Tín hiệu khả quan từ Hội thi "Hàng rào cây xanh, sân hoa kiểng đẹp"

Đăng lúc: Thứ hai - 05/01/2015 08:55
Từ năm 2008, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) đã tổ chức Hội thi “Hàng rào cây xanh và sân hoa kiểng đẹp” nhằm khuyến khích các hộ gia đình, cơ quan, trường học… trên địa bàn tỉnh trồng hàng rào cây xanh, sân hoa kiểng, tạo môi trường cảnh quan ngày càng xanh, sạch, đẹp. Theo đó, mỗi năm hội thi có những sắc thái riêng, diện mạo mới và thu hút nhiều đối tượng tham gia qua từng năm.

Bà Hướng Thị Thu Hương, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình, thành viên Ban tổ chức hội thi, cho biết: “Năm 2014, ngoài việc duy trì các hình thức thi của những lần tổ chức trước như:

Hàng rào cây xanh hộ gia đình, sân hoa kiểng hộ gia đình; sân hoa kiểng cơ quan, trường học, cơ sở tôn giáo; tuyến đường xanh - sạch - đẹp, Ban tổ chức hội thi còn mở rộng thêm loại hình mới đó là: Trụ sở ấp (khu phố) xanh - sạch - đẹp dành cho các ấp (khu phố) văn hóa trong tỉnh”.

Từ khi có hội thi, nhiều hộ dân đầu tư chăm chút cổng rào, sân hoa kiểng để tham gia hội thi.
Từ khi có hội thi, nhiều hộ dân đầu tư chăm chút cổng rào, sân hoa kiểng để tham gia hội thi.

Qua 5 lần tổ chức cho thấy, nội dung và hình thức hội thi ngày càng thiết thực, đi vào đời sống, đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của cơ quan, đơn vị và hộ dân trong tỉnh, nhất là sự tích cực của Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thành phố, thị xã trong việc phát hiện và vận động các cơ quan, đơn vị và hộ dân tại địa phương tham gia hội thi.

Nếu năm 2008 chỉ có 58 cơ quan, đơn vị và hộ dân dự thi, thì đến năm 2014 đã có 115 cơ quan, đơn vị, cơ sở tôn giáo và hộ dân dự thi. Các địa phương có sự chuẩn bị tốt, thu hút nhiều cơ quan, đơn vị và hộ dân tham gia dự thi là: Huyện Cái Bè, Cai Lậy, Chợ Gạo và TP. Mỹ Tho. Số lượng và chất lượng tác phẩm dự thi năm sau cao hơn năm trước cả về quy mô, kỹ thuật bày trí, giá trị nghệ thuật…, tạo nét mới cho cuộc thi.

Có 15 hộ dân đăng ký tác phẩm “Hàng rào cây xanh” được trồng bằng nhiều loại cây khác nhau như bông trang, dâm bụt, mai chiếu thủy… được tạo thành nhiều kiểu dáng khác nhau theo sự sáng tạo của chủ nhân, do đó kiểu dáng của các hàng rào, cổng vào rất đa dạng, phong phú và được chủ nhân cắt tỉa, tạo hình công phu, tỉ mỉ, cho người xem cảm giác xanh tươi và đẹp mắt, tôn thêm vẻ đẹp cho ngôi nhà.

Có hộ trồng hàng rào từ mấy chục năm, nhưng cũng có hộ chỉ mới chăm chút hàng rào của mình trong những năm gần đây khi cuộc thi được tổ chức, nhưng vẫn tạo được không gian sống rất lý tưởng, trong đó nổi bật là hộ ông Nguyễn Văn Xuyên (xã Đồng Thạnh, huyện Gò Công Tây), hộ ông Nguyễn Văn Lặc, Phạm Văn Nhần (huyện Cái Bè)…

Năm nay, hình thức thi “Sân hoa kiểng hộ gia đình” thu hút nhiều hộ dân tham gia dự thi nhất, với 50 hộ dân dự thi. Nhìn chung, những sân hoa kiểng dự thi đều có chất lượng khá cao, tức là có đầy đủ cây cảnh, hoa kiểng, bồn hoa, bồn cỏ, thác nước, hòn non bộ, nhà thủy tạ, cầu khỉ, tượng, vòi nước phun… tạo nhiều sắc thái phong phú, sinh động.

Nhiều hộ có những cây kiểng cổ lâu năm có giá trị nghệ thuật và kinh tế rất cao. Hầu hết các sân kiểng và vườn cảnh đã được chủ nhân đầu tư nhiều tiền của, công sức chăm sóc cẩn thận, chu đáo, phối hợp hài hòa với ngôi nhà, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp và gây ấn tượng cho người đến tham quan. Đặc biệt, nhiều hộ dân đã dự thi và đạt kết quả tốt trong những lần thi trước đã tiếp tục có sự đầu tư công sức chỉnh trang, nâng cấp, mở rộng sân kiểng của mình ngày càng hoàn thiện hơn.

