Cựu chiến binh Chung Văn Tuấn: Nuôi heo rừng cho hiệu quả kinh tế cao

Đăng lúc: Thứ tư - 29/07/2015 11:54
Cách đây 10 năm, nhận thấy heo rừng dễ nuôi, nguồn thức ăn cho chúng chủ yếu từ thiên nhiên, cựu chiến binh Chung Văn Tuấn, ngụ xã Tân Điền (huyện Gò Công Đông) đã quyết định chọn nuôi và ông đã thoát nghèo nhờ mô hình chăn nuôi này.
Ông Tuấn cho heo rừng ăn.
Ông Tuấn cho heo rừng ăn.

Lúc đầu, do không có vốn nên ông chỉ nuôi vài con heo làm giống và gầy đàn. Hiện nay gia đình ông có hơn 40 con heo đang phát triển tốt, những lúc cao điểm trong chuồng nhà ông có gần 100 con heo nái và heo con.

Ông Tuấn cho biết: Kỹ thuật nuôi heo rừng tuy đơn giản nhưng nếu không nắm rõ kỹ thuật chăm sóc, chu kỳ sinh trưởng của heo để chủ động phòng bệnh, bổ sung thức ăn thì sẽ không mang lại hiệu quả kinh tế cao. Là loài có bản năng hoang dã nên heo rừng luôn cảnh giác và hoảng hốt bỏ chạy khi nghe có tiếng động, hay có người lạ đến gần; chúng thích hoạt động về đêm, ban ngày tìm nơi yên tĩnh, kín đáo để ngủ. Môi trường chăn nuôi heo rừng phải gần giống như môi trường tự nhiên, chỗ nuôi cần có nhiều cây cối, yên tĩnh, chuồng trại cách xa khu dân cư và đường giao thông.

Để tiết kiệm thức ăn và dựa vào đặc tính của heo rừng, ông Tuấn tận dụng diện tích đất của gia đình trồng rau lang, cỏ voi và mua thêm các loại rau, củ giá rẻ ngoài chợ về cho heo ăn. Ông Tuấn chia sẻ: “Ðầu tư con giống ban đầu nhiều vốn hơn so với heo thịt, song bù lại cứ 2 năm heo rừng đẻ từ 3 - 4 lứa; heo mẹ tự sinh sản và tự chăm sóc con và sau 4 - 5 tháng là có thể xuất chuồng.

Tùy theo nhu cầu của khách hàng về trọng lượng của heo, nhưng ít nhất heo phải đạt 10 kg mới có thể xuất chuồng, với giá bán như hiện nay từ 75.000 - 80.000 đồng/kg thịt hơi, nuôi heo rừng thu lãi gấp 3 - 4 lần heo thịt. Với mô hình chăn nuôi này, hàng năm mang về cho ông Tuấn nguồn thu từ 50 - 60 triệu đồng, giúp kinh tế đi vào ổn định, có điều kiện nuôi con ăn học đến nơi đến chốn.

Trước thành công trên, hiện ông đang đầu tư vốn mở rộng chuồng trại để tăng đàn và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm nuôi heo rừng cho bà con nông dân, các cựu chiến binh trong xã có nhu cầu chăn nuôi. Với sự nhiệt tình này, ông Chung Văn Tuấn được nhiều người dân ở trong xã quý mến.

Cao Nguyên
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 240
  • Khách viếng thăm: 238
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 44721
  • Tháng hiện tại: 2277271
  • Tổng lượt truy cập: 46244504