Khai mạc triển lãm 96 năm hình thành và phát triển nghệ thuật sân khấu cải lương

Đăng lúc: Thứ bảy - 18/01/2014 12:49
* Giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc của ông Nguyễn Ngọc Minh - Giám đốc Sở VH-TT&DL

Sáng nay 18/1/2014, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ban Tổ chức Kỷ niệm 96 năm hình thành và phát triển nghệ thuật sân khấu cải lương đã tổ chức khai mạc triển lãm tại Trung tâm hội nghị tỉnh. Đến dự có Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch  Hồ Anh Tuấn; Bí thư Tỉnh ủy Trần Thế Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Đức; Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Rum; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Kim Trát cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành đoàn thể tỉnh và huyện, thị, thành,…
Lãnh đạo tỉnh và Bộ VH-TT-DL cắt băng khai mạc triển lãm.

Lãnh đạo tỉnh và Bộ VH-TT-DL cắt băng khai mạc triển lãm.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Ngọc Minh, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT & DL), Phó Trưởng ban thường trực Ban Tổ chức cho biết: Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở (VH-TT & DL) Tiền Giang có sự phối hợp, hỗ trợ của Sở VH-TT & DL thành phố Hồ Chí Minh tiến hành triển lãm một số hình ảnh và hiện vật về phục trang, nhạc cụ, đạo cụ của nghệ thuật cải lương qua các thời kỳ; hai đơn vị trực tiếp thực hiện là Bảo tàng Tiền Giang và Bảo tàng thành phố Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo và nhân dân tham quan triển lãm.

Triển lãm có hơn 300 hình ảnh và hiện vật được giới thiệu và trưng bày sẽ góp phần giúp người xem có thêm cái nhìn thực tế về một loại hình sân khấu của dân tộc ta - sân khấu cải lương, do trí tuệ, tài năng, mồ hôi và nước mắt của biết bao lớp nghệ sĩ tạo nên, trong đó có rất nhiều nghệ sĩ của Tiền Giang và quê hương Tiền Giang.

Ngay sau lễ khai mạc, các đồng chí lãnh đạo đã cùng cán bộ, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân tham quan triển lãm.

(Theo Website tỉnh Tiền Giang)

Văn nghệ Tiền Giang trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc bài phát biểu khai mạc của ông Nguyễn Ngọc Minh - Giám đốc Sở VH-TT&DL:

Tiền Giang - quê hương của những chiến thắng vang dội, được khắc sâu trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam: chiến thắng Rạch Gầm - Xoài Mút, chiến thắng Ấp Bắc, chiến thắng Cổ Cò, chiến thắng Giồng Dứa,… và những anh hùng hào kiệt đã làm nên những cuộc khởi nghĩa long trời như: Trương Định, Thủ Khoa Huân, Đốc Binh Kiều, Tứ Kiệt, Nam kỳ,… cũng là quê hương của rất nhiều nghệ sĩ tài danh, với những tên tuổi lớn trong lĩnh vực nghệ thuật, như: tiến sĩ Phan Hiển Đạo, giáo sư – tiến sĩ – viện sĩ Trần Văn Khê, nghệ sĩ Năm Phỉ, nghệ sĩ nhân dân Bảy Nam, nghệ sĩ nhân dân Phùng Há, soạn giả - liệt sĩ Trần Hữu Trang, nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Thành Châu, nghệ sĩ nhân dân Ba Du, nghệ sĩ nhân dân Dương Ngọc Thạch, nghệ sĩ ưu tú Thanh Hùng, nghệ sĩ ưu tú Ngọc Hoa, giáo sư - tiến sĩ - viện sĩ Trần Văn Khê, nghệ sĩ nhân dân Kim Cương, nghệ sĩ nhân dân Trần Ngọc Giàu và nhiều tên tuổi khác; (quê hương của nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao ở Trung ương, thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh thành bạn) đã làm rạng rỡ cho quê hương Tiền Giang chúng ta - một quê hương anh hùng và cũng là một quê hương văn vật nổi tiếng.

