Tác giả đoạt giải Hội Nhà văn cầm bút từ nỗi đau mất con

Đăng lúc: Thứ năm - 02/01/2014 08:57
Tập truyện "Bãi vàng, Đá quý, Trầm hương" vừa được Hội Nhà văn VN trao giải. Đây là vinh dự lớn với tác giả Nguyễn Trí và là một phát hiện của giải thưởng.

Nguyễn Trí, quê gốc Quảng Bình, sinh năm 1956 tại Bình Định, có cuộc đời phiêu bạt khắp nơi, chịu nhiều vất vả, mất mát. Ông từng trải qua nhiều nghề: đãi vàng, tìm đá quý, khai thác trầm hương, chặt củi, đốt than, nấu đường lậu, dạy tiếng Anh, làm đồ tể, rồi chạy xe ôm ở TP HCM. Cuối cùng ông về Đồng Nai làm công nhân. Và theo lời ông thì hiện ông ở nhà “kẻ chân mày cho vợ”.

Body-1-7577-1388488332.jpg

Sách Bãi vàng, Đá quý, Trầm hương có các nhân vật làm những nghề mà Nguyễn Trí từng trải qua.

Nguyễn Trí kể ông yêu thích, đam mê văn chương từ khi ngồi trên ghế nhà trường, nhưng cuộc sống vất vả khiến ông không có điều kiện viết lách. Cho tới năm 2009, khi gia đình gặp nhiều chuyện, con trai ông phải vào trại cai nghiện ma túy, con gái bị chết trong một án mạng, ông mới trút nỗi buồn vào trang giấy. 

Nguyễn Trí kể về lần đầu cầm bút của mình: “Hồi con gái tôi qua đời, tôi buồn nhiều và cầm bút viết. Cô phóng viên Vũ Mai khuyến khích tôi viết những dòng tâm sự sau khi xin giảm án cho kẻ giết con mình, bài viết đăng trên báo VnExpress và được nhiều người chia sẻ. Tôi bắt đầu viết để trải lòng mình”.

Từ đó tới nay, Nguyễn Trí đã cầm bút được hơn hai năm. Ông viết được khoảng 60 truyện ngắn, đăng rải rác trên các báo. Một số truyện ngắn của ông được tuyển chọn in thành tập Bãi vàng, Đá quý, Trầm hương do NXB Trẻ phát hành tháng 4/2013. Các truyện ngắn của Nguyễn Trí dựng nên những nhân vật giang hồ khét tiếng nơi rừng thiêng nước độc làm nghề đãi vàng, những số phận công nhân, những gái làng chơi dựa vào nhau tìm chút hạnh phúc tạm bợ...

Nguyễn Trí từng trải qua nhiều nghề, có nhiều trải nghiệm nên những câu chuyện viết ra thu hút độc giả về độ chân thực. Tác giả chia sẻ về quá trình viết của mình: "Tôi am hiểu tường tận những chuyện đó: đào vàng, tìm trầm, chuyện đời công nhân... Vì thế tôi viết nhanh lắm, không gặp nhiều trở ngại".

Nhà văn Hồ Anh Thái là người đầu tiên phát hiện ra văn chương Nguyễn Trí. Ông nhận xét về Bãi vàng, Đá quý, Trầm hương: “Chùm truyện thực sự là nếm trải của người trong cuộc. Văn chương tưng tửng, tung tẩy đối đáp giữa nhân vật với nhân vật, giữa nhân vật với người đọc, giữa người viết với người đọc. Không cần rạch ròi phân định, bởi sự chồng mở, chèn lấn tạo nên nhiều sắc độ hơn và mở rộng liên tưởng hơn… Tác phẩm của Nguyễn Trí gây hấp dẫn bằng chất sống thực và sự từng trải”.

Tác phẩm của Nguyễn Trí thành công không chỉ bởi những trải nghiệm lăn lộn của ông. Các truyện ngắn được đánh giá là có giọng văn và lối viết riêng. Lời giới thiệu về Bãi vàng, Đá quý, Trầm hương viết: “Nguyễn Trí dường như kế thừa mạch văn của Sơn Nam, có chút kỳ bí xa xưa hơn của truyện đường rừng Thế Lữ, Thanh Tịnh. Những câu chuyện thô phác nhưng kỳ thực lại rất có ý thức về chữ, những con chữ cứ tự nhiên xô đẩy mà dậy gắt lên xung đột mạnh mẽ”.

Tác giả Nguyễn Trí hiện đã 58 tuổi, do tuổi cao nên đã thôi làm việc trong nhà máy. Ông kể, nhờ tiền nhuận bút của các truyện ngắn mà ông cũng sắm được cái laptop và hiện giờ cứ ôm laptop viết. Ông còn cho biết vừa được kết nạp vào Hội Văn nghệ tỉnh Đồng Nai và sẽ viết nhiều hơn nữa.

Hiền Đỗ
(Theo VnExpress)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 417
  • Khách viếng thăm: 416
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 38492
  • Tháng hiện tại: 2203152
  • Tổng lượt truy cập: 46170385