Hiệu quả của phong trào nông dân sản xuất giỏi

Đăng lúc: Thứ bảy - 05/08/2017 07:19
Thời gian qua, phong trào nông dân sản xuất - kinh doanh (SX-KD) giỏi ở huyện Gò Công Tây ngày càng phát triển, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của nông dân. Thông qua phong trào đã xuất hiện nhiều gương nông dân SX-KD giỏi, nhiều mô hình hiệu quả, từ đó đời sống nông dân ngày càng được nâng lên.
Phong trào nông dân SX-KD giỏi huyện Gò Công Tây đã giúp nâng cao thu nhập nông dân.

GẮN VỚI LỢI ÍCH NÔNG DÂN

Nhằm giúp phong trào nông dân SX-KD giỏi ngày càng phát triển và đi vào đời sống của nông dân, trong năm 2016, Hội Nông dân các cấp trong huyện đã có nhiều hoạt động gắn với lợi ích của hội viên, nông dân như chuyển giao khoa học - kỹ thuật, tạo vốn SX-KD cho nông hộ. Cụ thể, Hội Nông dân phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật, Trạm Thú y huyện, cùng các tổ chức khoa học - kỹ thuật, các ngành trong và ngoài tỉnh tổ chức 329 cuộc hội thảo, tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho hơn 12.457 lượt hội viên, nông dân tham dự. Bên cạnh đó, Hội Nông dân còn phối hợp với các ngành, các cấp tổ chức 14 lớp dạy nghề cho 409 nông dân tham dự, xây dựng các điểm trình diễn về trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản như: Mô hình “Trồng mới bưởi da xanh trên nền đất lúa kém hiệu quả” với quy mô 3,3 ha, “Trồng mới mãng cầu Xiêm trên nền đất lúa kém hiệu quả” quy mô 3 ha…

Ông Trần Văn Hiếu cho biết: Trong năm 2017, phong trào nông dân SX-KD giỏi tập trung đẩy mạnh liên kết, liên doanh, hướng tới sản xuất an toàn, chất lượng, giảm giá thành… đáp ứng yêu cầu của thị trường và người tiêu dùng; liên kết chặt chẽ “4 nhà” gắn với xây dựng và phát triển các hình thức kinh tế hợp tác trên các lĩnh vực, trong đó chủ yếu là các mô hình trồng rau sạch, kinh tế vườn, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản, lúa... Đồng thời, phong trào nông dân SX-KD giỏi còn gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Về công tác tạo vốn, trong năm qua, Hội liên kết với Ngân hàng NN&PTNT củng cố 77 Tổ liên doanh vay vốn, đã giải quyết cho hơn 5.335 hộ vay vốn, với số tiền 177,498 tỷ đồng. Đồng thời, Hội còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội củng cố 12 Tổ tiết kiệm vay vốn, giải quyết cho hơn 4.124 hội viên vay. Ngoài ra, bằng nguồn vốn vận động, Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp đã đầu tư cho hội viên, nông dân phát triển sản xuất 3,6 tỷ đồng, với 1.005 lượt hội viên nghèo vay.

Từ những nỗ lực trên, phong trào nông dân SX-KD giỏi ở huyện đã đạt được những kết quả khả quan. Đến cuối năm 2016, toàn huyện đã bình xét công nhận 14.824 hộ nông dân SX-KD giỏi các cấp, chiếm 73,62% so với tổng số hộ đăng ký; 2.117 hộ khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống, chiếm 25,44% so với tổng số hộ đăng ký đầu năm.

NÂNG CAO THU NHẬP HỘI VIÊN

Trong năm qua, phong trào nông dân SX-KD giỏi đã góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu cây trồng và vật nuôi gắn với đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, góp phần nâng cao lợi nhuận trên đơn vị diện tích. Bên cạnh đó, phong trào đã góp phần phát huy tính sáng tạo, khả năng ứng dụng khoa học - kỹ thuật của hội viên vào SX-KD mang lại hiệu quả kinh tế cao, qua đó hình thành nên các vùng chuyên canh lúa thơm, rau màu, nuôi trồng thủy sản. Phong trào cũng đã nâng cao trình độ lực lượng sản xuất, giúp hội viên nâng cao nhận thức, từ đó thúc đẩy sự hợp tác trong SX-KD, hình thành các tổ hợp tác (THT) SX-KD hiệu quả cao như: THT Ca cao xã Vĩnh Hựu, THT Thanh long Đồng Sơn, THT Thủy sản Bình Phú...

Từ những hoạt động trên trong những năm qua, phong trào đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến như hộ Trần Ngọc Châu (thị trấn Vĩnh Bình), Nguyễn Ngọc Chánh (xã Yên Luông) đạt mức thu nhập khoảng 70 - 80 triệu đồng/ha từ sản xuất rau màu. Trong sản xuất lúa, xuất hiện nhiều gương điển hình về các mô hình lúa chất lượng cao, lúa thơm theo phương pháp “3 giảm, 3 tăng” đạt hiệu quả cao như hộ Trần Văn Thanh (xã Bình Nhì), Phạm Văn Tưởng (xã Long Vĩnh), Lê Tấn Kiệt (thị trấn Vĩnh Bình)
Đánh giá về phong trào nông dân SX-KD giỏi của huyện, ông Trần Văn Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết: Phong trào nông dân SX-KD giỏi năm qua không chỉ đạt được những kết quả về mặt kinh tế, mà còn về chính trị, xã hội. Qua phong trào, niềm tin của nông dân với Đảng và Nhà nước đã được củng cố; khơi dậy và phát huy tốt truyền thống quý báu của giai cấp nông dân; tác động tích cực đến thực hiện chủ trương xóa đói giảm nghèo.

QUỐC TUẤN
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

nông dân, sản xuất

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 246
  • Khách viếng thăm: 244
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 31921
  • Tháng hiện tại: 2264471
  • Tổng lượt truy cập: 46231704