Tiền Giang được đánh giá tốt trong khu vực ĐBSCL

Đăng lúc: Thứ bảy - 14/02/2015 11:58
Năm 2014 đã chính thức khép lại với rất nhiều biến động trên tất cả các mặt trận kinh tế lẫn chính trị, đã tác động một cách trực tiếp và gián tiếp đến tình hình kinh tế Việt Nam nói chung và của Tiền Giang nói riêng. Tuy chịu nhiều áp lực nhưng tình hình kinh tế - xã hội của Tiền Giang, nhất là lĩnh vực kinh tế vẫn có rất nhiều điểm sáng và nhiều chỉ số được đánh giá tốt so với các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

TỐC ĐỘ TĂNG TRƯỞNG ỔN ĐỊNH

Trước tình hình chung của kinh tế thế giới và khu vực, Chính phủ cũng đưa ra nhận định rằng kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng kinh tế có bước phục hồi nhưng môi trường kinh doanh và năng suất, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp trong khi yêu cầu hội nhập quốc tế ngày càng cao.

Trước tình hình này, cũng như các địa phương khác, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành mục tiêu của Chính phủ và Tỉnh ủy đặt ra trong năm 2014. Nhờ vậy, hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu của tỉnh đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Nếu nhìn một cách tổng thể, tổng sản phẩm trên địa bàn năm 2014 (GDP) của Tiền Giang vẫn tăng ở mức 9,5% và cao hơn năm 2013 chỉ với mức 9,3%. Còn nếu tính tỷ lệ tăng trưởng GRDP theo giá so sánh 2010 của Tổng cục Thống kê công bố, loại trừ yếu tố tính trùng, năm 2014 Tiền Giang cũng tăng xấp xỉ tăng 8,3%. Điều này đã cho thấy nhiều điểm sáng của kinh tế Tiền Giang.

Thông qua chỉ số này cũng cho thấy, nếu tính từ năm 2011 đến nay, Tiền Giang là 1 trong 2 địa phương trong vùng ĐBSCL có tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, năm sau cao hơn năm trước từ 0,4 đến 1%.

Nhờ những thành tựu đạt được, Tiền Giang cũng được đánh giá cao so với các tỉnh trong khu vực ĐBSCL. Tại Hội nghị vùng ĐBSCL dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ nhằm tổng kết nhiệm vụ năm 2014 mới đây, Tiền Giang là một trong những địa phương có một số chỉ tiêu được đánh giá tốt trong vùng ĐBSCL như:

Tăng trưởng dịch vụ chỉ đứng sau TP. Cần Thơ; là 1 trong 3 địa phương có chỉ số phát triển công nghiệp cao nhất. Tiền Giang đứng thứ nhì sau tỉnh Long An về kim ngạch xuất khẩu. Từ năm 2013 kim ngạch xuất khẩu của Tiền Giang đã vượng ngưỡng 1 tỷ USD, sang năm 2014 đã đạt gần 1,5 tỷ USD.

Chỉ số phát triển công nghiệp của Tiền Giang
Tiền Giang là 1 trong 3 tỉnh có chỉ số phát triển công nghiệp cao nhất của ĐBSCL

Tiền Giang cũng là tỉnh đứng thứ 4 về phát triển DN. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong năm 2014 Tiền Giang có 400 DN thành lập mới, với vốn đăng ký khoảng 1.446 tỷ đồng. Tỉnh cũng đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cho 72 chi nhánh và 13 văn phòng đại diện. Ngoài ra trên địa bàn tỉnh còn có 200 DN đăng ký bổ sung vốn, vốn số vốn tăng thêm là 2.000 tỷ đồng; 353 DN đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh.

Tiền Giang cũng là 1 trong 6 địa phương trong vùng ĐBSCL đạt và vượt dự toán về thu hoạt động xuất nhập khẩu. Bên cạnh đó, thu ngân sách của Tiền Giang cũng đạt 4.401 tỷ đồng, vượt 18,8% so với kế hoạch, hộ nghèo giảm còn 4,98%...

