"Lao đao" vì giá trứng vịt giống giảm

Đăng lúc: Thứ sáu - 14/08/2015 13:42
Thời gian qua, những hộ nuôi vịt đẻ trên địa bàn TX. Gò Công và huyện Gò Công Tây đứng ngồi không yên vì giá trứng vịt giống giảm. Nhiều người đã phải bán đi đàn vịt đẻ của mình vì thua lỗ.
Đàn vịt đẻ 10 tháng tuổi của ông Võ Thanh Long.
Đàn vịt đẻ 10 tháng tuổi của ông Võ Thanh Long.

Người nuôi và người thu mua đều lỗ

“Hiện tại, trứng vịt giống được chủ cơ sở ấp vịt thu mua với giá khá thấp. Với giá như hiện nay, sau khi trừ chi phí người nuôi chỉ có thể từ lỗ cho đến hòa vốn” - ông Võ Thanh Long, ấp 2, xã Bình Xuân, TX. Gò Công nói trong ngao ngán.

Cũng theo ông Long, do đây là giai đoạn cuối vụ nên giá của trứng vịt giống thấp, vì người chăn nuôi không có nhu cầu về con giống. Theo đó, giá thu mua trứng vịt giống ở thời điểm hiện tại, đối với trứng vịt lai F4 từ 3.500 - 4.000 đồng/trứng, vịt siêu thịt từ 5.200 - 5.700 đồng/trứng, tùy theo giá thu mua của các chủ cơ sở ấp trứng.

ở thời điểm này của năm trước, giá trứng vịt giống đối với giống lai F4 từ 5.000 - 5.500 đồng/trứng và vịt siêu thịt từ 6.200 - 6.500 đồng/trứng. Hiện tại, đàn vịt giống 350 con của ông Long đã 10 tháng tuổi và đang cho trứng. “Nếu mất giá không thì còn đỡ, đằng này năng suất cũng giảm, trung bình mỗi đêm 10 con vịt chỉ đẻ khoảng 6 trứng, đạt năng suất 60%. Với giá cả hiện tại tính ra bị thua lỗ” - ông Long cho biết.

Đàn vịt giống 500 con của anh Nguyễn Hữu Nhiệm, ấp Thọ Khương, xã Bình Phú, huyện Gò Công Tây cũng ở tình trạng tương tự. “Năm nay, giá trứng vịt giống thấp hơn hẳn năm trước. Thời tiết không thuận lợi cũng là nguyên nhân dẫn đến năng suất của vịt đẻ bị sụt giảm” - anh Nhiệm chia sẻ.

Chất lượng trứng vịt giống cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến lợi nhuận của bà con. Anh Nhiệm cho biết: “Trung bình mỗi đợt bán số lượng trứng không đạt chiếm khoảng 20%, chủ yếu là trứng mỏng vỏ và nhỏ. Số trứng này được thu mua với giá chưa tới 2.000 đồng/trứng”.

Không chỉ người chăn nuôi phải gánh chịu thua lỗ do giá trứng giống sụt giảm, mà ngay cả các chủ cơ sở thu mua trứng vịt giống cũng lâm vào tình trạng tương tự do tình hình chung của thị trường. Chị Trần Thị Hồng Trinh, chủ cơ sở ấp vịt giống Lộc Phát (ấp 2, xã Bình Xuân, TX. Gò Công) cho biết: “Trung bình 2 ngày cơ sở của tôi thu mua khoảng 3.000 - 4.000 trứng vịt ở các địa phương TX. Gò Công, huyện Gò Công Tây và Tân Phú Đông.

Sau khi trứng vịt giống nở, bán ra với giá 6.000 đồng/con đối với vịt lai F4 và 8.000 đồng/con đối với vịt siêu thịt. Với giá thu mua và bán ra như hiện nay, sau khi trừ chi phí cơ sở của tôi phải chấp nhận chịu lỗ. Nếu thu mua với giá thấp hơn thì người chăn nuôi sẽ bán hết đàn vịt của họ. Chính vì thế, dù lỗ nhưng cơ sở vẫn phải thu mua trứng vịt giống cho người chăn nuôi để giữ mối làm ăn”.
 

Trứng sau khi thu mua được chọn lựa để đem vào lò ấp.
Trứng sau khi thu mua được chọn lựa để đem vào lò ấp.

Khi cung vượt quá cầu

Hầu hết người chăn nuôi trên địa bàn TX. Gò Công và huyện Gò Công Tây chủ yếu mua vịt giống để nuôi vịt chạy đồng. Năm nay giá vịt nuôi lấy thịt thường xuyên biến động và rẻ hơn các năm trước. Cụ thể, giá vịt thịt hiện nay được các thương lái thu mua chỉ từ 38.000 - 40.000 đồng/kg. Từ đó, tạo nên tâm lý e dè trong người chăn nuôi, dẫn đến quy mô cũng như số hộ nuôi sụt giảm. Chính vì thế số lượng người mua vịt giống để nuôi giảm hẳn.

Bên cạnh đó, ở thời điểm này của năm trước, giá trứng vịt giống ở mức cao, người chăn nuôi có lợi nhuận khá nên ai nấy cũng phấn khởi. Nhận thấy chăn nuôi vịt giống có lợi nhuận cao nên nhiều người đã mạnh dạn đầu tư vào để phát triển đàn vịt giống, từ đó dẫn đến số lượng đàn vịt giống tăng lên nhanh chóng.

Chị Trinh cho biết: “Năm nay số lượng trứng vịt giống thu mua nhiều hơn hẳn mọi năm. Số lượng vịt giống nở ra nhiều trong khi nhu cầu lại ít, từ đó giá vịt giống giảm hơn so với mọi năm”. Anh Nhiệm thở dài: “Do tâm lý “thấy người ăn khoai cũng vác mai đi đào” nên dẫn đến tình trạng chăn nuôi vịt giống ồ ạt, thiếu kiểm soát. Từ đó dẫn đến tình trạng mất cân bằng giữa cung và cầu”.

Một số hộ do mới chăn nuôi vịt giống lần đầu nên lâm vào cảnh éo le, vì cơ sở ấp trứng vịt giống không thu mua trứng vịt của các hộ chăn nuôi mới do số lượng trứng quá nhiều. Chính vì vậy người chăn nuôi phải bán trứng vịt giống với giá của trứng vịt lạc chỉ từ 2.000 - 2.500 đồng/trứng. Hiện tại, một số hộ chăn nuôi vịt giống phải bán đàn vịt của mình với giá chỉ từ 28.000 - 29.000 đồng/kg (vịt giống giá thấp hơn vịt nuôi lấy thịt), lâm vào cảnh thua lỗ, nợ nần.

Minh Thành
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 240
  • Khách viếng thăm: 238
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 58117
  • Tháng hiện tại: 2426542
  • Tổng lượt truy cập: 48800669