Khánh thành Bia tưởng niệm ngã ba Chim Chim

Đăng lúc: Thứ sáu - 24/01/2014 09:32
Ngày 23-1, Huyện ủy Châu Thành tổ chức Lễ Khánh thành Bia tưởng niệm “Đồng bào hy sinh trong cuộc đấu tranh chính trị tại ngã ba Chim Chim (còn gọi là ngã ba Đông Hòa, thuộc ấp Hòa, xã Nhị Bình).

Đến dự có bà Trần Thị Kim Cúc, nguyên Bí thư Tỉnh ủy; ông Huỳnh Văn Phương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; ông Nguyễn Ngọc Minh, Giám đốc Sở VH-TT&DL. Phía huyện có ông Phạm Anh Tuấn, Bí thư Huyện ủy cùng các Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, cán bộ lão thành cách mạng, các ban, ngành, đoàn thể huyện và đông đảo nhân dân trong khu vực đến dự.

Lãnh đạo tỉnh, huyện cắt băng khánh thành Bia tưởng niệm.
Lãnh đạo tỉnh, huyện cắt băng khánh thành Bia tưởng niệm.

Cách đây 53 năm, vào ngày 26-1-1961, thay mặt Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Thành, đồng chí Nguyễn Văn Vũ (Ba Vũ) tổ chức Mít tinh tại ngã ba Chim Chim, với khoảng 15.000 người dân ở các xã: Điềm Hy, Nhị Bình, Hữu Đạo, Bình Trưng, Bàn Long, Phú Phong, Kim Sơn, Vĩnh Kim, Đông Hòa, Dưỡng Điềm, Long Định và Tam Hiệp tham gia, căng biểu ngữ yêu cầu địch không được hành quân càn quét, bắn pháo bừa bãi; không được bắt lính và đòi bồi thường cho những người chết vì đạn pháo.

Lúc này, thuộc hạ của tên đại úy quận trưởng Đoàn Văn Ngộ cho xe lên áng ngữ. Chúng ra tay đàn áp số người biểu tình, xả súng vào đoàn người. Thế nhưng, với tinh thần dũng cảm, lớp người này gục xuống, lớp khác tiến lên, hô vang khẩu hiệu “Đả đảo đế quốc Mỹ xâm lược, đả đảo khủng bố, đả đảo chế độ độc tài Ngô Đình Diệm”…

Cuộc đấu tranh đẫm máu, giằng co quyết liệt. Đến 14 giờ cùng ngày, lực lượng biểu tình được tăng thêm. Tên quận trưởng lo sợ đã nhận tội, hứa giải quyết, trừng trị những tên lính giết người man rợ. Cuộc đấu tranh của bà con đã giành được thắng lợi.

Để tưởng niệm và giáo dục truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất của nhân dân tỉnh nhà trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước đối với thế hệ hôm nay và mai sau, Tỉnh ủy đã thống nhất xây dựng Bia tưởng niệm tại ngã ba Chim Chim và UBND tỉnh có Quyết định 09/2000/QĐ-UB xếp hạng sự kiện ngã ba Chim Chim là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

Anh Tuấn
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

ngã ba Chim Chim

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 228
  • Khách viếng thăm: 227
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 11712
  • Tháng hiện tại: 2511098
  • Tổng lượt truy cập: 48885225