Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Tiền Giang - cái nôi của nghệ thuật cải lương” thu hút đông đảo người xem

Đăng lúc: Chủ nhật - 19/01/2014 19:09
Chào mừng sự kiện UNESCO công nhận Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ được vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại; kỷ niệm 96 năm sân khấu cải lương Việt Nam, cũng là 96 năm ra đời rạp cải lương đầu tiên của Việt Nam tại Tiền Giang, đêm 18/1, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Tiền Giang, Ban Tổ chức kỷ niệm 96 năm hình thành và phát triển nghệ thuật cải lương đã tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật “Tiền Giang - cái nôi của nghệ thuật cải lương”.
Bí thư Tỉnh ủy Trần Thế Ngọc và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khang trao bằng khen cho GS.TS Trần Văn Khê.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Thế Ngọc và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khang trao bằng khen cho GS.TS Trần Văn Khê.

Đến dự có ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; ông Nguyễn Quý Hòa, Giám đốc Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh; lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Hội Văn học Nghệ thuật các tỉnh bạn. Về phía tỉnh, có ông Trần Thế Ngọc, Bí thư Tỉnh ủy; ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các Phó Chủ tịch Trần Kim Mai và Trần Thanh Đức; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, huyện, thị, thành, …

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức đã nêu bật ý nghĩa lịch sử của nghệ thuật cải lương - Sự ra đời của gánh hát cải lương Thầy Năm Tú và Rạp hát cải lương đầu tiên của Việt Nam; đồng thời khẳng định: Với chương trình sân khấu hóa này, chúng ta bày tỏ sự tri ân tiền nhân đã khai phá vùng đất hoang vu, rừng thiêng nước độc, để cho chúng ta có một quê hương gấm vóc ngày nay; với những nghệ nhân, nghệ sĩ dân gian đã tạo dựng vóc dáng văn hóa cho quê hương chúng ta, nơi mà lịch sử của nước ta đã ghi lại những sự kiện về sự ra đời sân khấu cải lương. Chương trình sân khấu hóa này là chuỗi họat động mở đầu để tiến tới kỷ niệm 100 năm ngày ra đời sân khấu cải lương.


Bí thư Tỉnh ủy Trần Thế Ngọc và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khang trao Bằng khen cho các soạn giả, đạo diễn, nghệ sĩ.

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã trân trọng vinh danh và trao bằng khen của UBND tỉnh cho 30 soạn giả, đạo diễn, nghệ sĩ tài danh là những người con của quê hương Tiền Giang đã có nhiều công lao đóng góp cho nghệ thuật sân khấu cải lương qua các thời kỳ.  

Chương trình biểu diễn nghệ thuật cải lương bao gồm nhiều tiết mục phong phú: hát chèo, hát bội, đờn ca tài tử, ca múa; đặc biệt là 3 trích đoạn cải lương nổi tiếng: Ngao sò ốc hến của soạn giả Nguyễn Thành Châu; Đời cô Lựu và Tô Ánh Nguyệt của soạn giả Trần Hữu Trang do Nhà hát Trần Hữu Trang biểu diễn. Ngoài ra còn có trích đoạn Cờ nghĩa Giồng Sơn Quy của soạn giả Quỳnh Anh, do Đoàn Nghệ thuật tổng hợp Tiền Giang thể hiện.

Trích đoạn cải lương Cờ nghĩa Giồng Sơn Qui.

Chương trình đã quy tụ được nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, được công chúng ngưỡng mộ: Bạch Tuyết, Thanh Kim Huệ, Thanh Điền, Minh Vương, Cẩm Tiên, Vũ Luân và 2 nghệ sĩ trẻ của Tiền Giang đạt huy chương vàng: Nhơn Hậu và Đào Vũ Thanh,… Chính vì vậy, đêm biểu diễn đã thu hút đông đảo người xem tại sân khấu và qua truyền hình trực tiếp của Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh, Đài Phát thanh -Truyền hình Tiền Giang và các đài PTTH khu vực.

Dịp này, UBND tỉnh đã trao bằng khen cho 4 tập thể có thành tích tốt trong tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm 96 năm hình thành và phát triển nghệ thuật sân khấu cải lương: Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch TP. Hồ Chí Minh, Bảo tàng TP. HCM, Nhà hát Trần Hữu Trang, Sở VH-TT&DL Tiền Giang. Đồng thời, UBND tỉnh cũng trao bằng khen cho 9 doanh nghiệp tích cực đóng góp kinh phí tổ chức chương trình.

Minh Đăng
(Theo Website tỉnh Tiền Giang)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 373
  • Khách viếng thăm: 368
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 29085
  • Tháng hiện tại: 1480530
  • Tổng lượt truy cập: 45447763