
Các thành viên trong CLB tuyên truyền kiến thức về ATGT đến người dân trong xã.

Xã Tân Hội nằm trên tuyến Quốc lộ 1A đi ngang nên hàng ngày lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông khá lớn, nguy cơ tiềm ẩn các vụ TNGT cao. Nhận thức rõ những hệ lụy từ các vụ TNGT gây ra cho mỗi gia đình cũng như toàn xã hội, để bảo vệ người thân trong gia đình, chị em phụ nữ trong xã đã tự nguyện tham gia CLB phụ nữ với ATGT.

CLB hiện có 30 thành viên nòng cốt ở 5 ấp, duy trì thường xuyên các buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng, được tất cả các thành viên tham gia đầy đủ. Gắn nội dung thực hiện ATGT với cuộc vận động “Phụ nữ vận động chồng, con và người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực tham gia đảm bảo trật tự ATGT và trật tự đô thị”...

Các hội viên nòng cốt tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân những nội dung sau: Phải đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; không cho con, người thân chưa đủ tuổi quy định điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; không mang vác cồng kềnh khi ngồi trên xe máy; không uống rượu, bia hoặc chất kích thích khi tham gia giao thông; không nghe điện thoại di động khi đi xe máy; không điều khiển xe khi không có giấy phép lái xe; không đua xe, tổ chức và cổ vũ đua xe trái phép; không điều khiển phương tiện quá tốc độ quy định… Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức chấp hành các quy định về trật tự ATGT của người dân khi tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn.

CLB còn đẩy mạnh công tác vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân giảm tốc độ khi lưu thông vào các hẻm nhỏ, khu vực đông dân cư; không phơi quần áo, vi phạm hành lang ATGT... Chị Nguyễn Huỳnh Phương Thảo, Chủ nhiệm CLB cho biết: “Chợ Tân Hội nằm đối diện với UBND xã, thời gian qua đã xảy ra tình trạng buôn bán lấn chiếm, bày hàng hóa tràn ra đường. Vì vậy, ngay sau khi mới được thành lập, Ban Chủ nhiệm CLB đã quan tâm đến việc phổ biến các văn bản pháp luật cho các thành viên và tổ chức khá thành công ở buổi sinh hoạt đầu tiên.

Ban Chủ nhiệm CLB đã khéo léo lồng ghép nội dung các văn bản liên quan với các hình thức tuyên truyền, vận động phong phú, sáng tạo…, giúp chị em nâng cao nhận thức về việc chấp hành nghiêm túc pháp luật về ATGT. Từ đó, ý thức của chị em tiểu thương được nâng lên, tình trạng buôn bán lấn chiếm ngay cổng UBND xã đã không còn”.

Tiểu thương Nguyễn Thị Duyên chia sẻ: “Thấy được tác hại của TNGT, cũng như việc buôn bán mà không chấp hành các quy định sẽ gây mất trật tự, ách tắc giao thông, mất vẻ mỹ quan. Vì thế các chị em tiểu thương ở đây luôn chấp hành đúng các quy định trong buôn bán, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, ATGT”.

Với vai trò người mẹ, người vợ trong gia đình, người phụ nữ có vị trí đặc biệt quan trọng trong việc giáo dục, vận động con cái, người thân trong gia đình thực hiện nếp sống văn hóa giao thông. Ý thức của cán bộ, hội viên phụ nữ trong xã chuyển biến qua việc nghiêm chỉnh chấp hành và nhắc nhở người thân trong gia đình tuân thủ các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông như đội mũ bảo hiểm, chấp hành các tín hiệu, biển báo giao thông, không lấn tuyến, lưu thông ngược chiều, có thái độ ứng xử văn minh, lịch sự khi xảy ra va chạm trên đường…

Cô Nguyễn Thị Kim Anh, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ ấp Tân Thạnh chia sẻ: “Chi hội phụ nữ ấp Tân Thạnh có trên 300 hội viên phụ nữ đều cam kết chấp hành tốt pháp luật ATGT. Bản thân vừa là Chi hội trưởng, hội viên nòng cốt trong CLB, lại là người vợ, người mẹ trong gia đình. Vì thế ngoài tuyên truyền, vận động người dân, tôi luôn nhắc nhở người thân trong gia đình, các con phải chấp hành tốt các quy định về ATGT”.

Mô hình CLB “Phụ nữ với ATGT” đã góp phần xây dựng ý thức văn hóa giao thông và giảm TNGT trên địa bàn. Bà Mai Thị Thu Chi, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: “Để tiếp tục thu hút ngày càng nhiều chị em tham gia vào CLB, Hội LHPN xã đã tạo điều kiện cho chị em vay vốn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật giúp phụ nữ phát triển kinh tế gia đình.

Chị em trong CLB đóng góp xây dựng quỹ hoạt động nhằm thăm hỏi, động viên các thành viên khi ốm đau, bệnh tật và gặp những điều không may trong cuộc sống. Trong các buổi sinh hoạt, Ban Chủ nhiệm CLB chủ động tổ chức trao đổi kinh nghiệm trong nuôi dạy con cháu, vận động chị em tham gia vào các phong trào lớn do Hội LHPN cấp trên phát động: “Phụ nữ tích cực lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, xây dựng gia đình theo 4 chuẩn mực “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Dự kiến trong thời gian tới, Hội sẽ tạo điều kiện thành lập các CLB ở từng Chi hội”.

P. Mai
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 364
  • Khách viếng thăm: 363
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 60396
  • Tháng hiện tại: 1701809
  • Tổng lượt truy cập: 48075936