Đất cũ đãi người mới

Đăng lúc: Thứ sáu - 27/02/2015 09:07
Chiều 30 Tết (18-2), trong lúc rảnh rỗi, lướt xem báo mạng ngày cuối năm, khi dừng lại trên mục kinh doanh - hàng hóa của trang báo điện tử Vnexpress, đọc bài phản ánh “Phiên chợ hoa, quả tết miền Trung đắt hàng ngày cuối năm” diễn ra trên đường Phạm Văn Đồng của TP. Quảng Ngãi, chúng tôi thích thú đọc đi, đọc lại 2 thông tin hấp dẫn, nếu không nói là làm nức lòng nhà vườn Tiền Giang mà chúng tôi xin kể lại sau đây:

Theo tác giả Trí Tín, tại phiên chợ, người dân ở đây đã chuộng mua 2 loại trái cây thuộc hàng “độc” của Tiền Giang là khóm son và thanh long chưng chậu làm kiểng. Thương lái Nguyễn Thành Vinh cho biết, tết năm nay anh mua 1.200 trái khóm son từ Tiền Giang về Quảng Ngãi để bán. Đến ngày 30 Tết chỉ còn vài trăm trái nên anh chỉ bán 10.000 đồng/ trái cho hết nhanh để tranh thủ về nhà vui xuân, đón tết cùng gia đình.

Còn thương lái Huỳnh Dũng thì cho biết, ông vận chuyển 300 chậu thanh long trĩu quả từ Tiền Giang về quê bán. Lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường tết ở đây, sản phẩm độc đáo hàm ý mang đến “tài lộc” này đã thu hút người dân ở Quảng Ngãi chuộng mua với giá mỗi chậu từ 400.000 - 1,2 triệu đồng, tùy theo số lượng trái.

Có thể nói, các năm qua, khóm son và khóm phụng là sản phẩm trái cây chưng ngày tết của nông dân ở các xã: Thạnh Mỹ, Thạnh Tân (huyện Tân Phước) và các xã: Tân Hưng, Tân Thanh (huyện Cái Bè) được thương lái nhiều nơi biết đến.

Tết năm nay, khóm son, khóm phụng (được trồng nhiều nhất ở huyện Tân Phước) không những góp mặt ở nhiều chợ lớn, nhỏ trong tỉnh, còn được tiêu thụ với hàng ngàn trái đẹp ở TP. Hồ Chí Minh, miền Trung… Hai sản phẩm này đem lại nguồn lợi lớn cho nhà vườn vào mỗi dịp xuân về.

Còn thanh long chưng chậu cũng là sản phẩm độc đáo của nhà vườn các xã: Lương Hòa Lạc, Mỹ Tịnh An, Quơn Long, Đăng Hưng Phước (huyện Chợ Gạo) với số lượng mỗi năm hàng ngàn chậu.

Nếu như hơn 10 năm về trước, nhà vườn Chợ Gạo đã có sáng kiến xông đèn tròn sợi đốt cho thanh long ra hoa vụ nghịch (để thu hoạch rải vụ, qua đây vừa tạo cho thanh long có mặt quanh năm trên thị trường, vừa bán được giá cao hơn mùa thuận) và còn phổ biến cho bà con trồng thanh long ở tỉnh Bình Thuận cùng áp dụng có kết quả (trong một dịp khác chúng tôi sẽ trở lại câu chuyện này) thì mấy năm gần đây nhà vườn Chợ Gạo còn thành công trong việc trồng thanh long trong chậu làm kiểng để chưng, góp phần làm đẹp các gia đình trong ba ngày tết.

Ông Huỳnh Dũng vận chuyển thanh long chưng chậu ra chợ tết. Ảnh: T.T
Ông Huỳnh Dũng vận chuyển thanh long chưng chậu ra chợ tết. Ảnh: T.T

Cũng ở trang báo này, ở mục “Làm giàu từ nông nghiệp”, chúng tôi thật bất ngờ khi đọc bài viết “Kiếm tiền tỷ nhờ trồng thanh long ở U Minh Hạ”. Tác giả Phúc Hưng cho biết, anh Nguyễn Hữu Phước, quê ở huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang (nhưng không rõ ở xã nào) được xem là người khởi xướng cho phong trào trồng thanh long làm giàu ở xã Khánh Thuận, huyện U Minh Hạ, tỉnh Cà Mau.

10 năm về trước, anh Phước đến đây lập nghiệp trên đồng đất được ví là “đất chết” vì nhiễm phèn, mặn quanh năm, sản xuất lúa không hiệu quả.

Mấy năm đầu anh chỉ trồng vài bụi thanh long để ăn và cho đỡ nhớ nhà. Sau đó, thấy thanh long vẫn phát triển tốt tươi ngay trên vùng đất phèn, trái ăn ngọt không kém thanh long trồng ở các nơi khác, năm 2012 anh rủ em trai của mình là Nguyễn Thanh Hùng xuống U Minh Hạ đầu tư hơn 1 tỷ đồng trồng 5 ha thanh long.

Anh Phước và người em đã ra sức khai phá vùng đất trũng, xây dựng hệ thống thoát nước xả phèn, mặn để trồng 3.000 trụ thanh long ruột đỏ, 2.000 trụ thanh long ruột trắng. Và rồi đất cũ đã đãi công người mới đến.

Hiện trang trại thanh long của anh đã bắt đầu cho thu “tiền tỷ”. Do chất lượng trái tốt nên phần lớn thanh long của anh được các thương lái ở TP. Hồ Chí Minh ký hợp đồng bao tiêu. Anh Phước cho biết, thanh long ruột đỏ có giá bán từ 20 - 30 ngàn đồng/kg, thanh long ruột trắng trên 10.000 đồng/kg.

Có thời điểm anh bán thanh long ruột đỏ cho vựa thu mua xuất khẩu với giá 38.000 đồng/kg. Anh ước tính, từ năm thứ 3 (năm 2015) trở đi, mỗi trụ thanh long sẽ cho trái từ 40 - 50 kg.

Khoảng 10 năm trở lại đây, nhà vườn ở huyện Chợ Gạo cũng đã khởi xướng phong trào trồng thanh long ở vùng đất nhiễm phèn của huyện Tân Phước và đất đã không phụ công người. Hiện tại, đã có hơn 100 ha thanh long ruột đỏ và thanh long ruột trắng bén rễ trên vùng đất vốn nổi tiếng “rốn lũ, rốn phèn” của vùng Đồng Tháp Mười, trong đó có nhiều người làm giàu nhờ vào cây trồng này, nếu không nói là có người đã “kiếm được tiền tỷ” như anh Nguyễn Hữu Phước.

Cũng qua câu chuyện kể trên cho thấy, đất miền U Minh Hạ và Đồng Tháp Mười đã thắm tình người Tiền Giang. Hay nói cách khác, miền đất cũ U Minh Hạ, Đồng Tháp Mười ấy đã và đang đãi công xứng đáng cho những người mới đến đây có công khai phá, tạo dựng màu xanh bạt ngàn trên vùng đất khó.

NGỌC LAN
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 278
  • Khách viếng thăm: 208
  • Máy chủ tìm kiếm: 70
  • Hôm nay: 37976
  • Tháng hiện tại: 2270526
  • Tổng lượt truy cập: 46237759