Tiểu thuyết hay có thể làm thay đổi hoạt động não bộ

Đăng lúc: Thứ sáu - 17/01/2014 15:18
Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, việc đọc một câu chuyện giàu cảm hứng có thể thay đổi cách thức hoạt động não bộ của bạn.

Các nhà khoa học cho biết, trong khi chúng ta vẫn nói về khả năng các cuốn tiểu thuyết đưa người đọc vào thế giới của nhân vật, họ phát hiện, việc đọc sách cũng có thể tác động tới cơ thể sinh học của con người. Theo đó, một cuốn sách hay có khả năng tạo ra một "bộ nhớ cơ bắp" - nghĩa là chúng ta có thể bắt đầu một quá trình bắt chước hành động hoặc các lựa chọn sống của nhân vật.

article-2534994-064E742B000004-6291-9961

Bìa cuốn sách "Pompeii" của Robert Harris.

Các nhà khoa học đến từ Đại học Emory ở Atlanta, Georgia, Mỹ đã tiến hành nghiên cứu với 21 sinh viên, bằng cách cho họ đọc cuốn tiểu thuyết "Pompeii" của nhà văn Anh bán chạy nhất - Robert Harris - trong 19 ngày liên tiếp, đồng thời theo dõi não bộ của họ. Các sinh viên đã được trắc nghiệm khi kết thúc cuốn sách - một tiểu thuyết tình yêu đặt trong bối cảnh núi lửa Vesuvius phá hủy thành phố Roman - để chắc chắn rằng họ đã đọc chúng.

Kết quả theo dõi cho thấy sự thay đổi sinh học trong não bộ suốt thời kỳ họ đọc cuốn sách. Vùng chịu tác động nhiều nhất là vỏ não thái dương bên trái, khu vực ảnh hưởng tới khả năng tiếp nhận ngôn ngữ. Việc đọc sách cũng ảnh hưởng tới khu vực cảm giác về vận động, ví dụ, có thể khiến một người muốn chạy khi họ nghĩ về việc chạy.

Giáo sư thần kinh học Gregory Berns, đến từ Đại học Atlanta, Georgia, nói: "Những câu chuyện định hướng cuộc sống của chúng ta và trong vài trường hợp nó có thể giúp thay đổi một con người. Chúng tôi muốn tìm hiểu các câu chuyện tác động lên não bộ của bạn như thế nào, và chúng tôi đã làm thí nghiệm này. Hệ thần kinh thay đổi mà chúng tôi phát hiện có sự kết nối chặt chẽ với hệ thống chuyển động và cảm nhận của cơ thể, cho thấy việc đọc một cuốn tiểu thuyết có thể đưa bạn vào cơ thể của nhân vật chính".

Những thay đổi này có thể lưu giữ lại với mỗi cá thể ít nhất 5 ngày sau khi họ kết thúc việc đọc.

Song Ngư
(Theo VnExpress)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 429
  • Khách viếng thăm: 424
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 110731
  • Tháng hiện tại: 1859631
  • Tổng lượt truy cập: 48233758