Người đảng viên 85 năm theo lá cờ của Đảng

Đăng lúc: Thứ sáu - 23/01/2015 09:28
Năm nay, Đảng ta long trọng kỷ niệm 85 mùa xuân cùng dân tộc vững bước trên con đường phát triển (3-2-1930 - 3-2-2015), cũng là năm đồng chí Phan Ngọc Bích tròn 85 tuổi Đảng. Đồng chí Phan Ngọc Bích năm nay 105 tuổi, là đảng viên năm 1930 duy nhất hiện còn sống.

Dẫn dắt người trồng mía đấu tranh chống áp bức

Đồng chí Phan Ngọc Bích (bí danh Việt Hồng) sinh năm 1910, là một trong chín đảng viên của Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên tại Phú Yên được thành lập ngày 5-10-1930 tại thị trấn La Hai, huyện miền núi Đồng Xuân.

Trong cuộc đời hoạt động cách mạng, đồng chí Phan Ngọc Bích đã tham gia lãnh đạo cuộc đấu tranh của công nhân và người dân ở khu vực Nhà máy đường Đồng Bò, huyện Tuy Hòa (nay là huyện Tây Hòa, Phú Yên). Khi cuộc đấu tranh của công nhân và nông dân trồng mía nổ ra với chủ Nhà máy đường Đồng Bò - Hygenol, Tỉnh ủy Phú Yên phân công đồng chí Phan Ngọc Bích về khu vực nhà máy lãnh đạo cuộc đấu tranh cách mạng.

Đồng chí Phan Ngọc Bích vinh dự đón nhận Huy hiệu 85 tuổi Đảng.
Đồng chí Phan Ngọc Bích vinh dự đón nhận Huy hiệu 85 tuổi Đảng.

Sáng 1-5-1941, dưới sự lãnh đạo của hai đảng viên Phan Ngọc Bích và Trương Dụng Quyền, gần 200 công nhân Nhà máy đường Đồng Bò do anh Nguyễn Châu phụ trách, hơn 50 công nhân chặt mía và khoảng 200 bà con nông dân vùng trồng mía do anh Trần Bình Long phụ trách đã tập trung tại một vuông đất rộng trước thôn Bình Sơn (sở mía của Nhà máy đường Đồng Bò).

Tại đây, đích thân đồng chí Phan Ngọc Bích đã kêu gọi mọi người đoàn kết lại thành một khối vững chắc, trăm người như một, triệu người như một; công nhân và nông dân phải liên minh chặt chẽ, cùng toàn dân tộc một ý chí, một lòng quyết sát cánh bên nhau đánh đổ bọn thực dân, phong kiến, bọn thống trị...

Anh Trần Bình Long đọc yêu sách đòi chủ Nhà máy đường Đồng Bò tăng lương, giảm giờ làm, không được sa thải công nhân, công nhân ốm đau phải được chữa bệnh. Đối với công nhân ở khu vực chặt mía, chủ nhà máy phải tăng giá chặt mía và phải có chế độ bảo hiểm lao động cho công nhân ở khu vực khí hậu độc hại. Bọn tay chân của chủ nhà máy cử xuống không dám dở trò đàn áp mà chấp nhận tất cả mọi yêu sách của anh chị em công nhân và bà con nông dân để về báo lại với chủ nhà máy giải quyết.

Sai cuộc mít-tinh kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1-5-1941 thắng lợi, đồng chí Phan Ngọc Bích và đồng chí Trương Dụng Quyền cùng anh Trần Bình Long họp tại một ngôi nhà hoang ở thôn Bình Sơn để rút kinh nghiệm, thống nhất đưa ra nhận định: Anh chị em công nhân Nhà máy đường Đồng Bò và bà con nông dân vùng trồng mía lân cận bước đầu đã được giác ngộ, nhận thức được chỉ có đoàn kết thật chặt chẽ giữa giai cấp công nhân và nông dân thì đấu tranh mới thắng lợi.

