TX. Gò Công: Nỗ lực hướng đến đô thị văn minh

Đăng lúc: Thứ ba - 16/09/2014 10:07
Tự hào quá khứ, hướng đến tương lai, TX. Gò Công đang nỗ lực xây dựng đạt đô thị loại 3 và chuẩn văn minh đô thị. Để đạt cùng lúc 2 mục tiêu này, những năm gần đây, thị xã tập trung cao cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang và quản lý đô thị theo quy hoạch, bảo đảm đô thị phát triển bền vững; đồng thời coi trọng phát huy nội lực, khuyến khích và khai thác tốt nguồn lực của nhân dân, đầu tư phát triển nhà ở, xây dựng nhiều công trình công cộng với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.
Đường giao thông ở xã Bình Xuân mới được nâng cấp. Ảnh: MAI ANH
Đường giao thông ở xã Bình Xuân mới được nâng cấp. Ảnh: Mai Anh

Theo lãnh đạo UBND thị xã cho biết, một đô thị năng động đang trên đà phát triển như TX. Gò Công, việc hướng đến thị xã văn minh đô thị thực sự là mục tiêu lý tưởng. Chính vì thế, để phát triển kinh tế ổn định, toàn diện, tăng trưởng nhanh và bền vững theo cơ cấu: Thương mại - dịch vụ - du lịch, công nghiệp và nông nghiệp, thị xã đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, trong đó phát triển cơ sở hạ tầng giao thông là khâu đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội, từng bước phát triển thị xã với vị thế là trung tâm đầu mối giao lưu, có vai trò thúc đẩy sự phát triển khu vực phía Đông.

Xốc vào hạ tầng giao thông và đô thị là hướng đi mang tính đột phá của TX. Gò Công. Nhờ đó, một đô thị văn minh, hiện đại đang dần hiện hữu. Theo đó, các tuyến Quốc lộ 50, tỉnh lộ đã được nâng cấp cơ bản, đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng giao thông.

Trên các tuyến giao thông nội thị liên hoàn trong các khu phố 100% được trải nhựa và bê tông, tuyến giao thông nông thôn trong các ấp từng bước được đầu tư, mở rộng, với các nguồn đầu tư của Trung ương, của tỉnh và vốn xã hội hóa.

Đường Trương Định nối dài, khu dân cư 2 bên đường khang trang, sạch, đẹp, các đường vành đai phía Bắc, phía Nam, cùng nhiều tuyến dân cư mới được hình thành dọc theo các trục giao thông chính sau khi được xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp chính là điểm nhấn tạo diện mạo mới cho thị xã trong tiến trình chỉnh trang, phát triển đô thị.

Định hướng phát triển đô thị TX. Gò Công đến năm 2020

Phía Bắc và dọc trục Quốc lộ 50 thuộc xã Bình Đông là khu dân cư, khu công nghiệp Bình Đông.

Phía Nam: Đoạn Quốc lộ 50 đi qua là khu nội thị thị xã, là khu dân cư trung tâm chính trị, văn hóa, thương mại, dịch vụ lớn của thị xã gồm 5 phường hiện nay và mở rộng 4 phường mới (Long Chánh, Long Hòa, Long Thuận, Long Hưng).

Phía Đông và dọc trục Quốc lộ 50 thuộc xã Tân Trung: Hình thành khu dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng.

Phía Tây thuộc xã Bình Xuân: Hình thành khu thương mại dịch vụ du lịch phức hợp (dọc sông Vàm Cỏ), các điểm dân cư dọc trục đường tỉnh 873.

Khu ngã ba Quốc lộ 50 và đường dự kiến vào Khu công nghiệp Gò Công, xã Tân Trung sẽ hình thành khu tái định cư, khu thương mại dịch vụ, bệnh viện, văn hóa, giải trí. Đây là vị trí tiềm năng phù hợp để phát triển khi khu công nghiệp Gò Công hình thành.

Song song đó, thị xã tập trung phát triển lĩnh vực kinh tế mũi nhọn là thương mại - dịch vụ.

Cùng với việc đầu tư nâng cấp chợ cũ, thị xã xây dựng chợ mới với trên 204 gian hàng kinh doanh kim khí điện máy, vải sợi, mỹ nghệ, bảo đảm là trung tâm mua bán trao đổi cho người dân thị xã và các huyện phía Đông.

Bên cạnh đó, là phát triển mạng lưới các chợ xã nông thôn rộng khắp, phục vụ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng cho người dân địa bàn khu dân cư.

Trong quá trình xây dựng các tiêu chí thị xã văn minh đô thị, điểm nổi bật là công tác xã hội hóa trong xây dựng các thiết chế văn hóa thể thao.

Trên địa bàn có 3 điểm có sân cỏ nhân tạo, 1 hồ bơi được xây dựng từ nguồn vốn xã hội hóa, phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt, rèn luyện sức khỏe của đông đảo người dân, nhất là thanh thiếu niên cả trong và ngoài địa bàn thị xã.

Đồng thời với việc đầu tư cơ sở vật chất, công tác bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân luôn được chính quyền, các ngành, đoàn thể thị xã quan tâm vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, người cao tuổi hàng ngàn phần quà trị giá hàng tỷ đồng, từ đó tỷ lệ hộ nghèo hiện giảm còn 5,69%.

Không dừng lại ở đó, theo định hướng chương trình phát triển đô thị của thị xã đến năm 2020, đô thị trên địa bàn thị xã sẽ phát triển thành 2 cực chính: Khu đô thị trung tâm gồm 5 phường nội thị và mở rộng ra 4 xã Long Hưng, Long Thuận, Long Chánh, Long Hòa thành 9 phường chức năng chính là trung tâm hành chính, kinh tế, văn hóa, khoa học - kỹ thuật của thị xã.

Khu đô thị mới phía Bắc chức năng chính là đô thị dịch vụ công nghiệp, đô thị cửa ngõ của thị xã hướng về vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trước mắt là xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, hướng đến hoàn chỉnh tiêu chuẩn đô thị loại 3 và đẩy nhanh phát triển kinh tế đô thị theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa khi cầu Mỹ Lợi hoàn thành.

Cầu Mỹ Lợi hoàn thành và đưa vào sử dụng có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của 2 tỉnh Tiền Giang và Long An nói riêng và cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, góp phần khai thông tuyến Quốc lộ 50, hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ, tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội khu vực, tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh các tỉnh phía Đông Nam và TP. Hồ Chí Minh.

Thu Trà
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 215
  • Khách viếng thăm: 203
  • Máy chủ tìm kiếm: 12
  • Hôm nay: 1530
  • Tháng hiện tại: 2369955
  • Tổng lượt truy cập: 48744082