"Đối thủ còi cọc" - câu chuyện về tuổi thơ và làng quê

Đăng lúc: Thứ hai - 06/01/2014 15:21
Nhà văn Tạ Duy Anh viết về những kỷ niệm đẹp của tuổi thơ, gắn với làng quê mộc mạc, thanh bình. Truyện dài này là tác phẩm mở màn cho Tủ sách Tuổi hoa của NXB Kim Đồng. 

Nhân vật chính trong truyện là Tạ Duy Đãng - một cậu bé ốm yếu, thường bị ám ảnh bởi vẻ ngoài của mình, nhưng chính cậu là người hóa giải lời nguyền thất học và hận thù của cả một dòng họ.

body1-6365-1388717458.jpg

Bìa sách Đối thủ còi cọc.

Cuốn sách bắt đầu bằng lời giới thiệu đầy gợi mở: "Tôi có một tuổi thơ đủ cho nhiều người thèm đứt ruột... Nhiều thứ trong đó thực sự tạo nên một thế giới thần tiên, một thế giới giờ đây đã biến mất khỏi đời sống và vì thế nó xứng đáng trở thành báu vật". 

Và những báu vật tuổi thơ được thể hiện sinh động trong Đối thủ còi cọc. Câu chuyện của Đãng xoay quanh những giờ lên lớp và những khoảng thời gian gắn với ruộng đồng bao la. Lấy bối cảnh làng quê Việt Nam những năm sau chiến tranh, truyện vẽ nên những khung cảnh mộc mạc, giản dị. Những con trâu, ruộng lúa, những chú ngỗng, bầy ong mật... được miêu tả sinh động. Ai từng sinh ra và lớn lên ở nông thôn sẽ gặp lại tuổi thơ mình qua nhân vật Đãng với những buổi đi đuổi bắt chuột sau mùa gặt, những tối nằm nghe bà kể chuyện, ngắm sao trời...

Đối thủ còi cọc còn viết về những rung động đầu đời, những xúc cảm phức tạp, thiêng liêng của một cậu bé học lớp 6. Tình cảm dễ thương mà Đãng dành cho cô bạn cùng lớp, những mộng mơ của mối tình "lá diêu bông" với cô giáo được tác giả kể lại với giọng điệu hóm hỉnh.

Tác giả Tạ Duy Anh được biết tới qua những tác phẩm viết cho người lớn đầy gai góc như Thiên thần sám hối, Bước qua lời nguyền... Nhưng khi viết cho thiếu nhi, văn phong của ông trở nên nhẹ nhàng, lối kể chuyện đôi chút hài hước. Với Đối thủ còi cọc, Tạ Duy Anh đã kể một câu chuyện ấm áp về tuổi thơ. Đặc biệt những dòng miêu tả tâm lý, tình cảm của một học sinh trong độ tuổi 12-13 được viết tinh tế, hấp dẫn.

Hiền Đỗ
(Theo VnExpress)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 370
  • Khách viếng thăm: 368
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 34908
  • Tháng hiện tại: 2199568
  • Tổng lượt truy cập: 46166801