Ngón đờn "Hai Cụt"

Đăng lúc: Thứ ba - 06/01/2015 13:37
Đến ấp Tân Đông, xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy hỏi ông Hai Cụt thì hầu như ai cũng biết, bởi ông là người hiền từ, dễ mến, chí thú làm ăn và đặc biệt là có biệt tài đờn ghi ta phím lõm chỉ với… 1 tay.

Được nghe vài người kể về ông với biệt tài đờn 1 tay, tôi quyết định về Ngũ Hiệp để tìm hiểu về ông.

Ông tên thật là Thái Văn Hai, nay đã ngoài 60 tuổi. Mọi người quen gọi ông là Hai Cụt, bởi ông bị mất cánh tay phải từ năm 1966 do chiến tranh.

Vốn đam mê văn nghệ, ông thường xuyên theo các đoàn hát. Do chỉ có 1 tay nên không thầy đờn nào nhận ông làm học trò, buộc ông mày mò tự học theo cách của riêng mình. Do kiên trì tập luyện và sáng dạ nên ngón đờn của ông được nhiều người biết đến. Đầu những năm 1970, ông được mời về đờn cho một đoàn cải lương và tham gia lưu diễn khắp các tỉnh miền Tây Nam bộ. Có lúc ông giải nghệ về quê để kiếm sống bằng nghề nông.

Kỷ niệm sâu sắc nhất đối với ông là vào năm 1988, anh Phan Hiếu Lễ mời ông tham gia Đội Văn nghệ Tỉnh đội dự thi Hội diễn Văn nghệ quần chúng cấp quân khu. Tiết mục độc tấu của ông đã được Ban tổ chức tặng Huy chương Vàng.

Ông còn được tặng nhiều giải thưởng từ các hội thi, hội diễn văn nghệ quần chúng cấp tỉnh, cấp huyện. Khi địa phương, cơ sở tổ chức giao lưu văn hóa - văn nghệ, ông thường được mời phục vụ và có nhiều gia đình mời phục vụ góp vui nhân tổ chức đám tiệc, ông cũng sẵn lòng.

Không chỉ giữ những ngón đờn hay cho riêng mình, ông còn mở lớp truyền dạy cho các em, các cháu trong xã để duy trì, phát triển phong trào văn nghệ tại xã nhà và góp phần giữ gìn, phát huy loại hình nghệ thuật độc đáo này của dân tộc. Không ít học trò của ông trở thành những hạt nhân nòng cốt trong phong trào văn nghệ của xã.

Khi nghe tôi mở lời mời ông tham gia biểu diễn phục vụ nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi sắp tới, ông vui vẻ nhận lời và hứa sẽ xuống TP. Mỹ Tho biểu diễn phục vụ bà con mình, góp phần làm rộn ràng không khí tết cổ truyền của dân tộc.

Văn Nghệ
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 210
  • Khách viếng thăm: 207
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 48602
  • Tháng hiện tại: 2493492
  • Tổng lượt truy cập: 48867619