Bọn chủ nhà máy và địa chủ phong kiến bắt đầu hoang mang dao động trước phong trào đấu tranh của quần chúng. Nhưng lực lượng cán bộ và đảng viên còn quá mỏng nên khó duy trì việc tuyên truyền giáo dục và tập hợp quần chúng liên tục tổ chức những cuộc đấu tranh mới. Việc xây dựng và củng cố Chi bộ Nhà máy đường Đồng Bò là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Sau khi kết nạp thêm anh Trần Bình Long vào Đảng ngày 6-5-1941, đồng chí Phan Ngọc Bích giao nhiệm vụ cho 2 đồng chí Trương Dụng Quyền và Trần Bình Long chịu trách nhiệm tuyên truyền giáo dục, tập hợp quần chúng, lãnh đạo, xây dựng phong trào cách mạng của giai cấp công nhân Nhà máy đường Đồng Bò và các xã xung quanh nhà máy đường. Đồng chí Phan Ngọc Bích tiếp tục nhiệm vụ của Tỉnh ủy lâm thời Phú Yên phân công theo đường dây cơ sở về vùng núi Sơn Hòa (huyện miền núi Sơn Hòa, Phú Yên) hoạt động bí mật.

Trong Cách mạng Tháng Tám, đồng chí Phan Ngọc Bích tham gia lãnh đạo khởi nghĩa giành chính quyền ở khu Đồng Bò và huyện Sơn Hòa. Suốt chiều dài hai cuộc chiến tranh, đồng chí luôn hoàn thành xuất sắc công việc được giao, có nhiều cống hiến to lớn cho Đảng. Hiện nay, mặc dù tuổi cao sức yếu nhưng đồng chí vẫn thường xuyên quan tâm theo dõi sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng của đất nước, có nhiều tâm huyết, đóng góp ý kiến xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

“Tuổi cao, trí càng cao”

Mùa xuân mới năm nay, Đảng ta tròn 85 tuổi, đồng chí Phan Ngọc Bích cũng bước sang tuổi 105 tuổi, vinh dự được nhận Huy hiệu 85 tuổi Đảng. Đồng chí nhiều lần vinh dự được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, như Đỗ Mười, Nông Đức Mạnh, Nguyễn Minh Triết, Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Phú Yên… đến thăm, mừng thọ.

“Tuổi cao, trí càng cao”, đồng chí Phan Ngọc Bích phấn khởi, nói: “Tôi rất vui mừng khi thấy tỉnh Phú Yên, mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, nơi sinh của Tổng bí thư Trần Phú (Tổng bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam) ngày càng phát triển, đi lên cùng sự phát triển chung của đất nước; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.”

Theo đồng chí Phan Ngọc Bích, để cán bộ, đảng viên thật sự là người đầy tớ của dân, để dân luôn tin và đi theo Đảng, cùng thực hiện mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, trước tiên và hơn ai hết cán bộ, đảng viên, nhất là những đảng viên là lãnh đạo, giữ các vị trí chủ chốt, quan trọng trong hệ thống chính trị phải sâu sát, gần gũi với nhân dân, gắn bó mật thiết với dân. Phải học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

“Gần dân mới hiểu được tâm tư, nguyện vọng của dân, có học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác thì nói dân mới nghe. Từ đó, ra sức phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Khi dân tin yêu Đảng, Đảng gắn bó, lo cho dân, thì đây chính là cội nguồn sức mạnh của sự nghiệp cách mạng. Cội nguồn này phải luôn luôn được chăm chút, gìn giữ. Đối với tôi, vinh dự qua 85 năm đứng dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng, chứng kiến 11 kỳ Đại hội Đảng toàn quốc, vô cùng mãn nguyện, tin tưởng Đảng ta mãi mãi trường tồn”, đồng chí Phan Ngọc Bích tự hào nói.


(Theo Chinhphu.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 217
  • Khách viếng thăm: 216
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 52311
  • Tháng hiện tại: 2608754
  • Tổng lượt truy cập: 48982881