Theo đánh giá của lãnh đạo tỉnh, một trong những thành tựu nổi bật của Tiền Giang trong năm qua là tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ DN và huy động các nguồn lực để đầu tư tạo nên những bước đột phá quan trọng.

Chẳng hạn như huy động nguồn lực đầu tư, nếu so với nguồn vốn ngân sách bố trí ban đầu của năm 2014 chỉ 1.618 tỷ đồng nhưng đến cuối năm tỉnh đã huy động nguồn lực từ ngân sách và có tính chất ngân sách các cấp trên 2.300 tỷ đồng đề đưa vào đầu tư, tăng gần 700 tỷ đồng so với kế hoạch đề ra ban đầu.

KỲ VỌNG CỦA NĂM 2015

Theo nhận định chung, năm 2015 tình hình thế giới vẫn chưa hết phứt tạp, khó khăn; thiên tai, dịch bệnh, giá xăng dầu, phân bón chưa ổn định. Trong điều kiện hội nhập quốc tế ngày càng sâu hơn, việc tự do hóa thương mại từ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Việt Nam chắc chắn sẽ bị tác động. Ở trong nước, do tác động của nền kinh tế thế giới, ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ, dịch bệnh có thể xảy ra sẽ là những yếu tố ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế và đời sống nhân dân.

Tuy nhiên, với những chính sách, giải pháp của Chính phủ điều tiết, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh (SXKD) trong các năm qua như hạ lãi suất ngân hàng, ổn định kinh tế vĩ mô, tháo gỡ khó khăn cho DN... sẽ giúp cải thiện môi trường kinh doanh, xuất khẩu tăng ổn định.

Theo dự báo của các chuyên gia, kinh tế Việt Nam sẽ có triển vọng phát triển trong năm 2015. Trên bình diện chung, UBND tỉnh cũng đã đề ra 21 nhóm chỉ tiêu; bao gồm 6 chỉ tiêu kinh tế, 11 chỉ tiêu xã hội và 4 chỉ tiêu môi trường, trong đó tăng trưởng kinh tế GRDP từ 9 - 9,5%.

Ở nhóm các chỉ tiêu kinh tế, theo kế hoạch mà Sở Công thương đưa ra, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục tăng trưởng, dự kiến đạt 20.400 tỷ đồng, tăng hơn 19% so với năm 2014. Tất nhiên, đi kèm với nó là kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh cũng sẽ tiếp tục đà tăng trưởng, với mức dự kiến đạt được sẽ là 1,6 tỷ USD, tăng hơn 14%.

Để hoàn thành mục tiêu tổng quát và các chỉ tiêu năm 2015, UBND tỉnh sẽ tập trung vào 8 nhóm giải pháp chủ yếu, trong đó ưu tiên hàng đầu là tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn trong SXKD;

Đồng thời tăng cường mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển theo hướng đa dạng hóa các kênh huy động vốn, các hình thức đầu tư, nhất là tranh thủ vốn Chính phủ đã cam kết hỗ trợ cho tỉnh đối với một số công trình quan trọng và triển khai đề án xã hội hóa thu hút đầu tư trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa - xã hội, môi trường.

Để đạt được mục tiêu chung của tỉnh trong năm 2015, Sở Công thương cũng sẽ tăng cường hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc của các DN nhằm đẩy mạnh SXKD; đồng thời thực hiện tái cấu trúc ngành công nghiệp; tập trung phát triển các sản phẩm công nghiệp có lợi thế cạnh tranh, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phục vụ phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn.

Song song đó, Sở Công thương cũng sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 07-NQ/TU ngày 27-9-2011 của Tỉnh ủy về Phát triển thương mại và dịch vụ; Kế hoạch số 191/KH-UBND ngày 26-11-2013 của UBND tỉnh về Đẩy mạnh xuất khẩu trái cây tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2013 - 2015...

Khánh Linh
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 198
  • Khách viếng thăm: 194
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 48866
  • Tháng hiện tại: 2605309
  • Tổng lượt truy cập: 48979436