"Điểm danh" những xã sẽ đạt nông thôn mới trong năm 2015

Đăng lúc: Thứ tư - 04/03/2015 09:20
Năm 2015 là thời điểm tỉnh đặt mục tiêu có ít nhất  10 xã đạt chuẩn nông thôn mới (4 xã đã ra mắt vào cuối năm 2014 và đầu năm 2015). Như vậy, từ nay đến cuối năm, tỉnh phấn đấu có ít nhất 6 xã về đích nông thôn mới (NTM). Dù có những khó khăn nhất định nhưng đến thời điểm này, “danh tính” của những xã có khả năng về đích NTM đến cuối năm 2015 đã lộ diện.
 
Xã Tân Hòa Thành (huyện Tân Phước) đang nỗ lực về đích xã đạt chuẩn NTM trong năm nay.
 Xã Tân Hòa Thành (huyện Tân Phước) đang nỗ lực về đích xã đạt chuẩn NTM trong năm nay.

Trong số các xã sắp cán đích NTM đến thời điểm này, Mỹ Phong (TP. Mỹ Tho) là xã có số tiêu chí đạt cao nhất. Theo ông Nguyễn Hoàng Đảm, Phó Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho, hiện nay việc đầu tư 2 trường học trên địa bàn xã đang được tiến hành.

Cơ quan chức năng đang trình tỉnh phê duyệt thiết kế, thành phố cho tiến hành đấu thầu 2 dự án trên. Đầu tháng 3, 2 dự án trên đấu thầu xong và triển khai thi công là xem như tiêu chí trường học của Mỹ Phong cơ bản hoàn thành.

Còn tiêu chí điện, đến nay ngành Điện đã thi công xong phần trụ điện, kéo đường dây, chỉ còn lại khâu mắc điện kế là hoàn tất tiêu chí cuối cùng này. “Cuối tháng 3, xã sẽ hoàn thành 19 tiêu chí NTM. Thành phố dự kiến ra mắt xã NTM Mỹ Phong vào quý 2 tới” - ông Đảm cho biết.

Chợ Gạo có 2 xã điểm xây dựng NTM là Phú Kiết và Thanh Bình. Dù gặp nhiều khó khăn do điều chỉnh kế hoạch, lộ trình xây dựng NTM từ xã diện lên xã điểm của tỉnh, song với nỗ lực của các cấp, các ngành cùng toàn hệ thống chính trị và nhân dân trong xã, đến nay Phú Kiết và Thanh Bình đều đã đạt 15 tiêu chí.

Dù mỗi xã còn 4 tiêu chí chưa đạt theo yêu cầu của Bộ tiêu chí nhưng theo ông Phạm Văn Tiếu, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo, các tiêu chí chưa đạt của mỗi xã đều đã ngấp nghé hoàn thành. Cụ thể, các tiêu chí thuộc diện đầu tư, sửa chữa, nâng cấp như giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, trường học (Phú Kiết đã hoàn thành) đều đã có vốn thực hiện và hiện đang trong giai đoạn đấu thầu, thi công, sửa chữa, nâng cấp.

Đối với tiêu chí thuộc trách nhiệm của cơ sở, 2 xã điểm trên đã có kế hoạch luân chuyển cán bộ để hoàn thành tiêu chí hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh; còn tiêu chí môi trường (Thanh Bình đã hoàn thành) đến nay cũng đã cơ bản đạt yêu cầu.

Với kết quả trên, Phú Kiết đang lập hồ sơ để đề nghị tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM vào tháng 4, còn Thanh Bình cũng dự kiến đề nghị tỉnh công nhận danh hiệu trên tiếp sau đó.

Sau xã điểm Bình Nghị lên NTM, Gò Công Đông còn 1 xã điểm Tân Điền và đang phấn đấu về đích trong năm 2015. Bà Huỳnh Thị Tỏ, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, Tân Điền còn 2 tiêu chí sắp hoàn thành và đang nỗ lực đạt chuẩn NTM vào quý 2 tới.

Cụ thể, đối với tiêu chí thu nhập, qua thống kê sơ bộ, thu nhập bình quân của xã đạt khoảng 27 triệu đồng/người/năm. Chi cục Thống kê huyện đang phối hợp với xã để thống kê và điều tra chính xác lại thu nhập bình quân của xã. Công trình Trung tâm Văn hóa xã đang xúc tiến thi công.

