Xã Mỹ Phong: Niềm vui về đích xã nông thôn mới

Đăng lúc: Thứ sáu - 07/08/2015 09:28
Ngày 6-8 tới đây, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho phấn khởi đón nhận danh hiệu Xã Nông thôn mới. Đây là món quà dâng tặng Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Mỹ Tho lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 8.

Là xã Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân từng gánh chịu nhiều bom đạn qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Mỹ Phong đã tập trung khắc phục hậu quả chiến tranh. Tuy còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân, cùng nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, ngày nay diện mạo nông thôn Mỹ Phong có sự chuyển biến rõ nét.

Năm 2011, Mỹ Phong được công nhận Xã Văn hóa và chọn làm xã diện xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến tháng 8-2013, Mỹ Phong được bổ sung vào danh sách 11 xã điểm của tỉnh triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Cấp ủy Đảng, chính quyền xã xác định đây vừa là vinh dự, nhưng cũng đặt ra cho xã những thách thức không nhỏ.

Sau hơn 4 năm triển khai xây dựng NTM, diện mạo trên vùng đất “ven đô Mỹ Tho” đã có nhiều khởi sắc. Cơ sở hạ tầng như: Điện, đường, trường, trạm, công sở làm việc được xây dựng kiên cố, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện. Nhưng điều quan trọng hơn cả là nhân dân trong xã đã hiểu được họ là chủ thể trong xây dựng NTM. Đây là tiền đề quan trọng để cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương ra sức phấn đấu cho mục tiêu về đích NTM trong năm 2015.

Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, bên cạnh các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, người dân trong xã đồng tình, hưởng ứng bằng việc hiến đất, đóng góp ngày công, tiền của để xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, giao thông nông thôn, hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp, nước sạch, vệ sinh môi trường, điện, xóa nhà tạm bợ cho hộ nghèo, kiên cố hóa trường lớp, phát triển chợ… với tổng số tiền 200 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 60 tỷ đồng, từ đó đã làm cho bộ mặt nông thôn không ngừng đổi mới.

Hiện tại xã có 95,29% hộ có nhà ở được xây dựng kiên cố và bán kiên cố, không có nhà ở tạm bợ; trên 80% hộ dân có đường giao thông được lót dal hoặc trải nhựa đến tận nhà; 100% hộ sử dụng điện sinh hoạt và sử dụng nước sạch hợp vệ sinh...

Ông Nguyễn Minh Trí ở ấp Mỹ Thạnh cho biết: “Từ khi triển khai xây dựng xã NTM, bộ mặt của xã không ngừng đổi mới, giao thông, trường, trạm được đầu tư đúng mức, phục vụ hiệu quả cho đời sống của người dân, từ đó kéo gần khoảng cách giữa thành thị và nông thôn”.

Trong việc xây dựng NTM, Mỹ Phong xác định mục tiêu cuối cùng chính là nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn. NTM không chỉ có đường giao thông, hệ thống thủy lợi, trạm y tế, trường học được xây dựng mới, mà NTM chính là sự phát triển về năng lực, trình độ của nông dân, khả năng tiếp thu khoa học - công nghệ để áp dụng vào thực tiễn; sự quan tâm hỗ trợ nhau về con giống, nguồn vốn, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhau chí thú làm ăn, tự tin hơn để vươn lên thoát nghèo. Đó chính là sức mạnh để làm nên NTM.

Để đưa kinh tế - xã hội phát triển bền vững, trong giai đoạn 2012 - 2015, cơ cấu kinh tế của xã đã chuyển dịch theo hướng tăng nhanh tỷ trọng các ngành phi nông nghiệp, điều này đã đánh dấu sự chuyển dịch tích cực, phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân và đặc biệt tạo nên diện mạo mới cho vùng nông thôn của xã từng bước thay da đổi thịt trong những năm tới.

Ngoài ra, xã cũng đã chú trọng các giải pháp để đạt được từng tiêu chí cụ thể như: Trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xã đã đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, liên kết sản xuất, lấy giá trị kinh tế làm mục tiêu phấn đấu và lấy sản xuất hàng hóa làm nhiệm vụ trọng tâm; đồng thời khuyến khích nông dân ứng dụng rộng rãi KHKT, đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng và giảm giá thành sản phẩm.

Xã hiện có 6 tổ hợp tác (THT), gồm 3 THT nước sạch nông thôn, 1 THT hoa kiểng, 1 THT chăn nuôi bò sữa, 1 làng nghề sản xuất bún, bánh hủ tiếu. Tất cả các THT đều hoạt động có hiệu quả về năng suất và chất lượng, ngày càng thu hút thêm thành viên vào tổ hoạt động.

Với 17.500 nhân khẩu, Mỹ Phong có 92% dân số trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên; 36,57% lao động qua đào tạo; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 30 triệu đồng/năm, tăng 10 triệu đồng so với năm 2012; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới (2015 - 2020) đến nay giảm xuống còn 1,54%...

Việc xây dựng cơ sở vật chất văn hóa được Đảng ủy, chính quyền xã đẩy mạnh vì là yếu tố cần thiết có thể sớm hoàn thành và phù hợp với thực lực của xã. 8/8 ấp có trụ sở văn hóa, sân luyện tập thể dục thể thao, sinh hoạt cộng đồng, đường quê được thắp sáng, trật tự an toàn xã hội ổn định, tình làng, nghĩa xóm càng thêm thắt chặt. Trụ sở UBND và Nhà Văn hóa xã khang trang, rộng rãi. Các công trình mới này đem đến nguồn sinh khí mới để người dân tiếp tục phấn đấu xây dựng đời sống mới trên quê hương anh hùng.

Nguyên Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Phong Dương Văn Bon cho biết: “Để xây dựng thành công Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể của xã đã triển khai đồng bộ, quyết liệt với nhiều biện pháp.

Trong đó, biện pháp quan trọng hàng đầu vẫn là đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM để tạo sự đồng thuận của toàn dân. Trong quá trình thực hiện, xã luôn công khai, minh bạch mọi nguồn lực, nhất là nguồn tài chính để người dân yên tâm, tin tưởng”.

Chặng đường đầu xây dựng NTM của xã Mỹ Phong đã về đích thành công. Tuy nhiên, làm thế nào xây dựng NTM bền vững, bảo đảm cuộc sống ổn định lâu dài cho nhân dân là mục tiêu mà Đảng ủy, chính quyền xã Mỹ Phong luôn đặt ra và hướng tới.

Ông Lê Văn Tuấn, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Mỹ Phong khẳng định: “Chúng tôi sẽ tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trong hệ thống chính trị, cũng như tác động trong toàn thể nhân dân thấy được xã nhà đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ xây dựng xã NTM. Đây là nguồn động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã tiếp tục phấn đấu nâng dần chất lượng các tiêu chí theo Bộ Tiêu chí Trung ương ban hành”.

Cao Công Thức
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 211
  • Khách viếng thăm: 207
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 39546
  • Tháng hiện tại: 2484436
  • Tổng lượt truy cập: 48858563