Trong tiến trình phát triển văn hóa của Tiền Giang lấp lánh những vì sao nghệ thuật, có một cột mốc văn hóa rực sáng: đó là sự chào đời một kịch chủng nghệ thuật mới của dân tộc Việt Nam, đó là nghệ thuật sân khấu cải lương. Ngày 15 tháng 3 năm 1918, tại rạp cải lương đầu tiên của nước ta - rạp Thầy Năm Tú, nay là rạp Tiền Giang tọa lạc tại trung tâm thành phố Mỹ Tho, vở “Kim Vân Kiều”-vở cải lương đầu tiên của nước ta được công diễn. Từ sự kiện văn hóa đặc biệt ấy, đến nay tròn 96 năm, cũng là 96 năm hình thành và phát triển nghệ thuật sân khấu cải lương Việt Nam.

96 năm ấy, cải lương của Tiền Giang cùng với nghệ thuật cải lương nước ta đã để lại những hiện vật, những hình ảnh, dấu tích, chứng tích tích vàng son, gắn liền với lịch sử của một loại hình nghệ thuật sân khấu mới của dân tộc. Và điều kỳ diệu hơn, những hình ảnh ấy còn lưu giữ mãi trong ký ức công chúng, với những đào, kép, những nhân vật trên sân khấu đã đem lại bao nhiêu nụ cười và lấy đi biết bao nhiêu nước mắt của người hâm mộ trong suốt 95 năm qua. Nghệ thuật sân khấu cải lương đã đồng hành cùng với dân tộc và trong 2 cuộc kháng chiến và  trong xây dựng, phát triển đất nước, đã đem lại món ăn tinh thần đặc biệt bổ ích cho nhân dân, góp phần nâng cao đời sống văn hóa nghệ thuật phong phú, đa dạng của nhân dân.

Nhân kỷ niệm 96 năm sân khấu cải lương, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tiền Giang có sự phối hợp, hỗ trợ của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Hồ Chí Minh tiến hành cuộc triển lãm một số hình ảnh và hiện vật về phục trang, nhạc cụ, đạo cụ của nghệ thuật cải lương qua các thời kỳ, hai đơn vị trực tiếp thực hiện là Bảo tàng Tiền Giang và Bảo tàng thành phố Hồ Chí Minh.

Với hơn 300 hình ảnh và hiện vật được giới thiệu tại khu vực trưng bày sẽ góp phần giúp người xem có thêm cái nhìn thực tế về một loại hình sân khấu mới của dân tộc ta-sân khấu cải lương, do trí tuệ, tài năng, mồ hôi và nước mắt của biết bao lớp nghệ sĩ tạo nên, trong đó có rất nhiều nghệ sĩ của Tiền Giang và quê hương Tiền Giang.

Triển lãm: “Tiền Giang - Cái nôi của nghệ thuật sân khấu cải lương” là một trong ba hoạt động chính, lúc 14 giờ chiều nay sẽ khai mạc buổi tọa đàm khoa học và 19 giờ tối nay sẽ tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật với chủ đề “Tiền Giang - Cái nôi của nghệ thuật cải lương”, nhằm thiết thực kỷ niệm 96 năm hình thành và phát triển nghệ thuật cải lương và chào mừng 84 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2014), mừng Xuân Giáp Ngọ 2014 và hưởng ứng sự kiện tổ chức UNESCO vinh danh nghệ thuật đờn ca tài tử là văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Sáng hôm nay, Ban Tổ chức triển lãm rất vui mừng, phấn khởi được các đồng chí lãnh đạo, Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tiền Giang và quý vị đại biểu tỉnh, thành bạn cùng với lãnh đạo và đại biểu các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh Tiền Giang về dự buổi khai mạc. Đó là sự quan tâm và là nguồn động viên rất to lớn đối với Ban Tổ chức sự kiện này.

 Thay mặt Ban Tổ chức sự kiện, chúng tôi xin được chân thành cảm ơn và kính chúc các đồng chí lãnh đạo, quý vị đại biểu năm mới 2014 luôn luôn dồi dào sức khỏe và hạnh phúc.
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 395
  • Khách viếng thăm: 364
  • Máy chủ tìm kiếm: 31
  • Hôm nay: 23053
  • Tháng hiện tại: 1474498
  • Tổng lượt truy cập: 45441731