Xã Ngũ Hiệp tăng tốc về đích nông thôn mới

Đăng lúc: Thứ tư - 10/08/2016 13:26
Với mục tiêu vào cuối năm 2016 sẽ hoàn thành 19 tiêu chí để được công nhận xã nông thôn mới (NTM), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy đang tập trung mọi nguồn lực và tăng tốc thực hiện 5 tiêu chí còn lại; đồng thời tiếp tục hoàn thiện, nâng chất 14 tiêu chí đã đạt.
Các ngành của xã, ấp đến tận hộ dân tuyên truyền, vận động hộ dân tham gia bảo hiểm y tế.
Các ngành của xã, ấp đến tận hộ dân tuyên truyền, vận động hộ dân tham gia bảo hiểm y tế.

Là xã được huyện chọn làm điểm về xây dựng NTM, thời gian qua, Ngũ Hiệp đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân, phát động các phong trào thi đua; đồng thời phát huy quy chế dân chủ, công khai, minh bạch các nguồn lực để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; tăng cường giám sát để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Bên cạnh các nguồn lực hỗ trợ của tỉnh, huyện, xã đã chủ động trong việc huy động nguồn vốn xã hội hóa cùng với nguồn ngân sách xã để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Nếu như hơn 10 năm trước, nhiều người tỏ ra ngán ngẫm với những con đường “nắng bụi, mưa lầy” trên vùng đất cù lao này, thì đến nay những trục đường chính hay những đường liên ấp, liên xã trên địa bàn đều được đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng theo chuẩn NTM, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại và buôn bán của người dân.

Song song đó, người dân của xã còn ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Ngoài việc thu gom và xử lý rác đúng nơi quy định, nhân dân còn tích cực trồng và chăm sóc hàng rào cây xanh và sân kiểng trước ngõ; đồng thời trồng hoa cặp 2 bên tuyến đường và góp kinh phí thực hiện mô hình cờ - đèn, góp phần tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp cho làng quê.

Đặc biệt, xác định nâng cao chất lượng đời sống nhân dân là điểm nhấn trong xây dựng NTM nên những năm qua, xã đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức nhiều cuộc chuyển giao khoa học - kỹ thuật (KH-KT), dạy nghề và giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn, hỗ trợ vốn để các hộ dân có thêm điều kiện phát triển sản xuất.

Cụ thể, phát huy lợi thế kinh tế vườn với giống cây trồng chủ lực là sầu riêng, thời gian qua nông dân xã Ngũ Hiệp đã mạnh dạn xử lý sầu riêng nghịch vụ nhằm tăng năng suất và giá cả nông sản. Đến năm 2015 thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 30 triệu đồng/năm.

Là hộ dân đạt danh hiệu Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp nhiều năm liền và luôn tích cực đóng góp như hiến đất, góp kinh phí để chung tay cùng chính quyền thực hiện các tiêu chí, ông Dương Văn Đây, ngụ ấp Long Quới, xã Ngũ Hiệp bày tỏ:

“Từ khi biết Ngũ Hiệp được chọn làm xã điểm để xây dựng NTM, gia đình tôi cũng như người dân trong xã hết sức vui mừng, phấn khởi. Qua các buổi tuyên truyền xây dựng NTM, người dân chúng tôi hiểu được lợi ích từ chương trình NTM mang lại nên ai cũng hào hứng đóng góp sức người, sức của mỗi khi địa phương phát động phong trào. Chúng tôi quyết tâm cùng với chính quyền xây dựng thành công xã NTM để góp phần đưa diện mạo quê hương ngày càng giàu đẹp hơn”.

Đến thời điểm này, đối với các tiêu chí còn lại như: Trường học, Điện, Cơ sở vật chất văn hóa, Y tế, Chợ cũng đang bước vào giai đoạn nước rút. Theo dự kiến, vào giữa tháng 8-2016, Trường Tiểu học Ngũ Hiệp 2 và chợ Ngũ Hiệp sẽ khởi công xây dựng. Đối với tiêu chí Điện sẽ cơ bản hoàn thành vào cuối tháng 8-2016, còn 2 tiêu chí Y tế và Cơ sở vật chất văn hóa, xã sẽ phấn đấu hoàn thành vào giữa tháng 10-2016.

Ông Đỗ Quốc Khánh, Chủ tịch UBND xã Ngũ Hiệp cho biết: “Có được kết quả như hôm nay thì ngoài sự quan tâm, đầu tư của cấp trên là cả quá trình phấn đấu và nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã. Hiện Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của xã đang củng cố, nâng chất các tiêu chí đã đạt và đẩy mạnh thực hiện các tiêu chí còn lại nhằm đảm bảo hoàn thành đúng theo thời hạn”.

Với những chủ trương đúng đắn, cách làm sáng tạo trong xây dựng NTM mà xã Ngũ Hiệp hôm nay như khoác lên mình chiếc áo tươi mới và tràn đầy sức sống. Tin rằng, bằng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự chung lòng của nhân dân, Ngũ Hiệp hứa hẹn sẽ về đích xã NTM đúng theo kế hoạch đã đề ra.

Hồng Linh
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 421
  • Khách viếng thăm: 414
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 69677
  • Tháng hiện tại: 1935456
  • Tổng lượt truy cập: 48309583