Nhiều hộ dân dù mới thi lần đầu cũng đầu tư sân kiểng rất quy mô, với nhiều chủng loại cây kiểng quý hiếm, giá trị nghệ thuật cao, trang trí hài hòa, cân đối với ngôi nhà và cảnh quan xung quanh, tạo ấn tượng mạnh với người đến tham quan, thưởng ngoạn, trong đó nổi bật là sân kiểng của hộ ông Nguyễn Văn Son (huyện Chợ Gạo), Nguyễn Văn Nghệ (huyện Cai Lậy), Nguyễn Thị Tố Uyên, Hoàng Anh Tuấn (TX. Gò Công), Lê Minh Sanh (huyện Châu Thành)…

Tuy nhiên, cũng còn nhiều hộ dự thi sân hoa kiểng nhưng chưa đạt tiêu chuẩn sân kiểng đẹp do còn ở dạng vườn ươm hoặc số lượng cây cảnh, hoa kiểng ít, cách bố trí các loại hoa kiểng chưa hài hòa với cảnh quan chung của ngôi nhà, cần phải tiếp tục đầu tư nâng cấp, chỉnh trang trong thời gian tới.

Các tác phẩm sân kiểng cơ quan, trường học, cơ sở thờ tự năm nay có 15 đơn vị dự thi, trong đó nổi bật nhất là đơn vị Trường THPT Chợ Gạo với ý thức xây dựng ngôi trường xanh - sạch - đẹp, tập thể thầy và trò nhà trường đã dành nhiều công sức tạo dựng một không gian văn hóa ấn tượng với nhiều chủng loại hoa kiểng phong phú, bố trí hài hòa với cảnh quan chung của ngôi trường, tạo ấn tượng đẹp với mọi người đến thăm trường.

Về cơ sở thờ tự có sân hoa kiểng đẹp là chùa Long (huyện Chợ Gạo); chùa Vĩnh Tràng, chùa Bửu Lâm (TP. Mỹ Tho), Tịnh xá Ngọc Quang (TX. Gò Công)…

Các tác phẩm trụ sở ấp (khu phố) xanh - sạch - đẹp, dù là lần đầu tiên tổ chức thi nội dung này, nhưng điều đáng mừng là nhiều địa phương đã mạnh dạn đăng ký tham gia, trong đó đông nhất là đơn vị TP. Mỹ Tho, huyện Chợ Gạo.

Nhìn chung, các trụ sở ấp (khu phố) đăng ký dự thi đều đáp ứng được yêu cầu của Ban tổ chức cả về trang trí bên trong và cảnh quan bên ngoài trụ sở. Tuy nhiên, để trụ sở của các ấp (khu phố) ngày càng xanh - sạch - đẹp hơn, các địa phương cần tiếp tục chỉnh trang, bổ sung cây xanh, hoa kiểng.

Trong số 21 trụ sở ấp (khu phố) văn hóa trong toàn tỉnh đăng ký dự thi có các trụ sở nổi bật như: Trụ sở ấp Mỹ Hưng (xã Mỹ Phong), trụ sở ấp 2 (xã Trung An, TP. Mỹ Tho); trụ sở ấp Đăng Phong Trên (xã Đăng Hưng Phước, huyện Chợ Gạo)…

Về các tác phẩm “Tuyến đường xanh - sạch - đẹp”, có 14 tuyến đường đăng ký dự thi. Tuy nhiên, do nội dung này còn tương đối mới mẻ, các địa phương chưa có nhiều kinh nghiệm nên hầu hết các tuyến đường đều chưa đạt các yêu cầu của Ban tổ chức, các địa phương cần rút kinh nghiệm trong những lần thi sau.

Ban tổ chức đã trao giải thưởng cho 63/115 tác phẩm dự thi, chiếm tỷ lệ 54,78% và 4 Phòng VH-TT chuẩn bị tốt hội thi là: Cái Bè, Cai Lậy, Chợ Gạo và TP. Mỹ Tho.

Ông Huỳnh Văn Hiệp, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL mong rằng các tổ chức và cá nhân sẽ tiếp tục đầu tư cho sân kiểng hoặc hàng rào cây xanh của mình và là “sứ giả” trong việc tuyên truyền vận động các cá nhân, tổ chức cùng tham gia hội thi trong năm 2015.

Nguyễn Minh Phúc
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 211
  • Khách viếng thăm: 210
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 16434
  • Tháng hiện tại: 2298091
  • Tổng lượt truy cập: 48672218