Nhộn nhịp mùa làm bánh tráng, bánh phồng tết

Đăng lúc: Thứ bảy - 14/02/2015 11:51
Góp phần làm phong phú hương vị tết quê Nam bộ là sự góp mặt của những chiếc bánh tráng, bánh phồng được làm ra từ bàn tay khéo léo của người thợ miệt vườn. Chưa hình thành làng nghề sản xuất tập trung nhưng huyện Cai Lậy hiện có nhiều điểm sản xuất bánh tráng, bánh phồng nổi tiếng ngon và có thị trường tiêu thụ ổn định, nhất là vào dịp giáp tết.
Bà Võ Thị Ưu ở ấp Mỹ Chánh, xã Long Tiên phơi bánh tráng.
Bà Võ Thị Ưu ở ấp Mỹ Chánh, xã Long Tiên phơi bánh tráng.

Những ngày đầu tháng Chạp, dọc các tuyến huyện lộ, tỉnh lộ trên địa bàn huyện Cai Lậy đã thấy những vỉ bánh tráng nằm chen nhau trên những giàn phơi đợi nắng. Để có bánh ra lò sớm, người thợ đã bắt đầu 1 ngày làm việc từ lúc gà chưa gáy sáng.

Vốn đầu tư ít nên nghề làm bánh tráng thu hút khá đông phụ nữ nông thôn, chỉ cần tay nghề khéo léo và sự chăm chỉ, chịu khó. Các lò bánh hiện nay ở huyện Cai Lậy tập trung cho 2 sản phẩm truyền thống là bánh tráng nhúng và bánh tráng ngọt.

Bà Võ Thị Ưu ở ấp Mỹ Chánh, xã Long Tiên có 20 năm theo nghề làm bánh tráng cho biết, mỗi ngày bà tráng hơn 30 lít bột với khoảng 400 bánh tráng ngọt cho khách. Đã thành thông lệ, cứ đầu tháng Chạp, các thành viên trong gia đình bà Ưu lại chuẩn bị cho mùa bánh tết. Mỗi năm chỉ tập trung tráng bánh 1 tháng nhưng thu nhập đủ để gia đình bà dư dả mua sắm Tết.

Nổi tiếng với nghề làm bánh phồng đã hơn nửa thế kỷ nên từ tháng 11 âm lịch, xóm bánh phồng ở ấp 7 và ấp 8, xã Long Trung đã vào mùa bánh tết. Sản phẩm đặc trưng của các lò bánh ở Long Trung là bánh phồng mì và mỗi gia đình đều có bí quyết khác nhau để chiếc bánh có vị ngọt, béo hài hòa.

Mùa bánh tết, không khí nơi đây rộn ràng từ lúc nửa đêm, các thành viên trong gia đình chia nhau nhóm bếp, luộc mì, xay mì, trộn bột, cán bánh để đón nắng sớm kịp phơi bánh, bỏ mối theo đơn đặt hàng.

Chị Đỗ Thị Hường, thợ làm bánh phồng ở ấp 7 cho biết, vợ chồng chị là thế hệ thứ 3 duy trì nghề truyền thống của gia đình. Năm nào cũng vậy, các thành viên trong gia đình chị hầu như không ngơi tay mới kịp đáp ứng lượng hàng tăng gần gấp đôi. Mỗi ngày, lò bánh của chị sản xuất khoảng 4.000 bánh phồng mì.

Theo thời gian, các công đoạn sơ chế nguyên liệu của các lò bánh phồng ở Long Trung dần được tự động hóa nên rút ngắn thời gian hơn so với cách làm thủ công trước đây. Mỗi năm, xóm bánh phồng Long Trung chỉ sản xuất tập trung từ 1 - 2 tháng cuối năm và tùy điều kiện mà các lò thuê thêm từ 2 - 3 nhân công làm công đoạn cán bánh.

Cùng với không khí nhộn nhịp của những ngày cuối năm, các điểm sản xuất bánh phồng, bánh tráng ở huyện Cai Lậy đã bước vào mùa cao điểm phục vụ thị trường tết. Tùy truyền thống gia đình, điều kiện cơ sở vật chất, nhân công và thị trường tiêu thụ mà mỗi điểm sản xuất bánh tráng, bánh phồng cho ra lò lượng hàng khác nhau, đáp ứng nhu cầu của khách và có thêm thu nhập mua sắm tết.

Trường Giang
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 450
  • Khách viếng thăm: 445
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 53950
  • Tháng hiện tại: 1919729
  • Tổng lượt truy cập: 48293856