Làng hoa kiểng Mỹ Tho: Bất lợi về thời tiết và giá cả

Đăng lúc: Thứ tư - 03/10/2012 16:39
Trong những ngày này, người trồng hoa kiểng ở làng hoa Mỹ Tho chuẩn bị cây giống, giỏ, phân, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV)… để bước vào vụ mới.

Bà Nguyễn Thị Bạch Huệ, KP.1, P.9 cho biết, tùy theo loại hoa mà chọn thời điểm xuống giống hoặc lên giỏ, sớm nhất là cúc mâm xôi được trồng từ giữa tháng 6 (ÂL), kế đến là cúc Đài Loan, cúc Tiger, thược dược, hoa hồng... và cuối cùng là hoa vạn thọ được xuống giống vào đầu tháng 11 (ÂL).

Năm nay, người trồng hoa kiểng chọn lọc những mặt hàng phù hợp để cung ứng cho thị trường Tết, trong đó chủ yếu là mai vàng, kiểng màu, kiểng trái, hoa hồng, cúc mâm xôi, cúc màu, cát tường, xương rồng Bát Tiên, cúc Đài Loan, vạn thọ Pháp...

Ông Phan Văn Thế, ấp Hội Gia, xã Mỹ Phong cho biết: “Để đảm bảo việc cung ứng hoa phục vụ thị trường Tết năm nay, tôi trồng hơn 5.000 giỏ cúc mâm xôi và hàng trăm giỏ cúc Đài Loan, Tiger... Tình hình thời tiết hiện nay khá bất lợi nhưng chưa ảnh hưởng nhiều đến hoa trồng”.

Bên cạnh những thuận lợi, người trồng hoa vẫn còn nhiều khó khăn, bởi chi phí đầu tư nguyên, vật liệu và thuốc BVTV đều tăng. Chi phí đầu tư tăng, người trồng hoa không tránh khỏi lo lắng ảnh hưởng đến lợi nhuận. Bên cạnh đó, mưa nhiều, hoa dễ bị sâu bệnh.

Ông Trương Văn Nhung, Tổ trưởng Tổ Hợp tác hoa kiểng xã Mỹ Phong cho biết, so với vụ hoa Tết Nguyên đán 2012, giá phân bón của vụ hoa Tết năm nay tăng khoảng 10%, thuốc BVTV tăng 20%; giá nhân công lao động cũng tăng khoảng 2 ngàn đồng/giờ... Bên cạnh đó, các loại chi phí khác cũng có xu hướng tăng cao.

Theo tính toán của các hộ trồng hoa, trung bình chi phí của mỗi giỏ hoa năm nay tăng khoảng 3.000 đồng. “Nghề trồng hoa ngày một khó khăn. Chi phí đầu tư tăng mà tới lúc bán không biết ra sao?”- ông Nhung than vãn.


Chuyện thắng thua ở làng hoa Mỹ Tho phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết và giá cả thị trường.

Một trăn trở nữa của người trồng hoa Tết năm nay là nước thải của các cơ sở sản xuất, khu, cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và nước thải sinh hoạt đang “đầu độc” nhiều tuyến kinh thủy lợi nội đồng phục vụ nhu cầu tưới, tiêu cho làng hoa Mỹ Tho.

Theo người dân phản ánh thì các tuyến kinh nằm trên địa bàn P.9 và xã Tân Mỹ Chánh như: kinh Nam Vang, kinh Nổi và một đoạn tuyến kinh cặp theo đường Trần Thị Thơm… đang bị ô nhiễm nặng, nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối.

Ông Cao Văn Đẹp một hộ dân trồng hoa Tết cho biết, nguồn nước ở đây ô nhiễm nặng, không thể tưới hoa được. Gia đình ông phải đào 3 con mương, với diện tích 100m2 để có nguồn nước tưới hoa, cây kiểng. “Nếu tình trạng ô nhiễm ở tuyến kinh này không được khắc phục thì gia đình tôi buộc phải di dời địa điểm trồng vì đào mương trữ nước cũng không đủ tưới vào mỗi vụ hoa Tết” - ông Đẹp nói.

Theo Phòng Kinh tế TP. Mỹ Tho, vụ hoa Tết Nguyên đán 2013, làng hoa Mỹ Tho trồng khoảng 800.000 giỏ hoa (tăng 100.000 giỏ hoa so với vụ hoa Tết năm rồi). Hoa được trồng tập trung tại xã Mỹ Phong, xã Tân Mỹ Chánh, P.9 và rải rác ở một số xã vùng ven.

Hiện nay, nông dân đã trồng trên 100.000 giỏ cúc mâm xôi và chuẩn bị xuống giống khoảng 500.000 giỏ cúc Hà Lan, vàng hòe; các loại hoa ngắn ngày sẽ trồng vào đầu tháng 10 (ÂL).

Để khắc phục những yếu tố bất lợi về thời tiết, Phòng Kinh tế TP. Mỹ Tho khuyến cáo người dân cần sớm có biện pháp phòng, tránh như: cần kê cao các giỏ hoa; chuẩn bị các phương tiện bơm, tát để tránh tình trạng ngập úng; tưới nước sau khi trời mưa lớn để giảm lượng chất đạm trên cây…

Mùa hoa tết được xem là mùa làm ăn của người dân làng hoa TP. Mỹ Tho nhưng chuyện thắng thua đang phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết và giá cả thị trường.

SĨ NGUYÊN - BÁ THỦY

Sỹ Nguyên - Bá Thủy
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

hoa kiểng, Mỹ Tho

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 211
  • Hôm nay: 27493
  • Tháng hiện tại: 2526879
  • Tổng lượt truy cập: 48901006