Lý Thanh Cảnh và sáng kiến tự động hóa phát thanh

Đăng lúc: Thứ hai - 11/11/2013 14:04
Tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ X (2012-2013), Lý Thanh Cảnh, nhân viên Đài Truyền thanh - Truyền hình (TT-TH) TX. Gò Công, đã đạt giải Nhì với sáng kiến tự động hóa chương trình phát thanh. Đây là phần thưởng xứng đáng cho lòng đam mê với nghề và khả năng tìm tòi, sáng tạo.
Lý Thanh Cảnh trong phòng kỹ thuật của Đài TT-TH TX. Gò Công.

Lý Thanh Cảnh trong phòng kỹ thuật của Đài TT-TH TX. Gò Công.

Sinh ra và lớn lên trên vùng đất khó Vĩnh Hựu (Gò Công Tây), từ nhỏ Cảnh đã say mê về điện tử. Năm 1992, anh tham gia lớp đào tạo công nhân điện tử của Trường Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh. Ra nghề, ngoài công việc sửa chữa điện tử ở nhà, anh còn tham gia dạy thực hành cho Trung tâm Dạy nghề Gò Công Đông. Đến năm 2005 anh về công tác tại Đài TT-TH TX. Gò Công, phụ trách công tác kỹ thuật.

Công việc của Cảnh ngoài phụ trách kỹ thuật, sửa chữa máy móc khi có sự cố, còn trực mở đài theo giờ đã định; vì thế nhiều hôm mệt mỏi, ngủ quên, làm trễ giờ phát của đài, ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền của cơ quan. Từ đó, Cảnh cố tìm tòi, vận dụng kiến thức đã học cùng những thiết bị điện tử, kỹ thuật số đã có trên thị trường về ứng dụng lắp ráp nên hệ thống tự động hóa chương trình phát thanh của đài.

Cảnh cho biết: Chương trình phát của đài đã được biên tập hoàn chỉnh với dạng file có định dạng MP3 chứa trong USB ghim sẵn vào đầu đọc được đặt chế độ “Auto play”, đường dây tín hiệu đã kết nối với máy phát sóng FM. Sáng kiến của mình là tắt/ mở nguồn cho hệ thống phát thanh bằng thao tác từ xa hoặc cài định giờ trước đó.

Nếu hệ thống phát dùng máy tính, ta có thể điều khiển máy tính bằng một máy tính khác hay điện thoại di động có wife hoặc 3G thông qua phần mềm Team Viewer. Theo Cảnh, tính mới của công trình này là điều khiển hệ thống tắt, mở chương trình từ xa qua điện thoại, Internet hoặc cài giờ tắt mở thay thế cho thao tác thủ công trực tiếp trước đây.

Qua đó giảm bớt thao tác, thời gian cho cán bộ kỹ thuật của đài; giúp hạn chế sai sót trong công việc và những sai sót đôi lúc xảy ra (lệnh giờ phát sóng). Tổng chi phí cho giải pháp này chỉ có 2 triệu đồng.

Bà Dương Thị Thanh Sương, Trưởng Đài TT-TH TX. Gò Công cho biết, sáng kiến này đã được áp dụng thử nghiệm và thấy hiệu quả tại hai đài phát thanh cơ sở là phường 2 và xã Long Thuận; còn riêng tại đài thị xã sau thử nghiệm thực sự hoàn chỉnh ở các đài cơ sở rồi sẽ vận dụng sau.

Tuy nhiên, vẫn phải có người trực để đảm bảo tính an toàn và khắc phục kịp thời khi có sự cố xảy ra. Để sáng kiến này có thể áp dụng rộng rãi với các đài truyền thanh cơ sở, nhằm giảm bớt thời gian, công sức cho các cán bộ phụ trách, rất cần có kinh phí hỗ trợ để mua sắm trang thiết bị.

Theo đánh giá của Ban tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật, việc tự động hóa phát thanh sẽ được ứng dụng rộng rãi vì nó thân thiện với môi trường, đơn giản, dễ thực hiện, kinh phí thấp. Nó không chỉ ứng dụng trong phát thanh mà còn có thể ứng dụng vào điều khiển các thiết bị điện khác phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và các dây chuyền sản xuất khác tại địa phương. Nhìn chung, đây là một sáng kiến có khả năng vận dụng tốt vào cuộc sống.

Phạm Huỳnh
(Theo Báo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 391
  • Hôm nay: 42202
  • Tháng hiện tại: 1791102
  • Tổng lượt truy cập: 48165229