Chảo thu tín hiệu truyền hình vệ tinh Vinasat bị mất nhiều kênh?

Đăng lúc: Thứ tư - 02/10/2013 23:27
Gần đây nhiều người dân các tỉnh phía Nam liên tục phản ảnh việc chảo thu tín hiệu truyền hình vệ tinh (còn gọi là chảo Vinasat) đột nhiên bị mất rất nhiều kênh. Để xem được những kênh địa phương mình hoặc kênh yêu thích, bà con phải gắn thêm ăngten rất bất tiện.

Vấn đề này, ông Hoàng Lê Sơn (ảnh), giám đốc Công ty VTC Dịch vụ truyền hình số, cho biết hai nguyên nhân chính: Một là, ngày 15-9 vừa qua, VTC vừa nâng cấp từ chuẩn nén MPEG-2 lên MPEG-4 theo chủ trương của Chính phủ nhằm nâng cao chất lượng tín hiệu, hình ảnh, âm thanh nên đầu thu chuẩn cũ không bắt được một số kênh truyền hình. Thứ hai do người dân sử dụng đầu thu không rõ nguồn gốc nên chất lượng không đảm bảo.

* Ông nói rõ hơn về việc nâng cấp lần này?

- Khi Vinasat 1 được đưa vào khai thác từ năm 2009 và sau đó là Vinasat 2, số lượng chương trình truyền hình phát qua vệ tinh ngày càng nhiều. Thực tế trên thị trường đang tồn tại cả các đầu thu hỗ trợ MPEG-2 và MPEG-4 nên khi VTC nâng cấp lên chuẩn MPEG-4 thì một số đầu thu MPEG-2 không thu được các chương trình này. Nhận thức được vấn đề này nên VTC đã có giải pháp nâng cấp từng bước cho phù hợp.

Cụ thể, bước đầu tiên của quá trình nâng cấp, các chương trình của VTC trên vệ tinh vẫn sử dụng cả hai chuẩn nén với 24 chương trình SD phát theo chuẩn MPEG-2 cũ và hơn 80 chương trình (gồm 15 chương trình HD) phát theo chuẩn MPEG-4. Việc nâng cấp theo từng giai đoạn giúp người dân vẫn thu được một số chương trình thiết yếu và có thời gian nâng cấp đầu thu phù hợp. Sau khi các đầu thu MPEG-4 đã phổ biến trên thị trường, các đầu thu MPEG-2 cũ đã hết vòng đời và người dân cơ bản chuyển đổi sang thế hệ đầu thu mới, dự kiến từ tháng 6-2014 VTC sẽ nâng cấp toàn bộ sang MPEG-4.

* Như vậy khách hàng mất bao nhiêu đài khi sử dụng đầu thu chuẩn MPEG-2, thưa ông?

- Trước khi nâng cấp hệ thống, các đầu thu SD của VTC thu được 60 chương trình, các đầu thu HD thu được 72 chương trình. Nhưng sau khi nâng cấp hệ thống và hợp tác chiến lược với HTV để đưa thêm gói chương trình của HTV thì số chương trình mà đầu thu SD VTC thu được là 90 và đầu HD thu được là 105. Tuy nhiên, đầu thu VTC nào không đóng phí thuê bao vẫn được xem hơn 50 chương trình truyền hình quảng bá, tức trên dưới 50%.

* Như vậy người dân muốn xem được nhiều kênh truyền hình như trước đây phải bỏ thiết bị đang sử dụng và mua thiết bị mới?

- VTC đã có kế hoạch triển khai chương trình hỗ trợ khách hàng chuyển đổi từ đầu thu vệ tinh các loại sang sử dụng đầu thu do VTC cung cấp theo chuẩn nén MPEG-4 với mức phí chỉ từ 590.000 đồng. Trên thị trường hiện có nhiều mẫu mã, chủng loại đầu thu không rõ nguồn gốc xuất xứ, đầu thu nhái nhãn mác của VTC và cả đầu thu nhập lậu. Đặc điểm chung của các đầu thu này là chất lượng thấp, giá thành rẻ, không đăng ký chất lượng và công bố hợp quy theo quy định của Nhà nước. Khách hàng khi sử dụng các đầu thu này không được hỗ trợ.

Theo lộ trình số hóa của Chính phủ, từ năm 2015 sẽ tiến hành số hóa truyền hình, trước tiên ở năm thành phố lớn, sau đó theo lộ trình tiến tới số hóa toàn quốc và hoàn thành trước năm 2020. Khi đó để thu được các chương trình truyền hình trung ương và địa phương, người dân cần trang bị tivi số hoặc đầu thu số. Đổi lại, số lượng chương trình thu được sẽ nhiều hơn và chất lượng chương trình cũng tốt hơn nhiều so với truyền hình tương tự.

* Người dân liên hệ với ai để phản ảnh các vấn đề liên quan đến chảo, đầu thu mất nhiều kênh như đã nêu?

- Khách hàng sử dụng dịch vụ truyền hình số vệ tinh của VTC có thể gọi tổng đài 19001530 để được giải đáp và phục vụ.

VÂN TRƯỜNG thực hiện
Theo Tuổi Trẻ

Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 430
  • Khách viếng thăm: 410
  • Máy chủ tìm kiếm: 20
  • Hôm nay: 56460
  • Tháng hiện tại: 1805360
  • Tổng lượt truy cập: 48179487