Đội văn nghệ Hội CTĐ xã Mỹ Thành Bắc: Mô hình ý nghĩa, cần nhân rộng

Đăng lúc: Thứ năm - 25/12/2014 07:52
Đem lời ca tiếng hát giúp vui, qua đó kêu gọi bà con san sẻ khó khăn đối với những hoàn cảnh kém may mắn là mục đích thành lập Đội văn nghệ Hội Chữ thập đỏ xã Mỹ Thành Bắc, huyện Cai Lậy. Mô hình ý nghĩa này đang nhận được sự ủng hộ của nhiều người.
Các thành viên Đội văn nghệ Hội Chữ thập đỏ xã Mỹ Thành Bắc luyện tập tại nhà 1 thành viên.
Các thành viên Đội văn nghệ Hội Chữ thập đỏ xã Mỹ Thành Bắc luyện tập tại nhà 1 thành viên.

Chính thức ra mắt vào ngày 27-4-2014, nhưng ý định thành lập Đội văn nghệ Hội Chữ thập đỏ xã Mỹ Thành Bắc đã được các thành viên nhen nhóm gần nửa năm trước đó.

Theo ông Trần Văn Tranh, Đội trưởng Đội văn nghệ, đa số các thành viên là bạn bè gắn bó lâu năm, có người từng sinh hoạt trong CLB Đờn ca tài tử, tham gia các phong trào văn nghệ quần chúng của xã và cũng có người đến với đội như một niềm vui sau những giờ lao động mệt nhọc. Nhiều lần tụ họp ca hát thư giãn, mọi người nảy sinh ý định thành lập đội văn nghệ để qua đó vận động giúp đỡ người nghèo.

Trong những lần đi làm thuê, các thành viên đã chứng kiến nhiều hoàn cảnh già yếu, bệnh tật không tiền chạy chữa, không người chăm sóc, có trường hợp hộ nghèo chẳng may bị tai nạn, ốm đau thì khó khăn thêm chồng chất. Giúp đỡ họ về vật chất trong điều kiện bản thân không nhiều, làm cầu nối để có thêm nhiều tấm lòng san sẻ là điều mà các thành viên mong muốn.

Có sẵn ampli, thùng loa, bàn mixer và cặp micro điện tử của gia đình, ông Tranh “hùn vốn” để bạn bè tập luyện. Dịp Tết Nguyên đán năm Giáp Ngọ 2014, nhóm phục vụ một số địa điểm, qua đó quyên góp hỗ trợ những hộ khó khăn, kết quả thu được bước đầu tạo động lực để các thành viên quyết định thành lập Đội văn nghệ dưới sự trực tiếp quản lý của Hội Chữ thập đỏ xã, với cách tổ chức bài bản, phục vụ lâu dài.

Hiện 13 thành viên của Đội văn nghệ Hội Chữ thập đỏ xã Mỹ Thành Bắc đều là dân lao động, có người còn vất vả với cuộc mưu sinh nên thời gian Đội văn nghệ tham gia phục vụ tiệc tùng, liên hoan, giao lưu chủ yếu là vào ban đêm. Toàn bộ thù lao dùng gây quỹ giúp đỡ người nghèo, chi phí cá nhân các thành viên tự bỏ tiền túi ra trang trải.

Ngoài ra, tại những địa điểm phục vụ, Đội nêu rõ mục đích, kêu gọi mọi người hỗ trợ trên tinh thần tự nguyện. Hàng tháng, Đội kết hợp chính quyền xã đến thăm và trao tiền hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật hoặc hỗ trợ đột xuất những trường hợp người nghèo ốm đau, tai nạn trong xã.

Chị Nguyễn Thị Hằng, thành viên Đội văn nghệ cho biết: “Chứng kiến nhiều hoàn cảnh già yếu, bệnh tật không tiền chạy chữa, không người chăm sóc, chúng tôi xót xa lắm. Điều đó là động lực để các thành viên càng quyết tâm gắn bó với Đội, dù bận cách mấy cũng cố gắng thu xếp để tham gia”.

Đến nay, Đội văn nghệ của Hội Chữ thập đỏ xã Mỹ Thành Bắc đã vận động được 215 kg gạo và gần 1 triệu đồng để hỗ trợ cho 20 hộ nghèo, bệnh tật trong xã. Ngoài ra, Đội đã góp được hơn 10 triệu đồng làm chân quỹ để hỗ trợ đột xuất những hoàn cảnh khó khăn.

Ông Trần Văn Tranh, Đội trưởng chia sẻ: “Chúng tôi đã xác định đây là công việc lâu dài và mong muốn sẽ nhân rộng mô hình này để giúp đỡ nhiều hơn những trường hợp không may. Khó khăn hiện nay là thiết bị âm thanh chủ yếu của gia đình nên còn khá thô sơ, chúng tôi phải thuê thêm người đệm đàn, được các anh nhận tiền thù lao rất thấp để hỗ trợ chúng tôi làm việc thiện. Rất mừng là người dân hiểu mục đích hoạt động của Đội nên rất sẵn lòng ủng hộ”.

Dùng lời ca tiếng hát để nhân rộng những tấm lòng nhân ái, Đội văn nghệ của Hội Chữ thập đỏ xã Mỹ Thành Bắc là một mô hình hay, làm ấm lòng nhiều cảnh đời khó khăn, bất hạnh ở cơ sở.

Trường Giang
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 239
  • Hôm nay: 73150
  • Tháng hiện tại: 2273439
  • Tổng lượt truy cập: 48647566