TX. Gò Công: Quan tâm nâng cao đời sống cho gia đình chính sách

Đăng lúc: Thứ ba - 16/09/2014 10:05
TX. Gò Công luôn quan tâm tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về việc ưu đãi người có công với cách mạng, làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” đối với các gia đình chính sách. Những việc làm này nhằm hướng đến mục tiêu là nâng cao mức sống về vật chất, tinh thần, cơ bản bảo đảm gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư trên địa bàn.

Chị Nguyễn Thị Xuân, ấp 4, xã Bình Xuân, là con duy nhất của liệt sĩ Nguyễn Văn Duy đã hy sinh năm 1983 tại chiến trường Campuchia vừa được Ban Chỉ huy Quân sự thị xã tặng nhà đồng đội, kinh phí xây dựng 80 triệu đồng.

Hạnh phúc dâng tràn trong căn nhà còn đượm mùi gạch mới, khang trang, tươm tất, chị Xuân bày tỏ niềm cảm kích, lời cảm ơn chân thành tới lãnh đạo địa phương. Hay như bà Phan Thị Kiến, ấp Gò Tre, xã Long Thuận, là con của liệt sĩ Phan Văn Minh cũng vừa được tặng nhà tình nghĩa đều có chung cảm xúc như vậy.

Lễ trao tặng, truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam Anh hùng ở TX. Gò Công. Ảnh: MAI ANH
Lễ trao tặng, truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam Anh hùng ở TX. Gò Công. Ảnh: Mai Anh

Đó chỉ là một trong rất nhiều hoạt động chăm lo cho gia đình chính sách mà các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể thị xã quan tâm thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” đối với các gia đình chính sách.

Theo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX. Gò Công, đến nay 90% hộ gia đình chính sách đã được chính quyền địa phương tặng nhà tình nghĩa, cất mới hoặc sửa chữa khang trang. Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ năm 2014, thị xã đã sửa chữa và cất mới 30 căn nhà cho người có công theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, kinh phí 1,2 tỷ đồng; xây mới 4 căn nhà tình nghĩa, kinh phí 175 triệu đồng. Có được căn nhà khang trang, nhiều hộ gia đình chính sách thấy ấm lòng hơn với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương.

Với sự giúp sức của toàn xã hội, các đối tượng chính sách đã giảm bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống. Nhiều hộ gia đình chính sách đã vượt qua nghèo khó, vươn lên có cuộc sống khá giả. Nhiều thương binh “tàn nhưng không phế”, không đầu hàng với số phận, vượt qua nghịch cảnh, vươn lên làm giàu, bước lên làm chủ.

Bằng mọi cách để tự lo cho mình, thương binh Nguyễn Văn Hùng, ấp Hưng Thạnh, xã Long Hưng đã đi tiên phong trong phong trào sản xuất giỏi, với nỗ lực tìm tòi và chọn trồng có hiệu quả giống mít Thái mang lại kinh tế cho gia đình hàng chục triệu đồng mỗi năm.

Ở xã Bình Xuân có cựu chiến binh Phạm Văn Đực là thương binh nghèo, không có ruộng vườn, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, nhưng không cam tâm với cảnh ngày đêm lặn lội dưới sông để giăng lưới bắt từng con tôm, con cá. Với quyết tâm vượt qua cái nghèo, nhờ vào 2 triệu đồng vốn vay do Hội Cựu chiến binh hỗ trợ, ông đã học được nghề sửa chữa ghe, rành nghề ông lại dạy cho vợ con, rồi cả gia đình nhờ đó mà khấm khá. Ông thoát nghèo, sửa sang lại nhà cửa, làm chủ cơ sở sửa chữa ghe giúp cho 5 - 6 công nhân trong xã có việc làm hàng ngày.

Thị xã Gò Công có 1.947 đối tượng chính sách, trong đó có 1.574 hộ liệt sĩ, có 560 cha, mẹ liệt sĩ, 214 thương, bệnh binh, 161 mẹ Việt Nam Anh hùng, có 78 mẹ vừa được phong tặng, truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam Anh hùng nhân kỷ niệm 30-4 và 2-9 vừa qua.

Ngoài chế độ trợ cấp hàng tháng, ngành chức năng thị xã còn mua 996 thẻ bảo hiểm y tế cho người có công, gia đình chính sách. 6 tháng đầu năm nay, thị xã đã chi ưu đãi giáo dục cho con gia đình thương binh, liệt sĩ, số tiền 130 triệu đồng; giải quyết chế độ cho 363 đối tượng thanh niên xung phong theo Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ, số tiền 2 tỷ đồng; tổ chức cho 35 thân nhân người có công, thương binh được đi điều dưỡng tại Đà Lạt.

Nhân các dịp lễ, tết, lãnh đạo thị xã, xã, phường tổ chức đoàn đến thăm và tặng trên 1.700 phần quà với số tiền 520 triệu đồng cho các đối tượng chính sách. Đặc biệt dịp kỷ niệm 27-7 năm nay, thị xã tổ chức nhiều Đoàn cán bộ lãnh đạo Thị ủy, UBND, các ngành, đoàn thể thị xã và xã, phường đến thăm hỏi, chăm sóc, động viên, tặng quà nhằm chia sẻ những hy sinh, mất mát của các gia đình chính sách.

Những việc làm nghĩa tình trên của các cấp, các ngành thị xã nhằm không ngừng nâng cao đời sống cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng và thực hiện tốt đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Không dừng lại ở đó, xã hội hóa công tác chăm sóc, tri ân đối với các đối tượng chính sách cũng được thị xã quan tâm triển khai thực hiện. Nhiều tổ chức như Mặt trận Tổ quốc đã vận động các cơ quan, đoàn thể, đơn vị, tổ chức từ thiện nhận đỡ đầu các hộ gia đình thương binh, liệt sĩ khó khăn, mẹ Việt Nam Anh hùng với nhiều cách hỗ trợ như: Trợ vốn, cây, con giống, tư vấn phương cách làm ăn, tạo điều kiện về vật chất, động viên tinh thần để các hộ gia đình chính sách vươn lên.

Hay như Hội Cựu chiến binh với tình đồng đội đã vận động hội viên đóng góp Quỹ đồng đội 300 triệu đồng, quỹ xây dựng, sửa chữa nhà đồng đội 10 triệu đồng để sửa chữa, tặng nhà đồng đội. Cùng với đó là nghĩa cử giúp nhau vượt qua khó khăn “Người đi trước rước người đi sau”, chỉ tính trong năm 2013, Hội đã phối hợp cho hội viên vay từ nguồn Ngân hàng Chính sách xã hội 16 tỷ đồng, các chi hội góp vốn xoay vòng giúp nhau không lãi 20 triệu đồng.

Những người lính năm xưa cùng sát cánh bên nhau xông pha nơi chiến trận, từng băng rừng, vượt suối, vượt Trường sơn đi cứu nước, hôm nay lại cùng nhau dìu dắt trong cuộc sống đời thường, để những bộ đội Cụ Hồ năm xưa luôn hạnh phúc, ấm no…

Thu Trà
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 229
  • Khách viếng thăm: 227
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 1932
  • Tháng hiện tại: 2446822
  • Tổng lượt truy cập: 48820949