Gò Công Đông: Ngư dân rộn ràng xuất hành đầu năm

Đăng lúc: Thứ ba - 03/03/2015 07:51
Như thường lệ, sau Tết Nguyên đán, ngư dân huyện Gò Công Đông lại vươn khơi bám biển. Năm nay, giá dầu giảm, giá hải sản ổn định và thời tiết tương đối thuận lợi là động lực để ngư dân hồ hởi đưa tàu xuất hành đầu năm.

Về Vàm Láng vào mùng 6 Tết, đúng ngày ngư dân xuất hành, không khí trên bờ cũng như dưới tàu rộn ràng hơn bao giờ hết. Dọc các tuyến đường dẫn vào cảng cá, các hàng quán đã được “phủ” bởi ngư dân. Còn tại cảng cá, nhiều ngư dân hối hả vận chuyển thực phẩm như gạo, rau, thịt… xuống tàu, các chủ tàu xem bơm dầu, chuyển nước đá xuống tàu.

Ngư dân chuẩn bị vật tư cần thiết để xuất hành.
Ngư dân chuẩn bị vật tư cần thiết để xuất hành.

Ông Quách Văn Sanh, khu phố Lăng 2, thị trấn Vàm Láng có 2 tàu chuẩn bị xuất hành cho biết: “Mùng 6 Tết, thủy triều dâng cao, con nước đầy, theo tín ngưỡng của ngư dân làm biển, đó là điều may mắn, thích hợp với việc khai trương, xuất hành. Vì vậy, từ sáng sớm, nhiều tàu đánh bắt hải sản đã xuất hành vươn khơi, mở đầu cho mùa biển mới.

Đầu năm mới, thời tiết bắt đầu ấm lên, dòng nước ấm, hy vọng việc đánh bắt sẽ gặp nhiều thuận lợi vì con cá, con mực hay dựa theo dòng nước ấm. Cùng với yếu tố thiên nhiên, việc dầu giảm giá trong thời gian gần đây khiến bà con ngư dân rất phấn chấn. Mùa biển năm nay sẽ gặp nhiều thành công”.

9 chiếc tàu công suất từ 400 - 550 CV của gia đình ông Nguyễn Văn Lu, xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông cũng khai trương để vươn khơi đánh bắt cá ngoài ngư trường Trường Sa của Việt Nam. Ông Lu tâm sự:

“Đầu năm mới, các tàu đánh bắt hải sản của gia đình tôi bắt đầu xuất hành vào mùng 6 Tết. Năm nay bạn ghe cũng vào sớm và đông đủ, không phải tìm bạn như các năm trước. Giá dầu giảm nên chi phí giảm, cùng với đó giá hải sản tăng và ổn định nên ngư dân rất vui mừng, an tâm vươn khơi đánh bắt. Năm Ất Mùi hứa hẹn sẽ là một năm đánh bắt thuận lợi của bà con ngư dân”.

Đoàn tàu xuất bến vươn khơi.
Đoàn tàu xuất bến vươn khơi.

Cũng trong sáng sớm mùng 6 Tết, 9 chiếc tàu của gia đình ông Nguyễn Công Thưởng, khu phố Chợ 2, thị trấn Vàm Láng cũng đã chuẩn bị đầy đủ hàng để xuất hành vào mùng 9 Tết.

Ông cho biết, năm 2014, 9 chiếc tàu của ông đánh bắt chuyến biển cuối thu lãi từ 250 - 350 triệu đồng/chiếc và bạn ghe cũng được chia kha khá tiền để ăn tết, ai cũng vui mừng, phấn khởi. Chi phí của giá dầu chiếm 80% chi phí của chuyến biển, vì vậy, khi giá dầu giảm thì lợi nhuận tăng thêm, cũng như tác động đến một số mặt hàng dịch vụ khác như đá lạnh, ngư cụ cũng giảm theo. Giá hải sản giữ mức ổn định như hiện nay là động lực lớn để bà con yên tâm bám biển”. Trong chuyến biển đầu năm, bà con ngư dân trên địa bàn đều vui mừng và hy vọng gặt hái được nhiều may mắn, đánh bắt được nhiều cá, mực.

Ông Nguyễn Văn Quý, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Gò Công Đông cho biết, toàn huyện hiện có 670 chiếc tàu, trong đó 292 chiếc có công suất vừa và nhỏ, 378 chiếc có công suất lớn.

Năm 2015, ngành Nông nghiệp huyện khuyến khích ngư dân khai thác hải sản ở ngư trường xa bờ với các loại hải sản có giá trị kinh tế cao. Cùng với đó, giảm dần và tiến tới ổn định sản lượng khai thác hải sản ở vùng gần bờ. Bên cạnh đó, khuyến khích phát triển mô hình đồng quản lý nguồn lợi ven bờ nhằm nâng cao khả năng tự phục hồi và tính bền vững nguồn lợi thủy sản.

Sĩ Nguyên
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 468
  • Khách viếng thăm: 426
  • Máy chủ tìm kiếm: 42
  • Hôm nay: 19850
  • Tháng hiện tại: 1549185
  • Tổng lượt truy cập: 47923312