Đảng bộ huyện Cai Lậy: Học Bác chăm lo cho dân

Đăng lúc: Thứ hai - 19/01/2015 14:32
Trước lúc đi xa, trong Di chúc thiêng liêng, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Đảng cần có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế, văn hóa nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”. Thấm nhuần lời dạy sâu sắc đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình, Đảng bộ huyện Cai Lậy không ngừng nỗ lực chăm lo đời sống nhân dân trong huyện ngày càng tốt hơn.

TỪ CHĂM LO ĐỐI TƯỢNG CHÍNH SÁCH

Trải qua cuộc đấu tranh gian khổ giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, lớp lớp nhân dân Cai Lậy anh hùng đã không tiếc máu xương, lên đường theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc.

Toàn huyện có 11.300 gia đình chính sách và người có công với cách mạng. Trong đó có 1.011 mẹ VNAH; 2.219 thương binh, liệt sĩ và gần 8.000 cá nhân được Nhà nước tặng thưởng Huân chương, Huy chương.

Uống nước nhớ nguồn, trong Nghị quyết hàng năm của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện luôn đặt nhiệm vụ chăm sóc gia đình, đối tượng chính sách là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Lãnh đạo tỉnh, huyện thường xuyên thăm viếng, động viên gia đình chính sách.
Lãnh đạo tỉnh, huyện thường xuyên thăm viếng, động viên gia đình chính sách.

Huyện Cai Lậy luôn quan tâm chỉ đạo sâu sát việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với đối tượng chính sách, người có công như:

Lập hồ sơ giải quyết chế độ chính sách 5,1 tỷ đồng cho 1.300 đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế; lập hồ sơ giải quyết chế độ 5,4 tỷ đồng cho 1.446 người trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước chưa được hưởng chế độ;

Giải quyết chế độ ưu đãi học nghề 1,1 tỷ đồng cho con thương binh, liệt sĩ; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng con em gia đình chính sách về chuyên môn, nghiệp vụ và bố trí việc làm thích hợp tại địa phương; giới thiệu việc làm tại các cơ sở trong và ngoài huyện…

Huyện còn tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa thiết thực khác như thăm hỏi, tặng quà, xây dựng nhà tình nghĩa, tặng nhà đồng đội… Trong thời gian qua, toàn huyện đã vận động xây dựng 1.854 nhà tình nghĩa và sửa chữa 422 căn với tổng kinh phí 48 tỷ đồng; tặng 372 sổ tiết kiệm; vận động nhân dân hỗ trợ 16.000 ngày công lao động và tặng hàng ngàn cây giống, con giống cho 21.000 hộ chính sách trong huyện...

Tổng số Quỹ Đền ơn đáp nghĩa huyện vận động được hơn 11 tỷ đồng. Đặc biệt, giỗ liệt sĩ là sáng kiến đầu tiên tại huyện Cai Lậy và hiện nay đã nhân rộng ra toàn tỉnh. Tại huyện, giỗ liệt sĩ ở các xã đã trở thành ngày hội toàn dân. Tổng số tiền nhân dân tự nguyện đóng góp cho lễ giỗ trong thời gian qua trên 1 tỷ đồng.

Với sự chăm chút, quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể đã đem đến cho hộ gia đình chính sách cuộc sống vật chất và tinh thần ngày một tốt hơn. Hiện tại mức sống của hộ chính sách trên địa bàn huyện ngang bằng với mức sống của người dân địa phương.

ĐẾN NÂNG ĐỠ NGƯỜI NGHÈO

Cùng với việc chăm lo chu đáo cho gia đình và đối tượng chính sách, huyện Cai Lậy còn quan tâm sâu sắc đến việc thực hiện công tác an sinh xã hội.

Theo ông Lý Văn Cẩm, Phó Chủ tịch UBND huyện Cai Lậy, Huyện ủy, UBND huyện luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách về bảo trợ xã hội, giảm nghèo.

Toàn huyện đã xây dựng 2.100 căn nhà cho hộ nghèo với kinh phí 42 tỷ đồng; hàng tháng chi trả trên 2 tỷ đồng trợ cấp cho người cao tuổi và người khuyết tật; hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo; chi 14 tỷ đồng mua bảo hiểm y tế cho người nghèo và hỗ trợ chi phí học tập trên 2,2 tỷ đồng cho con em hộ nghèo…

Mặt trận Tổ quốc huyện, Đảng bộ và nhân dân các xã: Hiệp Đức, Cẩm Sơn, Bình Phú là những đơn vị tiêu biểu trong việc thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện.

Với tinh thần đại đoàn kết dân tộc, các ban, ngành, đoàn thể và Mặt trận Tổ quốc huyện vận động tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện giúp đỡ, hỗ trợ gia đình khó khăn.

Năm qua, Quỹ Vì người nghèo của huyện vận động 2,3 tỷ đồng và vận động kinh phí xây dựng nhà tình thương, nhà đại đoàn kết trị giá 1,3 tỷ đồng cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở; vận động 1 tỷ đồng giúp hộ nghèo vui Tết. Ngoài ra, Hội Nông dân huyện còn vận động được 1,9 tỷ đồng giúp vốn sản xuất cho 900 hộ nông dân thiếu vốn trồng trọt, chăn nuôi.

Để giúp người nghèo thoát nghèo một cách có căn cơ, ngoài việc hỗ trợ vốn và cây, con giống cho các hộ nông dân nghèo có điều kiện để sản xuất, huyện Cai Lậy còn đẩy mạnh công tác dạy nghề và giới thiệu việc làm cho lao động nói chung và lao động thuộc diện hộ nghèo nói riêng.

Với sự nâng đỡ của huyện, nhiều hộ nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo. Trong năm 2014, huyện Cai Lậy có hơn 900 hộ thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện đã giảm xuống còn 4,5%.

Những kết quả huyện Cai Lậy đạt được trong việc chăm lo nâng cao đời sống nhân dân những năm qua đã góp phần xoa dịu nỗi đau mất mát của những gia đình có thân nhân hy sinh vì sự nghiệp chung của đất nước; đồng thời tạo điều kiện và động lực để hộ nghèo vượt qua khó khăn. Đây chính là thành quả mà Đảng bộ huyện Cai Lậy đạt được từ việc thấm nhuần Di huấn chăm lo cho dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thủy Hà
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 440
  • Khách viếng thăm: 439
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 18912
  • Tháng hiện tại: 1548247
  • Tổng lượt truy cập: 47922374