Cái khó hiện nay là hồ sơ và đất thực hiện 2 nhà văn hóa liên ấp đã có nhưng chưa có vốn để triển khai. Huyện đã có kế hoạch kêu gọi nhà thầu đầu tư trước rồi ghi vốn sau. 2 nhà văn hóa liên ấp trên được triển khai thi công là Tân Điền xây dựng thành công xã NTM.

Còn tại xã điểm Bình Nhì (Gò Công Tây), hầu hết các chỉ tiêu chưa đạt của 4 tiêu chí gồm chợ nông thôn, điện, cơ sở vật chất văn hóa, hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh đã và đang triển khai thực hiện.

Điều khó hiện nay là có trên 300 hộ sử dụng điện sau điện kế chưa an toàn về đường dây (thuộc tiêu chí điện). Xã đang nỗ lực vận động người dân thực hiện để sớm hoàn thiện tiêu chí này, qua đó hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn xã NTM trong năm 2015.

Dù xã điểm Tân Hòa Thành (huyệnTân Phước) hiện nay còn 4 tiêu chí chưa hoàn thành (giao thông, điện, hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh, cơ sở vật chất văn hóa) nhưng theo Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM huyện, tất cả các tiêu chí trên đều gần đạt yêu cầu.

Huyện Tân Phước đang tập trung chỉ đạo, rà soát, đánh giá các tiêu chí còn lại để hoàn thành kế hoạch hoàn tất 19 tiêu chí trong năm nay.

Ngoài ra, dù hiện nay còn đến 8 tiêu chí chưa hoàn thành nhưng các tiêu chí chưa đạt của xã Ngũ Hiệp (huyện Cai Lậy) đang có tỷ lệ đạt khá cao. Tuy nhiên, vấn đề quan tâm của huyện Cai Lậy và xã Ngũ Hiệp hiện nay là vốn để thực hiện một số công trình đầu tư thuộc các tiêu chí giao thông, trường học, y tế, chợ, cơ sở vật chất văn hóa. Nếu được sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh cùng với sự nỗ lực của huyện và xã, khả năng Ngũ Hiệp sẽ hoàn thành các tiêu chí trên vào cuối năm 2015 hoặc đầu năm 2016.

Hay Châu Thành cũng có 2 xã đạt tiêu chí cao là Long An (16 tiêu chí), Tân Hội Đông (15 tiêu chí). Trong đó, tiêu chí môi trường, hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh ở 2 xã này hoàn toàn có thể hoàn thành trong năm nay.

Điều quan tâm đối với xã Long An là vốn đầu tư, nâng cấp các truyến đường điện trên địa bàn xã, còn xã Tân Hội Đông là một số công trình trong tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, giao thông. Ngành chức năng và huyện đang rà soát, cân nhắc lựa chọn xã có nhiều khả năng nhất để tập trung hỗ trợ, đầu tư đưa về đích NTM trong năm nay.

Từ kết quả xây dựng NTM của các xã trên, vừa qua, ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, trong năm 2015, toàn tỉnh có ít nhất 6 xã đạt chuẩn NTM. Để đạt được mục tiêu này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành chức năng, địa phương rà soát lại các xã điểm để bổ sung, thay thế kịp thời khi cần thiết; xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể nâng tiêu chí cho các xã có nhiều điều kiện hoàn thành 19 tiêu chí NTM, để đến cuối năm 2015 ra mắt ít nhất 6 xã đạt chuẩn NTM.

Cụ thể, ông yêu cầu các ngành chức năng và địa phương tập trung hỗ trợ các xã: Phú Kiết, Mỹ Phong, Tân Điền, Bình Nhì, Thanh Bình, Tân Hòa Thành, Ngũ Hiệp hoàn tất các tiêu chí NTM sớm trong năm nay. Đồng thời, các ngành chức năng và huyện Châu Thành tập trung chỉ đạo, hỗ trợ xã Long An để có thể ra mắt xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm.

N.Văn
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 240
  • Khách viếng thăm: 237
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 33602
  • Tháng hiện tại: 2266152
  • Tổng lượt truy cập: 46233385