Về thăm Long Tiên, miền quê anh hùng, miền quê văn hóa

Đăng lúc: Thứ hai - 22/02/2010 14:07
Dịp Tết Nguyên đán, một tin vui đến với Đảng bộ và nhân dân xã Long Tiên (Cai Lậy, Tiền Giang). Đó là xã được công nhận xã văn hóa - một phần thưởng xứng đáng cho miền quê cách mạng, đã có những đóng góp lẫy lừng trong sự nghiệp kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đã qua, nay đang mạnh bước trên con đường đổi mới, hội nhập để xây dựng quê hương đẹp giàu.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Long Tiên từng là căn cứ địa vững chắc của Huyện ủy, Tỉnh ủy, Khu ủy Khu Trung Nam bộ. Vốn là địa bàn da beo, căn cứ của ta và đồn bót địch có khi chỉ cách nhau vài hàng rào dây thép gai, nhưng nhờ thế trận lòng dân vững vàng, cán bộ, chiến sĩ cách mạng vẫn vững tay súng giành thắng lợi trọn vẹn ngày 30/4/1975. Ghi nhận những cống hiến  lớn lao đó, Đảng, Nhà nước đã phong tặng Long Tiên danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang vào năm 1996.

Tết Canh Dần 2010, Long Tiên bước sang năm thứ 35 kể từ ngày miền Nam được hoàn toàn giải phóng. Nhớ ngày trước, đi đến mảnh đất Long Tiên trung dũng kiên cường này, mọi người đều  nhận thấy dấu bom dấu pháo loang lổ, hậu quả chiến tranh để lại hết sức nặng nề. Cuộc sống khó khăn, nhiều hộ dân quanh năm suốt tháng chạy vạy bán lưng cho trời, bán mặt cho đất vẫn không đủ ăn - nhất là những khi thời tiết trái khoáy, lũ lụt thiên tai. Điều đó ngày nay chỉ còn là ký ức - Chủ tịch UBND xã Long Tiên Phan Thành Tín khẳng định  như thế. Và ông diễn giải thêm: Long Tiên nằm phía Nam huyện Cai Lậy, có diện tích tự nhiên 1.540 ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp trên 1.260 ha với trên 2.900 hộ dân và trên 13.000 nhân khẩu đang sinh sống trên địa bàn 9 ấp. Tuyệt đại bộ phận bà con sống nhờ vào sản xuất nông nghiệp. Do xã đất hẹp người đông; đất trồng lúa ở đây do đặc thù thổ nhưỡng kém màu mỡ, đồng ruộng nhỏ hẹp đan xen vườn cây rất khó thâm canh và thâm canh kém hiệu quả, nên dẫu có tận lực quay 2 - 3 vòng mỗi năm, nông dân vẫn không đủ ăn. Đó là lý do vì sao  trở lại miền đất này vẫn thấy khó khăn :  những nếp nhà tranh, nhà lá trống trước trống sau...

Long Tiên chỉ thực sự đổi đời khi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đồng thuận quyết định đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng phá thế độc canh cây lúa, mở rộng diện tích vùng trồng chuyên canh cây ăn quả đặc sản hàng hóa chất lượng cao. Lãnh đạo xã Long Tiên cho biết: địa phương đã cơ bản chuyển toàn bộ diện tích đất lúa sang lập vườn trồng cây ăn quả đặc sản; trong đó chủ lực gần 1.000 ha sầu riêng, gần 200 ha cây ăn quả có múi, gần 40 ha vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim, còn lại là các loại cây trồng khác. Đặc biệt, xã Long Tiên nằm trong dự án của tỉnh mở rộng diện tích cây vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim tại các xã phía Nam huyện Cai Lậy và Châu Thành với mục tiêu nâng lên 120 ha vào năm 2015.

Thực tế cho thấy, xây dựng nền nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao mà các cây trồng đặc sản được xem là  động lực phát triển kinh tế. Xin đơn cử trong năm 2008, thu nhập bình quân đầu người toàn xã khoảng 8,5 triệu đồng/năm, tỉ lệ hộ nghèo 14,59% thì sang năm 2009 - khi các khu vườn trồng cây ăn quả đặc sản đã cho thu hoạch với năng suất ổn định, thu nhập bình quân đầu người xã Long Tiên đã nhanh chóng nâng lên 10 đến 10,5 triệu đồng/năm và tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 7,65%.

Nhớ lại ngày nào chuyện cơm áo là nỗi lo của người dân Long Tiên nhất là dịp năm hết tết đến, thì ngày nay, bà con đã an cư lạc nghiệp. Nhiều người trở thành "triệu phú nông thôn", có cơ ngơi sự nghiệp bề thế nhờ trúng sầu riêng, trúng vú sữa Lò Rèn, trúng bưởi da xanh. Đơn cử như anh Ba Ri - người được mệnh danh "vua sầu riêng trái vụ" của Tiền Giang. Với 1,8 ha đất trồng các giống sầu riêng chất lượng cao: Ri 6, Mongthong..., hàng năm anh thu lợi nhuận từ 500 - 700 triệu đồng. Mừng nhất dịp Tết Nguyên đán Canh Dần, bà con Long Tiên trúng vụ sầu riêng nghịch. Với giá thương lái thu mua tại vườn 26.000 - 28.000 đ/kg sầu riêng loại I, nhà vườn lãi không dưới nửa tỉ đồng/ha. Đó là lý do về Long Tiên những ngày giáp tết, nhìn đâu cũng thấy nhà cửa mới xây kiên cố khang trang, nông thôn an vui, thịnh vượng, hoa mai khoe sắc thắm trên khắp các nẻo đường đi, lối về.

"Có thực mới vực được đạo". Đời sống kinh tế nâng lên kéo theo nếp sống văn hóa, tinh thần và diện mạo nông thôn thay đổi hẳn. Đó cũng là đường hướng chính quyết định sự thành công của Nghị quyết về nông nghiệp, nông thôn, nông dân (gọi tắt là Tam nông) của Đảng ta. Ở Long Tiên, kinh tế phát triển quyết định sự thành công của chủ trương xây dựng và ra mắt xã, ấp văn hóa. Ông Phan Thành Tín cho biết: Để được công nhân xã văn hóa ,đòi hỏi thực hiện tốt 4 tiêu chí: Được công nhận, tái công nhận các danh hiệu trong phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"; kinh tế phát triển; văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú; có môi trường cảnh quan sạch đẹp. Nói rộng hơn, chủ trương lớn sớm đi vào đời sống nhờ vào sự đồng thuận của mọi tầng lớp nhân dân. Từ đó, làm rõ thêm những nỗ lực của Long Tiên - một miền quê cách mạng anh hùng, một miền quê văn hóa đang khởi sắc trong năm Canh Dần 2010 và tiếp tục vững bước đi tới tưong lai.

Minh Trí
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 397
  • Khách viếng thăm: 386
  • Máy chủ tìm kiếm: 11
  • Hôm nay: 114108
  • Tháng hiện tại: 1979887
  • Tổng lượt truy cập: 48354014