Chùi lư - nghề làm đẹp ngày Tết

Đăng lúc: Chủ nhật - 14/02/2010 18:03
Anh Diệp Văn Út cùng con trai đang chùi lư cho khách tại nhà

Anh Diệp Văn Út cùng con trai đang chùi lư cho khách tại nhà

"Năm mới, cái gì cũng mới" - câu nói truyền miệng mà ông bà ta xưa nay thường hay nhắc đến, nhất là vào dịp xuân về. Thật đúng vậy, vào những ngày giáp tết, mọi nhà đều được trang hoàng tươm tất, nhất là bàn thờ gia tiên có bộ lư đồng sáng bóng chẳng những làm tăng vẻ đẹp ngày tết mà còn thể hiện sự tôn kính ông bà. Chính vì điều đó, anh Diệp Văn Út nhà ở ấp Tân Bường A là người duy nhất trong xã Tân Phong (Cai Lậy) chọn cái nghề làm đẹp cho ngày tết - đó là nghề chùi lư.

Mười lăm năm qua, ngoài công việc phụ vợ con bán quán nước giải khát ven đường, anh Út còn có thêm nghề chùi lư. Những năm đầu do còn làm theo cách thủ công nên rất vất vả, trước khi chùi phải tìm đủ các thứ mới làm được như khế chua, lá thơm, chanh, trấu... và chùi xong một bộ lư phải mất vài giờ, chính vì thế việc tự chùi lư gia đình của bà con ngày một giảm dần.

Đầu tiên anh lãnh chùi những bộ lư gần nhà, thấy quá đẹp, dần dà mỗi năm số lư chùi được ngày một tăng lên. Những năm gần đây, anh Út sắm được chiếc máy chùi bóng trị giá trên 1 triệu đồng, thế là cái nghề của anh ngày một phát triển hơn. Độ bóng chùi bằng máy sử dụng được 2 năm, còn chùi bằng thủ công, độ bóng chỉ được 1 năm. Anh cho biết, vào khoảng mùng 5, mùng 6 tháng chạp thì anh bắt đầu nhận chùi lư, cho đến ngày 30 tết mới nghỉ, có người đem đến tại nhà, nếu ở xa, anh phục vụ tận nơi. Không những chùi lư cho bà con trong xã, mà anh còn sang các xã bạn như Hiệp Đức, Phú An... Một bộ lư chùi sạch mất khoảng 1 giờ đồng hồ, giá mỗi bộ từ 35.000đ - 50.000đ tuỳ bộ lớn, nhỏ, trung bình mỗi ngày anh chùi từ 7 -10 bộ, trừ chi phí mỗi đợt chùi lư tết anh còn lời khoảng 2 - 3 triệu đồng. Anh Út tâm sự "cái nghề này tuy là kinh tế phụ, nhưng được làm đẹp cho mọi nhà là điều tôi thích nhất!"

Nguyễn Thị Bông
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 202
  • Khách viếng thăm: 199
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 25907
  • Tháng hiện tại: 2525293
  • Tổng lượt truy cập: 48899420