Lập lại trật tự kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh

Đăng lúc: Thứ hai - 06/01/2014 15:18
Sở Công thương đang tập trung thực hiện việc lập lại trật tự hệ thống cửa hàng kinh doanh xăng dầu (KDXD) theo tinh thần Quyết định của UBND tỉnh về Quy hoạch phát triển hệ thống KDXD và khí hóa lỏng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đến năm 2020.

Điều này cũng phần nào xuất phát từ thực tiễn phát triển hệ thống cửa hàng KDXD thời gian qua còn bộc lộ nhiều bất cập. Có một số địa phương, nhất là khu vực tập trung nhiều phương tiện khai thác thủy sản, số cửa hàng KDXD mọc lên dày đặc, không đảm bảo an toàn, đặc biệt là an toàn trong phòng cháy chữa cháy.

Tinh thần chung của Quy hoạch theo Quyết định của UBND tỉnh là đảm bảo mục tiêu phát triển với tốc độ tăng trưởng khối lượng tiêu thụ xăng dầu qua mạng lưới đạt bình quân 10%/năm trong giai đoạn đến 2020.

Đảm bảo quy mô tiêu thụ bình quân của các cửa hàng KDXD trên địa bàn tỉnh đến 2020 tăng gấp 1,4-1,5 lần so với quy mô tiêu thụ bình quân hiện nay. Đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn phòng chống cháy nổ tại các cửa hàng xăng dầu; 100% cửa hàng đạt tiêu chuẩn về điều kiện KDXD.

Từ mục tiêu trên cũng đã đề ra định hướng phát triển cho từng giai đoạn cụ thể. Chẳng hạn, giai đoạn 2011-2015 chú trọng tăng quy mô và điều chỉnh vị trí của các cửa hàng hợp lý hơn; di dời những cửa hàng KDXD không đảm bảo các quy định về điều kiện KDXD hiện hành.

Hệ thống cửa hàng KDXD được sắp xếp lại theo tiêu chí cấp 1, 2, 3.
Hệ thống cửa hàng KDXD được sắp xếp lại theo tiêu chí cấp 1, 2, 3.

Đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho mọi thành phần kinh tế tham gia KDXD theo đúng quy định của pháp luật. Khuyến khích phát triển các cửa hàng KDXD kết hợp với các dịch vụ khác như: rửa xe, bán hàng tạp phẩm, ăn uống, giải khát… Ưu tiên phát triển các cửa hàng cấp 1, cấp 2, nâng cấp các cửa hàng đạt tiêu chí quy hoạch.

Từ những định hướng chung, quy hoạch KDXD cũng xây dựng các tiêu chí phân cấp cửa hàng KDXD theo các dạng như cấp 1, cấp 2, cấp 3.

Theo đó, cửa hàng KDXD cấp 1 phải đảm bảo các điều kiện, ngoài việc bán các sản phẩm dầu mỏ, còn có thêm dịch vụ thương mại khác như rửa xe, xưởng sửa chữa, bán hàng tạp phẩm, ăn uống, giải khát, trạm dừng xe qua đêm và nhà nghỉ. Về nhu cầu đất xây dựng phải đảm bảo chiều rộng mặt tiền từ 70 m trở lên, chiều sâu từ 60m trở lên, tổng dung tích khu bể chứa từ 151-210 m3, có tối thiểu 6 cột bơm 1-2 họng xuất…

Cửa hàng cấp 2 cũng phải đảm bảo kinh doanh đa ngành nghề, tuy nhiên về nhu cầu đất xây dựng nhỏ hơn cửa hàng cấp 1, chỉ đảm bảo chiều rộng mặt tiền 50 m trở lên, chiều sâu 40 m trở lên, bể chứa từ 101-150 m3

Riêng cửa hàng xăng dầu cấp 3 chỉ bán các sản phẩm dầu mỏ và đảm bảo về nhu cầu đất sử dụng chiều rộng mặt tiền từ 30m trở lên, chiều sâu từ 20m trở lên, khu bể chứa có dung tích từ 100m3 trở xuống

Để đảm bảo về quy hoạch phát triển mạng lưới KDXD, các cửa hàng phải đảm bảo các tiêu chí về khoảng cách. Chẳng hạn, khoảng cách giữa các cửa hàng KDXD trên các tuyến quốc lộ ngoài khu vực đô thị không nhỏ hơn 5km, trong đô thị không nhỏ hơn 2km.

Khoảng cách giữa các cửa hàng xăng dầu trên các tuyến tỉnh lộ cùng phía là 3km, khác phía là 2 km. Khoảng cách giữa các cửa hàng xăng dầu trên các tuyến trên tuyến huyện lộ, hương lộ cùng phía là 2km, khác phía là 1,5 km. Đối với khu vực nội thị, khoảng cách giữa các cửa hàng xăng dầu theo trục đường không có dãy phân cách không nhỏ hơn 1,5km, có dãy phân cách không nhỏ hơn 2km…

Đánh giá về chủ trương mà Sở Công thương đang triển khai thực hiện, ông Nguyễn Văn Lăng, Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Tiền Giang, cho biết hiện tại công ty có 44 cửa hàng KDXD, chiếm 44% thị phần trên địa bàn tỉnh.

Số cửa hàng KDXD của công ty tương đối hiện đại, có khoảng 90% cửa hàng đảm bảo được quy hoạch KDXD của tỉnh cũng như tiêu chuẩn kinh doanh của Bộ Công Thương. Một số cửa hàng chưa đạt chuẩn phần lớn là do lịch sử để lại, công ty cũng đã có chủ trương sửa chữa, nâng cấp nhằm đảm bảo theo tiêu chuẩn kinh doanh mới mà Sở Công thương đã triển khai.

"Chúng tôi nhận thấy rằng, việc quy hoạch lại hệ thống KDXD là chủ trương rất đúng, tạo điều kiện cho các đơn vị kinh doanh hiện đại hóa hệ thống cửa hàng nhằm đảm bảo về cơ sở vật chất, quy mô, tốc độ phát triển cửa hàng KDXD và có điều kiện phục vụ người tiêu dùng một cách tốt hơn, kể cả vùng sâu vùng xa", ông Nguyễn Văn Lăng cho biết.

Phương Anh
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 208
  • Khách viếng thăm: 207
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 42074
  • Tháng hiện tại: 2598517
  • Tổng lượt truy cập: 48972644