Lưu Quang Minh và những trang viết phập phồng hơi thở cuộc sống

Đăng lúc: Thứ ba - 25/03/2014 08:34
Tôi biết Lưu Quang Minh từ những ngày anh mới bắt đầu cầm bút với truyện ngắn đầu tay “Cô đơn trên mạng”. Lúc ấy tôi đã ấn tượng và bị cuốn hút bởi giọng văn trong trẻo, dung dị và sâu lắng. Và thật bật ngờ khi biết tác giả của “Già trước tuổi” (tác phẩm đoạt giải Nhì cuộc thi truyện cực ngắn trên web Hội ngộ văn chương) còn rất trẻ. Năm nay chỉ mới bước sang tuổi 25 nhưng Lưu Quang Minh đã cho ra mắt bạn đọc 3 tập truyện ngắn cùng 2 album “phiên bản âm nhạc” do chính anh sáng tác và thể hiện.
Có lẽ vì là cây bút trẻ nên Lưu Quang Minh rất thành công khi khai thác đời sống cũng như những ngóc ngách trong tâm hồn của giới trẻ thành thị hiện nay. Đọc truyện của Lưu Quang Minh chúng ta có cảm giác anh đang viết về chính mình hoặc được anh góp nhặt đâu đó từ thực tế cuộc sống. Truyện của anh vì thế rất gần gũi, quen thuộc và rất dễ đi vào lòng người nhưng cũng rất tinh tế, sâu sắc. Không chạy theo những trào lưu thời thượng như nhiều cây bút trẻ hiện nay, Lưu Quang Minh chọn cho mình cách viết chân phương, giản dị, viết từ những xúc cảm của mình bằng ngôn ngữ đời thường và dường như không có chút màu mè, tô điểm nào. Thế nhưng truyện của anh vẫn không kém phần trẻ trung, hiện đại.

Bìa cuốn sách Sài Gòn ẩm thực trong tôi

Với cuốn sách thứ 4 “Sài Gòn ẩm thực trong tôi”, Lưu Quang Minh đã đưa người đọc dạo quanh một vòng Sài Gòn bằng những trang viết phập phồng hơi thở cuộc sống. Hẳn Lưu Quang Minh đã dành cho nơi mình sinh ra và lớn lên một tình cảm thật đặc biệt và gắn bó. Những hình ảnh thân quen với người Sài Gòn từ những xe hủ tiếu gõ, gánh bột chiên, gỏi khô bò lề đường cho đến những cửa tiệm bán thức ăn nhanh sang trọng cùng những quán trà sữa của tuổi teen đã đi vào tác phẩm của anh vừa quen vừa lạ. Những hình ảnh đời thường quen thuộc đến nỗi chẳng ai thèm để ý đã đi vào truyện của anh đầy xúc cảm và bỗng trở nên thân thương đến kỳ lạ. Bằng đôi mắt quan sát của một họa sĩ, Lưu Quang Minh đã phác họa trong truyện của mình một Sài Gòn với những góc nhỏ nhiều màu sắc cùng những mảnh đời, những con người hết sức bình dị mà ta có thể dễ dàng bắt gặp đâu đó giữa đời thường. Đó có thể những cụ già rất yêu đời ở công viên Lê Văn Tám hay những “ca sĩ kẹo kéo” dong ruổi với cuộc mưu sinh, một quán cơm bình dân, một Câu lạc bộ hát với nhau, một gánh hàng rong… đều được Lưu Quang Minh đưa vào những trang viết đầy xúc cảm và ẩn chứa nhiều giá trị nhân văn sâu sắc của mình.


Tác giả Lưu Quang Minh

Truyện của Lưu Quang Minh ít kịch tính và không có nhiều yếu tố bất ngờ cho người đọc. Sức hút trong những truyện ngắn của anh chính là cái tình mênh mang của người viết cũng như những cảm xúc buồn vui, những kỷ niệm ấm áp cùng những nỗi niềm khắc khoải mà tác giả mang đến cho bạn đọc. Với “Sài Gòn ẩm thực của tôi” hẳn Lưu Quang Minh sẽ lại bắt gặp “những tâm hồn đồng điệu”. Những ai yêu và gắn bó với Sài Gòn sẽ yêu nhiều hơn qua tập sách này.

Tác giả “Sài Gòn ẩm thực trong tôi”, cây bút trẻ Lưu Quang Minh sẽ có buổi giao lưu ra mắt và ký tặng sách cho 30 độc giả đầu tiên vào 19 giờ ngày 25/3/2014 tại gian hàng A77 - Hội chợ sách Thành Phố Hồ Chí Minh lần thứ 8. Đến với buổi giao lưu bạn đọc còn được thưởng thức những ca khúc do chính tác giả sáng tác và thể hiện, trong đó điểm nhấn là bài hát chủ đề của tập sách “Sài Gòn ẩm thực trong tôi”. Ngoài ra bạn đọc mua sách sẽ được tặng kèm bộ Bookmark tuyệt đẹp in minh họa các câu chuyện trong sách do em gái tác giả thiết kế.
Trương Trọng Nghĩa
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 433
  • Hôm nay: 35100
  • Tháng hiện tại: 1564435
  • Tổng lượt truy cập: 47938562