Xóm bánh phồng Long Trung rộn ràng vụ Tết

Đăng lúc: Thứ sáu - 12/02/2010 14:20
Xóm bánh phồng Long Trung rộn ràng vụ Tết

Xóm bánh phồng Long Trung rộn ràng vụ Tết

Cứ vào đầu tháng Chạp hàng năm, xóm bánh phồng Long Trung (huyện Cai Lậy) lại tất bật và nhộn nhịp chuẩn bị cho mùa bánh Tết.

Xã Long Trung hiện có trên 20 lò bánh phồng làm bánh vào mùa Tết, lò bánh nào cũng có 3 - 4 đời gắn bó với nghề này. Những ngày giáp Tết, xóm đã nhộn nhịp từ lúc nửa đêm. Ai cũng tất bật với công việc xay mì, cán bánh, phơi, xếp, đóng gói...Những ngày cuối năm này, trời nắng tốt nên mọi người tranh thủ sản xuất để kịp giao bánh cho khách hàng. Chị Phan Thị Tiềng - một hộ làm bánh phồng cho biết: "Nghề làm bánh phồng cực mà vui, chủ yếu lấy công làm lời. Gia đình tôi làm bánh không chỉ để kiếm thu nhập mua sắm Tết mà còn để duy trì nghề truyền thống của gia đình". Chỉ ở qui mô nhỏ lẻ, nhưng mỗi lò bánh ở Long Trung sản xuất từ 2.000 - 3.000 bánh/ngày, bỏ mối theo đơn đặt hàng với giá dao động từ 50.000 đ - 60.000đ/100 bánh tùy loại. Nghề sản xuất tự phát này không chỉ giúp cho các hộ dân có thêm thu nhập mà còn góp phần giải quyết việc làm cho một bộ phận lao động nhàn rỗi ở địa phương trong những ngày năm hết, Tết đến.

Đa số các lò bánh ở Long Trung làm bánh phồng mì và bánh phồng sữa. "Công thức chế biến" món quà quê giản dị này nghe đơn giản, nhưng lại không đơn giản vì bánh có vị ngọt, béo hài hòa hay không là ở sự khéo léo của người thợ trong việc cân đối lượng mì, bột, đường, sữa.

Ngày Tết ở quê, bánh phồng là món bánh giản dị để nhâm nhi và biếu bà con xa gần. Trong không khí sum vầy của những đầu năm, ngồi quây quần bên bếp lửa hồng, cời than ra nướng và thưởng thức từng cái bánh thơm giòn, kêu rôm rốp để nhớ mãi hương vị quê nhà được chế biến từ đôi bàn tay khéo léo của những người thợ chịu thương, chịu khó...

Quế Ngân
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 415
  • Khách viếng thăm: 413
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 72830
  • Tháng hiện tại: 1821730
  • Tổng lượt truy cập: 48195857